Du học Canada có được mang theo gia đình không?

0

SSDH- Có rất nhiều điều cần cân nhắc nếu bạn muốn du học cùng với gia đình của mình tại Canada, nhưng với một kế hoạch chi tiết, điều này là hoàn toàn có thể.

Bạn có thể chọn đăng ký để cùng gia đình tham gia chuyến thăm ngắn ngày hoặc ở lại trong suốt thời gian học. Nếu được chấp thuận, gia đình bạn có thể đến Canada cùng lúc với bạn hoặc sau khi bạn đến.

Dưới đây là 2 điều bạn cần lưu tâm trước khi nộp đơn xin mang theo gia đình khi du học Canada:

  1. Lựa chọn tình trạng lưu trú

Bước đầu tiên là bạn phải lựa chọn tình trạng lưu trú phù hợp nhất với nhu cầu của từng thành viên trong gia đình:

Khách đến thăm

  • Ngắn hạn: Tình trạng này cho phép các thành viên gia đình đến thăm trong thời gian ngắn (dưới 6 tháng). Ví dụ, bố mẹ bạn có thể đến dự lễ tốt nghiệp của bạn.
  • Dài hạn: Một số thành viên gia đình phụ thuộc có thể muốn đi cùng bạn với tư cách là khách thăm trong thời gian dài hơn 6 tháng – ví dụ: con nhỏ của bạn chưa đi học, hoặc vợ/chồng hoặc bạn đời chung sống của bạn. Trong trường hợp này, nhân viên biên giới thường sẽ in “hồ sơ du khách” cho họ khi nhập cảnh vào Canada. Nếu không nhận được hồ sơ này, họ có thể nộp đơn xin hồ sơ bằng cách gia hạn tình trạng lưu trú ở Canada với tư cách là khách đến thăm. Vợ/chồng hoặc bạn đời chung sống của bạn không được phép làm việc với tư cách khách đến thăm.

[Tham khảo: Du học Canada và những điều bạn cần biết]

Sinh viên

  • Giấy phép học tập được cấp cho sinh viên dưới 18 hoặc 19 tuổi đang theo học tại Canada, tùy thuộc vào tỉnh hoặc lãnh thổ của sinh viên đó), ví dụ như ở trường tiểu học hoặc trung học. Trẻ vị thành niên bên ngoài Canada cần phải xin giấy phép học tập trước khi vào Canada. Mặc dù một số trẻ vị thành niên đã ở Canada có thể học tập mà không cần giấy phép học tập, nhưng việc có giấy phép này rất được khuyến khích và có thể được yêu cầu để nhận các dịch vụ xã hội.

Người đi làm

Nếu vợ/chồng hoặc bạn đời của bạn mong muốn được làm việc tại Canada, họ có thể đủ điều kiện xin giấy phép lao động nếu bạn đang theo học hệ chính quy tại một trường ở Canada. Có hai cách để đăng ký:

  • Trước khi nhập cảnh Canada: Trong tình huống này, vợ/chồng hoặc bạn đời của bạn phải xin giấy phép làm việc từ bên ngoài Canada cùng lúc với đơn xin giấy phép học tập của bạn, hoặc sau khi giấy phép học tập đã được cấp.
  • Sau khi nhập cảnh Canada: Nếu vợ/chồng hoặc bạn đời của bạn đã đến Canada với tư cách là khách đến thăm, họ có thể đăng ký giấy phép làm việc trong lãnh thổ Canada.

[Tham khảo: Làm việc với visa sinh viên tại Canada]

Bạn cần phải lựa chọn tình trạng lưu trú cẩn thận bởi chúng có khác biệt rất lớn. Ví dụ, khách đến thăm thường không thể gia hạn visa tạm trú (TRV) khi đã nhập cảnh Canada.

Khi nộp đơn xin bất kỳ loại nào trong số này, gia đình bạn cũng sẽ cần phải đưa ra minh chứng tài chính có thể hỗ trợ họ ở lại Canada. Ngoài số tiền tối thiểu bạn cần khi còn là sinh viên, các thành viên trong gia đình thường phải xuất trình ít nhất C$4,000 cho thành viên đầu tiên trong gia đình và C$3,000 cho mỗi thành viên bổ sung trong gia đình, và nhiều hơn một chút nếu ở Quebec.

Các thành viên trong gia đình cũng cần phải xuất trình bằng chứng về tình trạng sinh viên của bạn (ví dụ: thư nhập học, thư đăng ký hoặc bảng điểm) và thư mời do bạn viết, nêu rõ lý do gia đình bạn đến thăm Canada.

Một điều quan trọng cần lưu ý chính là: Cho dù bạn có đủ điều kiện đăng ký tình trạng lưu trú cũng không thể đảm bảo gia đình bạn sẽ được nhập cảnh. Nếu gia đình bạn được cấp hồ sơ du khách, hoặc giấy phép học tập hoặc làm việc, nó thường sẽ hết hạn vào cùng ngày với giấy phép học tập của bạn. Nếu bạn cần gia hạn giấy phép học tập, bạn có thể gia hạn những tài liệu khác cùng một lúc.

[Tham khảo: Thẻ định cư Canada cho gia đình ít có tài chính]

  1. Yêu cầu nhập cảnh chung

Bên cạnh việc xin visa hợp lệ tại thời điểm nhập cảnh, tất cả công dân nước ngoài phải:

  • Có dấu xác nhận Visa tạm trú (Temporary Resident Visa – TRV) hợp lệ trong hộ chiếu
  • Có Giấy phép du lịch điện tử (Electronic Travel Authorization – eTA) hợp lệ
  • Có đủ điều kiện miễn trừ (ví dụ, công dân Mỹ)

Nếu thành viên gia đình của bạn nộp đơn xin giấy phép học tập hoặc làm việc từ bên ngoài Canada, TRV hoặc eTA sẽ được cấp tự động như một phần trong đơn đăng ký của họ. Nếu muốn đến Canada với tư cách là khách đến thăm, họ sẽ phải nộp đơn xin TRV hoặc eTA trực tiếp.

Một số thành viên trong gia đình cũng có thể cần phải khám sức khỏe hoặc cung cấp sinh trắc học, vì vậy hãy đảm bảo bạn sắp xếp được thời gian để chuẩn bị những tài liệu này.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply