Điểm danh 4 chương trình MBA châu Âu phổ biến dành cho sinh viên Mỹ

0

SSDH- Theo khảo sát xu hướng ứng tuyển của Graduate Management Admission Council, có tới 65% chương trình MBA tại Anh và 67% trường đại học tại các quốc gia châu Âu khác đã báo cáo sự tăng trưởng mạnh về số lượng ứng viên quốc tế, trong đó đa phần là sinh viên Mỹ.

Đa số các chương trình châu Âu đều thu hút một lượng lớn sinh viên Mỹ. Đó là bởi vì nhiều chương trình được triển khai tại các trung tâm kinh tế hấp dẫn như London, và một số chương trình MBA kéo dài 2 năm hiện chỉ rút ngắn còn 18 tháng tới 1 năm. Cùng với sức mạnh của đồng đô la so với các đồng tiền châu Âu, sinh viên có thể tiết kiệm một lượng chi phí đáng kể khi lựa chọn các chương trình châu Âu để lấy bằng MBA.

Học phí dao động từ $73,000 đến $95,000 đối với các chương trình một năm ở châu Âu đến hơn $100,000 đối với các chương trình hai năm, chưa bao gồm chi phí sinh hoạt. Ngược lại, học phí và lệ phí cho một số chương trình MBA thuộc top 20 của Hoa Kỳ năm 2017 dao động từ khoảng 120,000 USD đến 160,000 USD.

Có rất nhiều lựa chọn cho sinh viên Mỹ muốn học tập ở châu Âu. Ví dụ, HEC Paris thu hút sinh viên quan tâm đến công nghệ và kinh doanh, trong khi Institute for Management Development (IMD) của Thụy Sĩ lại thúc đẩy các CEO tương lai tập trung phát triển khả năng lãnh đạo.

Quy trình nộp đơn vào các trường này cũng tương tự như ở Hoa Kỳ. Bạn sẽ cần hoàn thành các bài luận và nộp bảng điểm đại học, cộng với điểm GMAT hoặc GRE. Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể và thời gian có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trường học, vì vậy hãy đảm bảo dành nhiều thời gian để nghiên cứu các lựa chọn khả dụng cho bản thân.

Dưới đây là 4 chương trình phổ biến nhất dành cho sinh viên Mỹ muốn lấy bằng MBA tại châu Âu

1. University of Oxford Saïd Business School

Khi Katie-Coral Sicora người California quyết định đến Saïd để lấy bằng MBA, mục tiêu của cô không chỉ là học ở London – một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới. Sicora đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành truyền thông chính trị và vận động chính sách từ Emerson College ở Boston nhưng lại có niềm đam mê mạnh mẽ với biến đổi khí hậu, vì vậy cô muốn đến một ngôi trường cho phép cô khám phá chủ đề đó cũng như kế toán và tài chính.

Sicora đăng ký chương trình MBA 1+1 của University of Oxford, một chương trình hai năm cấp bằng thạc sĩ thứ hai từ một trong 14 khoa khác, bao gồm y học, lịch sử và âm nhạc. Sicora đã dành năm đầu tiên để lấy bằng thạc sĩ tại Oxford’s School of Geography and the Environment – khóa đào tạo đã giúp cô được tuyển dụng làm thực tập sinh tại Whirlpool, nơi cô sẽ làm việc với các giám đốc điều hành trong một số bộ phận của doanh nghiệp để phát huy sở thích phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường.

[Tham khảo: Trải nghiệm học tập tại trường âm nhạc ở Mỹ]

Tất cả sinh viên đều có cơ hội trau dồi vô vàn kinh nghiệm, từ các dự án tư vấn cho các công ty đa quốc gia lớn như L’Oréal đến tư vấn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính ở châu Phi. Học phí cho năm 2018-2019 rơi vào khoảng $76,000 theo tỷ giá hối đoái đầu năm 2018 và nhà trường ước tính rằng tiền ăn ở sẽ dao động từ khoảng $17,000 đến $26,000.

Entrepreneurship là một trong ba chủ đề lớn hình thành chương trình giảng dạy MBA tại Saïd, nơi tiếp nhận khoảng 320 sinh viên MBA mỗi năm. Mọi người tham gia mô-đun khởi nghiệp, hợp tác với nhau để phát triển ý tưởng khởi nghiệp.

Ngoài ra, sinh viên cũng phải hoàn thành 2 mô-đun bổ sung: Global Rules of the Game, tập trung vào các luật và quy tắc chi phối các giao dịch kinh doanh, chẳng hạn như các thỏa thuận chống tham nhũng và luật thương mại; và Responsible Business, nơi sinh viên tập trung vào việc đưa ra các quyết định có đạo đức.

Một chương trình phổ biến khác chính là Global Opportunities and Threats Oxford, một dự án tập hợp các giảng viên và sinh viên từ khắp trường đại học để giải quyết một vấn đề quốc tế khác nhau mỗi năm. Ví dụ như năm 2017-2018 tập trung vào chăm sóc sức khỏe, làm việc theo nhóm để xác định các cơ hội kinh doanh liên quan đến sự già hóa dân số toàn cầu.

2. INSEAD

INSEAD là chương trình MBA hàng đầu châu Âu duy nhất có yêu cầu về ngôn ngữ. Tất cả các lớp học đều được giảng dạy bằng tiếng Anh, nhưng sinh viên phải có kiến ​​thức cơ bản về hai ngôn ngữ khác trước khi tốt nghiệp chương trình 10 tháng.

Trong số khoảng 1.000 sinh viên tham gia chương trình vào một trong hai đợt nhập học mỗi năm, có khoảng 8% sinh viên đến từ Mỹ. Andrew Ward, sinh viên tốt nghiệp University of Georgia của Hoa Kỳ, đã thông thạo tiếng Đức khi làm việc cho các công ty Đức. Ngoài ra, anh cũng đã tham gia các lớp học tiếng Tây Ban Nha tại INSEAD.

Chương trình giảng dạy của INSEAD được chia thành năm giai đoạn kéo dài hai tháng, bao gồm các lớp kinh doanh cốt lõi, môn tự chọn và một dự án cơ bản. Học phí cho năm 2017-2018 là gần $100,000, chưa bao gồm chi phí sinh hoạt.

Ví dụ, Google đã kêu gọi các sinh viên INSEAD ở Abu Dhabi tạo ra một nền tảng trực tuyến mở cho các tổ chức tin tức ở Châu Phi.

Urs Peyer, phó giáo sư tài chính và trưởng khoa chương trình thạc sĩ của INSEAD, cho biết những người tham gia thường chọn địa điểm học dựa trên mục tiêu nghề nghiệp của họ. “Những người muốn làm việc ở châu Á sẽ cần phải tạo dựng mối quan hệ tại đó và tìm kiếm cơ hội việc làm, vì vậy chúng tôi khuyến nghị rằng trong một phần của chương trình, họ nên ở Singapore.”

Trải nghiệm INSEAD có khả năng tùy biến cao. Những sinh viên chọn tham gia chương trình vào tháng 1 có tùy chọn hoàn thành kỳ thực tập mùa hè kéo dài 8 tuần với các tổ chức từ Ngân hàng Thế giới ở Washington, D.C., hoặc các công ty cổ phần tư nhân ở Dubai.

[Tham khảo: Thạc sĩ kinh doanh tại Norwegian Business School (Na-uy)]

3. London Business School

Trong năm thứ hai tại London Business School, Nolan Sardesai, người California, đã trở lại New York để học một học kỳ tại Columbia Business School. LBS có thỏa thuận trao đổi với khoảng 30 trường đại học trên hàng chục quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Úc, Mexico và Hoa Kỳ.

LBS tiếp nhận nhiều sinh viên từ Hoa Kỳ hơn bất kỳ quốc gia nào khác và vào năm 2017, người Mỹ chiếm 16% trong tổng số 431 sinh viên. Những sinh viên bắt đầu chương trình hai năm vào tháng 8 năm 2018 sẽ trả tổng học phí khoảng 108,000 USD.

Gareth Howells, giám đốc điều hành chương trình MBA, cho biết chương trình trao đổi là một phần trong sứ mệnh lớn hơn tại LBS nhằm giúp sinh viên suy nghĩ về những thách thức kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu.

Trong nửa sau của quá trình học, mọi sinh viên đều được tham gia Trải nghiệm Kinh doanh Toàn cầu hấp dẫn tại một trong số các quốc gia khác, bao gồm Nam Phi, Israel, Trung Quốc, Peru và Myanmar. Chương trình kéo dài một tuần bao gồm các cuộc họp giao ban của khoa, hội thảo, hội thảo, thăm công ty và công việc dự án.

Chương trình của LBS hơi giống với mô hình hai năm điển hình đã phổ biến từ lâu ở Hoa Kỳ, với các khóa học cốt lõi như kế toán và marketing được giảng dạy trong năm đầu tiên, sau đó là các môn tự chọn. Nói như vậy, nhà trường nhận ra rằng việc nghỉ làm trong hai năm là không khả thi đối với mọi sinh viên, vì vậy các chương trình có thể được điều chỉnh để hoàn thành trong 15, 18 hoặc 21 tháng.

Tất cả sinh viên hiện có ba lựa chọn khả thi cho học kỳ hè của mình: Họ có thể xếp hàng ít nhất một lần thực tập có lương, trở thành một trong số ít những sinh viên hàng đầu để có kinh nghiệm thực tế về tư vấn hoặc tận dụng Trường hè Doanh nhân để làm việc trên một ý tưởng kinh doanh mới. Những sinh viên tham gia chương trình trao đổi quốc tế giờ đây cũng có thể rút ngắn thời gian ở nước ngoài để họ có thể phù hợp với chương trình giảng dạy cô đọng.

Một yếu tố đặc biệt khác của LBS MBA là sinh viên phải tham gia vào một vài trong số 75 câu lạc bộ theo chủ đề trong khuôn viên trường được thiết kế để giúp họ chuẩn bị cho nghề nghiệp đã chọn. Các lựa chọn bao gồm tài chính; hàng bán lẻ và hàng xa xỉ; công nghệ và phương tiện truyền thông.

[Tham khảo: Ngành quản trị kinh doanh là gì, làm gì?]

4. University of Navarra IESE Business School

Mỗi năm một lần tại Barcelona, ​​các sinh viên MBA tại University of Navarra IESE Business School cùng nhau tổ chức một hội nghị quốc tế có tên là doing Good doing Well. Chủ đề của hội nghị – thực hành kinh doanh có trách nhiệm – phản ánh chương trình giảng dạy MBA tại IESE, được thiết kế để đào tạo sinh viên đưa ra các quyết định quản lý có tác động tích cực đến thế giới.

Khoảng 12% trong số 710 sinh viên của IESE đến từ Bắc Mỹ. Họ dành phần lớn thời gian 19 tháng cho chương trình học ở Barcelona. IESE cung cấp 133 môn tự chọn, giúp sinh viên có nhiều lựa chọn để đi sâu vào các chủ đề từ quản lý tài sản và tài chính bất động sản cho đến mua bán và sáp nhập. Những sinh viên muốn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình có thể dành toàn bộ học kỳ mùa hè trong một chương trình đào tạo về khởi nghiệp, phát triển một kế hoạch kinh doanh cho công ty khởi nghiệp của họ. IESE cũng cung cấp một chương trình trao đổi; ví dụ, Atwell đã dành từ nhiệm kỳ thứ hai đến nhiệm kỳ cuối cùng của mình để tham gia các khóa học kinh doanh tại Yale University.

IESE ước tính có khoảng $108,000 học phí và lệ phí cho chương trình. Nhà trường khuyên sinh viên nên chuẩn bị ngân sách khoảng $2,468 mỗi tháng cho tiền ăn ở ngoài trường.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply