Du học Anh: 80% sinh viên Anh gặp vấn đề tài chính do Covid-19

0

Sẵn sàng du học – 80% học sinh lo lắng về cách để xoay sở tài chính do đại dịch, một bài báo cáo của Hiệp hội Sinh viên (NUS) tiết lộ. Bài báo cáo dựa trên cuộc khảo sát 9,872 học sinh từ 27/3 đến 6/6, chỉ ra sự ảnh hưởng của đại dịch tác động thế nào đến sinh viên.

lo lang ve viec lam

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với Harrison Reed, một học sinh chuyên viên phát thanh thể thao ở đại học Solent về vấn đề này.

Tại sao học sinh lo lắng về vấn đề tài chính?

Học sinh ngày càng lo lắng về ảnh hưởng của đại dịch tới cuộc sống, đặc biệt là vấn đề tài chính.

Những ảnh hưởng lớn tới vấn đề tài chính là do những lý do chính sau đây:

  • Sự suy giảm nặng nề thu nhập – công việc làm thêm bị giảm sút và nhiều sinh viên mất việc.
  • Chi phí thuê nhà ở – ngay cả khi học sinh quay về nhà.
  • Gia tăng lo lắng về vấn đề tuyển dụng sau tốt nghiệp – nhiều nhà tuyển dụng lưỡng lự nên thuê người vào thời điểm hiện tại và đợt suy thoái sắp tới.
  • Học sinh vẫn phải trả toàn bộ tiền học phí – nhân tố thêm vào khoản vay của sinh viên.

Reed nói rằng: “Tôi không lo lắng về tình hình tài chính hiện tại bởi vì tôi đã có một khoản tiết kiệm. Điều mà tôi lo lắng hơn chính là tôi có thể hoàn thành khóa học cao học hay không”.

Sự giảm thu nhập

Phần lớn học sinh làm việc part time để chi trả cho khoản vay và nay sinh viên đều bị giảm thu nhập.

62% học sinh được khảo sát có công việc làm thêm song song với việc học. NUS báo cáo rằng, 87% phải thay đổi dẫn đến suy giảm thu nhập. Điều này có lẽ là do sự đình trệ kinh doanh, dẫn đến thu nhập bị giảm hay trả chậm, một số trường hợp dẫn bị sa thải. Hơn nữa, nguồn tài chính đến từ phụ huynh và gia đình đều bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

Chỗ ở

Nơi sống trở thành một vấn đề làm gia tăng mối lo tài chính của sinh viên.

Bài báo cáo nói rằng 72% học sinh trong cuộc khảo sát lo lắng về khả năng chi trả cho phí thuê nhà và 70% trong số đó không thể chi trả cho các hóa đơn hàng tháng.

Một nửa số học sinh được phỏng vấn đã liên hệ chủ nhà trọ về những vấn đề liên quan, như là chi phí thuê và thời hạn thuê.

35% học sinh mong rằng họ có thể kết thúc hợp đồng thuê nhà sớm nhưng những chủ nhà thì không đồng ý.

Lo lắng về tương lai tuyển dụng

Tìm kiếm một công việc có thể là mối lo lớn đối với học sinh mới tốt nghiệp. Có 81% học sinh lo lắng về viễn cảnh công việc trong tương lai cũng như là 70% thì bận tâm về khả năng tuyển dụng.

Reed thừa nhận rằng dù đã có một tấm bằng cử nhân và thạc sĩ, anh ấy vẫn rất lo lắng về cuộc sống sau khi tốt nghiệp. “Thật khó để tìm một công việc phù hợp với bản thân hoàn toàn vào thời điểm này”.

mental heath

Học phí ở Anh sẽ không giảm

Một thông báo của chính phủ vào 4/5 đã nói rằng học sinh sẽ phải trả một mức học phí như cũ nếu trường học bị đóng cửa vào mùa thu. Tuy nhiên, theo khảo sát của QS, 75% học sinh được phỏng vấn cho rằng học phí nên được giảm nếu như họ học online.

Mặc dù học phí không đổi, 20% học sinh không có đường truyền ổn định để học online và 30% cảm thấy chất lượng học online không đảm bảo bằng việc học truyền thống.

Reed nhận ra rằng học online rất khó có thể hiệu quả và theo kịp với những thay đổi khóa học.

Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Mối lo về tiền bạc có thể kéo theo sức khỏe tinh thần bất ổn. 91% học sinh lo lắng về sức khỏe thành viên trong gia đình và sự không đảm bảo của tài chính có thể gia tăng áp lực tinh thần.

Reed giải thích rằng mặc dù anh ấy đã trải qua các âu lo tiêu cực, anh ấy vẫn thấy rất khó khăn để thích nghi với đại dịch và duy trì lạc quan.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply