Định nghĩa thực sự về Kì nghỉ đông của du học sinh Nhật.

0

SSDH – Khi một du học sinh Nhật Bản nói tôi sẽ có một kì nghỉ đông sẽ làm một số ít bạn ghen tị. Đa số các trường ĐH Nhật sẽ cho học sinh nghỉ đông tầm 2 tuần, hết Tết mới đi học lại (Nhật ăn Tết Tây cho những ai chưa biết). Vậy hãy xem, 2 tuần nghỉ lễ quý giá đấy thông thường những đứa du học sinh Nhật sẽ làm gì nha, chắc sẽ “thú vị” lắm cho mà xem!

CƠ HỘI “CÀY BAITO” ĐẾN RỒI ANH EM ƠI!

Baito là từ gọi tắt cho công việc làm thêm part-time ở Nhật. Một du học sinh nước ngoài ở Nhật theo quy tắc chỉ được làm thêm trong vòng 28 tiếng 1 tuần. Tuy nhiên, riêng những dịp nghỉ lễ, trường cho phép nghỉ học thì có thể làm đến 40 tiếng/ tuần (trừ trường hợp ba má nào cố tình làm quá giờ thì không nói). Vì vậy auto những kỳ nghỉ như nghỉ đông, nghỉ xuân, nghỉ hè là cơ hội để con dân đi làm kiếm tiền, hay dùng từ “cày” có vẻ khá thích hợp và diễn tả đúng thực trạng nhất (bởi lẽ có khi một kỳ nghỉ dài mà chỉ quanh quẩn từ nhà đến chỗ làm và ngược lại)

ÁC MỘNG MANG TÊN: “BÀI TẬP MÙA ĐÔNG” & “ÔN THI CUỐI KỲ”

Tôi nhớ có một bộ phim kinh dị mang tên gì đó đại khái là Đêm Giáng Sinh kinh hoàng. Và ở một khía cạnh nào đó, tôi cảm thấy mình là nhân vật chính trong phim, và tên sát nhân trong cuộc đời tôi không phải là ông già Noel nào cả mà là một đống “bài tập mùa đông” và một loạt tài liệu ôn thi cuối kỳ. Kỳ thi cuối học kỳ II ở Nhật thường sẽ rơi vào cuối tháng 1, có nghĩa là sau khi kết thúc kỳ nghỉ đông tầm 1,2 tuần là chỉ có thi và thi và thi và thi và thi.
Rồi cuối cùng cho nghỉ làm gì rồi đưa một đống bài tập?
– “Cô giao bài tập mùa đông để bạn nào nghỉ lễ rảnh chán quá thì làm?”
– “Dạ thưa cô em không rảnh. Có chán em cũng không có ý định làm bài tập về nhà để tận hưởng kỳ nghỉ đông đâu cô ạ”
Đó là người khác sẽ nói vậy, còn tôi không có gan như thế nên tôi ngậm ngùi chấp nhận làm thôi chứ kêu ca gì.
Báo cáo với cả nhà trong quãng đời học Đại Học ở Nhật kỳ nào kiểu gì em cũng chọn một vài môn khó nuốt. Tuy nhiên, kỳ này thực sự đặc biệt có một môn 貿易実務 thực sự em không hiểu gì. Khả năng rớt đâu đó tầm 99% nếu mùa đông này em không cày bài một cách chăm chỉ và trở thành môn học đầu tiên đi vào lịch sử của em có thành tích nổi bật nhất.

MỘT SỐ “SIÊU NHÂN” KHÁC TRONG KỲ NGHỈ ĐÔNG

– SIÊU NHÂN “ĐA NHIỆM” (danh từ): chỉ những du học sinh có khả năng chạy show từ chỗ làm này đến chỗ làm khác từ sáng đến tối mà cuối kỳ nghỉ vẫn hoàn thành bài tập một cách xuất sắc.
– SIÊU NHÂN “MACKENO” (danh từ): chỉ những du học sinh lạc quan, nhìn cuộc sống bằng một con mắt màu hồng, giữa đống deadline vẫn quẳng gánh lo đi mà vui sống, xách balo đi du lịch cuối năm, ở nhà cày phim, đi chơi với gấu.
Nói chung là vậy đó, mỗi người mỗi kiểu, bạn thì thế nào, chia sẻ cùng SSDH nhé.

SSDH (nguồn: scholarship hunters)

Share.

Leave A Reply