ĐH Oxford tiết lộ câu hỏi tuyển sinh khác thường

0

DH15ĐH Oxford đã tiết lộ một số câu hỏi phỏng vấn dành cho thí sinh chuẩn bị nhập học khóa học vào mùa thu này. Đôi khi các câu hỏi phỏng vấn tưởng như chẳng ăn nhập gì với chuyên ngành mà sinh viên theo học.

Thí sinh nộp đơn vào ngành Khoa học sinh học, có thể phải trình bày về cây xương rồng.

Thí sinh ngành Khoa học y sinh, gặp phải câu hỏi: “Tại sao mắt của mèo phát sáng trong bóng tối?”.

Hay trong cuộc phỏng vấn về âm nhạc, thí sinh được hỏi: “Nếu bạn phát minh ra một nhạc cụ mới, loại âm thanh của nó sẽ như thế nào?”…

Các câu hỏi này được thiết kế để giúp thí sinh suy nghĩ về các ý tưởng kể chuyện, miêu tả nhân vật.

Đây không phải là các câu hỏi đánh đố, mà là cách để các thí sinh suy nghĩ sáng tạo về một câu hỏi mở.

Các câu hỏi này có vẻ hơi kỳ lạ, nó lấy đi bất cứ lợi thế nào từ các học sinh từng được ôn luyện khá tốn kém, giành được nhiều thành tích trong học tập, trong các hoạt động xã hội và thể thao.

ĐH Oxford đã công bố các câu hỏi, giải thích làm cách nào để thí sinh trả lời đạt hiệu quả, và nhấn mạnh rằng, thí sinh có thể đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau.

Nhà trường cho biết, họ muốn “làm sáng tỏ” quá trình phỏng vấn – và để cho các ứng viên tiềm năng có ý tưởng về những gì mong đợi. Việc sử dụng các câu hỏi như vậy kích thích suy nghĩ và kết thúc mở dành cho thí sinh.

Người phỏng vấn nói: “Chúng tôi luôn luôn muốn tìm những vấn đề để xem học sinh có khả năng xử lý như thế nào và không theo mẫu câu hỏi nhất định”.

Mike Nicholson, Giám đốc tuyển sinh tại ĐH Oxford, nói rằng, nhà trường muốn khám phá bất cứ bí mật nào trong quá trình phỏng vấn. Những cuộc hội thoại đa phần liên quan đến các câu hỏi về học thuật.

“Những câu hỏi này cho thấy rằng các cuộc phỏng vấn không được thiết kế để nhận được câu trả lời của sinh viên là “đúng” hay thể hiện kiến thức chuyên môn, nhưng lại đánh giá cách họ phản ứng với những ý tưởng mới.”

“Có rất nhiều huyền thoại xung quanh cuộc phỏng vấn của ĐH Oxford, và chúng tôi có thể cảm nhận được sự lo lắng, kích động trong quá trình tuyển dụng sinh viên vào Oxford“, ông Nicholson bày tỏ.

6 mẫu câu hỏi phỏng vấn của ĐH Oxford

– Văn học Anh: Tại sao bạn nghĩ một sinh viên Anh lại có thể quan tâm đến sự kiện Thiên truyền hình đa tập “Coronation Street” được chiếu trong 50 năm qua?

Âm nhạc: Nếu bạn phát minh ra một nhạc cụ mới, loại âm thanh của nó sẽ như thế nào?

– Khoa học sinh học: Đây là một cây xương rồng. Hãy cho tôi biết về loại cây này.

– Thần học: Trong thể thao hay các hoạt động cần tính nhẫn nại, nếu ai đó mạo hiểm với mạng sống của mình, thì người đó là anh hùng hay kẻ ngốc?

– Tâm lý: Điều gì là “bình thường” đối với con người?

– Khoa học y sinh: Tại sao mắt của mèo phát sáng trong bóng tối?

  • Thái San (Theo BBC, Telegraph)
Share.

Leave A Reply