Đi du học từ cấp 3, bạn được gì?

0

SSDH – Covid đã hoãn đi tất cả các kế hoạch du học của các bạn trong một thời gian dài, cũng như phụ huynh sẽ có phần lo lắng hơn cho con em mình khi sinh sống xa gia đình. Nhưng mọi thứ rồi cũng sẽ trở lại bình thường và các nước trên thế giới đang có những kế hoạch mở lại biên giới để đón du học sinh từ các nước.

Nhiều bạn hỏi mình “Khi nào đi du học là hợp lí nhất?”, từ góc độ “trải đời” của một du học sinh Úc từ năm 18 và đến giờ mình vẫn đang bám trụ ở mảnh đất này, di cư từ Melbourne rồi đến Tasmania, thấy đủ mọi hỉ nộ ái ố của đời du học thì mình thấy đi càng sớm càng tốt. Là bởi mấy lí do sau, nói nhỏ rằng đây là cảm nhận của mình nha, mọi người cùng thảo luận để có thêm góc nhìn mới mẻ hơn nhé.

du-hoc-cap-3-ban-duoc-gi

1. DU HỌC SỚM – CƠ HỘI HOÀ NHẬP CAO:

  • Đúng như vậy, cấp 3 ở nước ngoài thì bên cạnh việc học cũng có rất nhiều hoạt động giúp các em có thể trải nghiệm môi trường sinh hoạt của các bạn cùng trang lứa và hơn nữa là phần nào tránh được hiện tượng sốc văn hoá và phương pháp học sau này cho các cấp bậc học cao hơn.
  • Mình có nhiều bạn qua Úc từ cấp 3, do qua đây sớm nên các bạn được tiếp xúc với phương pháp học cũng như cách tìm tài liệu và làm quen sớm; Nên khi làm các bài luận mang tính tìm kiếm cao thì các bạn tìm tài liệu cũng như hoàn thành bài rất nhanh.
  • Hơn nữa, do qua đây học với những trang thiết bị cần thiết cho những tiết học khác nhau đặc biệt học những môn khoa học tự nhiên sẽ được học ứng dụng nhiều hơn. Mặt khác, được tiếp xúc trực tiếp với các nguồn thông tin về trường đại học các em có thể tự định hướng sớm hơn và đặt mục tiêu vào trường hợp lí cho các ngành học mà các em đã chọn.

2. CẢI THIỆN NGÔN NGỮ TOÀN DIỆN NHẤT:

  • Nâng cao kĩ năng giao tiếp cũng như vốn tiếng Anh của bản thân: Nếu như các e được học trong môi trường quốc tế ở Việt Nam thì đó là một lợi thế để các e có một nền tảng tiếng Anh tốt. Nhưng khi du học sớm đặc biệt từ lớp 10 hoặc 11, các em có thể sử dụng tiếng anh một cách tự tin và tự nhiên hơn trong cuộc sống hằng ngày. Hơn nữa, sẽ hiểu sâu hơn về ngôn ngữ và thái độ khi sử dụng tiếng anh qua bạn bè. Như mình có người yêu qua học từ lớp 11, nói chuyện với bạn đó như ở một tầm cao mới với đủ loại biểu cảm cũng như từ lóng của dân bản địa .
  • Quan trọng nhất là khi học ở nước ngoài thì đa số các hoạt động đều cần sử dụng tiếng anh, còn nếu bạn ở khu ngừoi Việt quá đông đúc và có gia đình người thân thì bạn có thể sử dụng nhiều tiếng Việt hơn những bạn du học tự túc. Nói tóm lại thì khả năng ngôn ngữ của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều về cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc và viết.

Lưu ý Nếu các em đi du học có chứng chỉ IELTS hoặc PTE thì có thể giảm thời gian học tiếng anh ở trường còn không thì bắt buộc phải học 10-20 tuần tiếng Anh nhé.

3. TẠO CÁC MỐI QUAN HỆ BỀN VỮNG:

  • Ở độ tuổi 15-17 tuổi, các e cũng rất hiếu động và dễ dàng làm quen để mở rộng các mối quan hệ với bạn bè ở nước ngoài, có những mối quan hệ bền bỉ hơn và sẽ sớm bớt cảm giác tủi thân khi sống xa gia đình. Hơn nữa các em được tiếp xúc với người dân ở rất nhiều nước trên thế giới bên cạnh người bản địa. Sẽ giúp các em tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau.
  • Thêm vào đó, các mối quan hệ bạn bè ở cấp ba sẽ được bền vừng hơn ở các lớp đại học vì các em có thời gian tiếp xúc trò chuyện lâu hơn và hiểu được tính cách của nhau. Còn các lớp đại học thì chỉ có học chung với các bạn khác một số môn nên thời gian chủ yếu là dành để học và đi làm chứ khó có thời gian để xây dựng mối quan hệ bền vững.

4. CHỦ ĐỘNG HƠN TRONG HỌC TẬP:

  • Thay vì ở Việt Nam các em phải học đều các môn và tập trung học thêm những môn chủ đạo nên có thể xem như hơi thụ động hơn so với cách học ở nước ngoài. Thay vào đó, học sinh cấp 3 ở bên đây sẽ chủ động hơn trong cách tìm tư liệu và thảo luận để giải quyết vấn đề – giáo viên chỉ giúp các em có thêm ý kiến và tham khảo thêm. Việc chủ động học tập sẽ giúp các em nhiều hơn trong việc tìm kiếm các nguồn tư liệu có tính xác thực cao, làm bài nhanh và hiệu quả hơn.
  • Các em học sinh cấp 3 ở bên đây được tiếp xúc với các môn học ở bậc cao hơn tương đối sớm nên các em có thể chủ động hơn trong việc định hướng các ngành học trong tương lai. Và hệ thống điểm ở bên đây cũng sẽ giúp các em có thể phấn đấu đạt được điểm mong muốn để được học các trường mà các em mong muốn.

SSDH (FB Evan Le)

Share.

Leave A Reply