Du học Canada và những điều bạn cần biết

0

SSDH- Bạn muốn đi du học ở Canada? Hãy cùng tìm hiểu về giáo dục đại học ở Canada và cách đăng ký vào đại học ở Canada với tư cách là sinh viên quốc tế. Canada là điểm đến học tập phổ biến của nhiều sinh viên quốc tế với những lý do hết sức thuyết phục khẳng định điều này.

Với 10 tỉnh và ba vùng lãnh thổ bao gồm phần lớn người dân nói tiếng Pháp Quebec trên bờ biển phía đông Đại Tây Dương đến British Columbia giáp Thái Bình Dương, Canada được biết đến là một quốc gia đa văn hóa với di sản đa dạng. Ngoài việc thường xuyên được xếp hạng trong số các quốc gia tốt nhất trên thế giới về chất lượng cuộc sống, Canada còn nổi tiếng toàn cầu về sự xuất sắc trong học tập. Với mức chi tiêu giáo dục cao, đất nước này có các tiêu chuẩn cao về giáo dục đại học gần như đồng đều. Một số tổ chức của trường nằm trong số 100 trường đại học hàng đầu toàn cầu trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của Times Higher Education hàng năm.

Hệ thống đại học Canada hoạt động như thế nào?

Hệ thống giáo dục đại học của Canada bao gồm các tổ chức tư nhân và công cộng, và có hai nhóm trường đại học chính: U15 và Đại học Canada. U15 là hiệp hội 15 trường đại học nghiên cứu Canada và bao gồm các trường đại học lâu đời và danh tiếng hơn của đất nước, như Đại học McGill, Đại học Alberta và Đại học McMaster. Các trường đại học Canada đại diện cho một loạt các trường đại học cũng như cao đẳng sau trung học, cung cấp sự kết hợp giữa các khóa học chuyên môn, dạy nghề và đào tạo trong các lĩnh vực từ nghệ thuật ẩm thực đến phân tích kinh doanh.

Canada thường cấp bằng đại học theo chương trình bốn hoặc năm năm, trong khi bằng cao đẳng thì ngắn hơn, kéo dài khoảng hai hoặc ba năm. Khi nộp đơn vào một trường đại học ở Canada, thông thường bạn sẽ chọn một lĩnh vực nghiên cứu chung mà bạn quan tâm, chẳng hạn như nghệ thuật, khoa học, lâm nghiệp hoặc vận động học. Sau đó, bạn sẽ có tùy chọn chuyên sâu hơn sau một hoặc hai năm học.

Một số trường đại học Canada sử dụng hệ thống chính/phụ. Môn học chính bạn muốn học được gọi là chuyên ngành của bạn và nó sẽ là trọng tâm chính trong hầu hết các lớp học của bạn. Ngoài ra còn có các lựa chọn như bằng kép hoặc chuyên ngành kép, cho phép bạn tập trung vào sự kết hợp cân bằng giữa các môn học để phù hợp với nghề nghiệp bạn đã chọn. Ví dụ: âm nhạc và quản lý sẽ là sự kết hợp tốt cho những người muốn tham gia các sự kiện trực tiếp.

Làm thế nào để bạn đăng ký du học Canada?

Các trường cao đẳng ở Canada có nhiều đợt tuyển sinh hoặc thời điểm khác nhau để bạn có thể nộp đơn. Chúng bao gồm kỳ nhập học tháng 9, tháng 1 và tháng 5. Kỳ nhập học tháng 9 cho đến nay là phổ biến nhất và hầu hết các trường đại học ở Canada đều được tổ chức vào khoảng thời gian này.

Cũng có một số khác biệt giữa các tỉnh khi nộp đơn. Cả Ontario và British Columbia đều có hệ thống tuyển sinh đại học tập trung riêng. Để đăng ký vào trường đại học ở Ontario, bạn phải thông qua Trung tâm Ứng dụng của Đại học Ontario (OUAC). Đối với các trường đại học ở British Columbia, bạn có thể đăng ký thông qua EducationPlannerBC hoặc thông qua một trường đại học riêng lẻ. Đối với cả hai tỉnh, bạn sẽ phải trả phí đăng ký một lần để sử dụng hệ thống đăng ký tập trung, sau đó bạn có thể đăng ký vào một số trường đại học trong tỉnh. Ở tất cả các tỉnh khác của Canada, bạn nộp đơn trực tiếp vào trường bạn chọn. Khi nộp đơn trực tiếp vào các trường, thông thường bạn sẽ phải trả một khoản phí đăng ký riêng cho từng trường đại học mà bạn đăng ký.

Có cần làm bài kiểm tra ngôn ngữ trước khi học ở Canada không?

Canada là một quốc gia song ngữ và hầu hết các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Nếu bạn không phải là người bản xứ, bạn có thể sẽ phải vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ như một phần trong đơn đăng ký của mình. Đối với tiếng Anh, bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ phổ biến nhất là IELTS. Đối với tiếng Pháp, các bài kiểm tra phổ biến nhất bao gồm TEF, TCF, DALF và DELF.

Chi phí du học Canada là bao nhiêu?

Mỗi trường đại học ở Canada quyết định mức học phí của sinh viên, tùy thuộc vào chương trình, quốc gia của sinh viên, tỉnh và cấp độ. Học phí cho sinh viên đại học quốc tế thay đổi đáng kể. Chúng có thể dao động từ C$11.000 (£6.251) đến C$59.000 (£33.530) mỗi năm, tùy thuộc vào ngành bạn muốn học và trường bạn chọn. Mức trung bình chung của sinh viên quốc tế là C$20.000 (£11.698) mỗi năm, thấp hơn đáng kể so với các trường đại học ở Mỹ, Úc và Anh.

Bạn sẽ có thể biết được học phí của mình là bao nhiêu bằng cách kiểm tra trang web của từng trường đại học. Điều quan trọng cần nhớ là học phí không phải là chi phí duy nhất của bạn, các chi phí khác bạn phải trang trải sẽ bao gồm phí chứng minh tài chính (C$25.000), chi phí chỗ ở (C$400 đến C$1500/người/tháng), chi phí sinh hoạt (C$1200/tháng). Nhiều doanh nghiệp, cửa hàng và nhà hàng giảm giá cho sinh viên kèm theo thẻ sinh viên hoặc thẻ giảm giá sinh viên. Mức giảm dao động từ 10% đến 50%, nghĩa là sinh viên có thể sống tiết kiệm mà vẫn tận hưởng thời gian ở Canada. AirCanada cũng cung cấp vé máy bay giảm giá cho sinh viên.

Những học bổng nào dành cho sinh viên quốc tế tại Canada?

Một số trường đại học còn có giải thưởng kết hợp, là những học bổng được trao trên cơ sở thành tích và nhu cầu tài chính. Một số ví dụ về các giải thưởng kết hợp này là Học bổng Công dân Toàn cầu Quốc tế của Đại học Trent và Chương trình Học giả Quốc tế của Đại học British Columbia. Chính phủ Canada cũng cung cấp nhiều loại học bổng cho sinh viên quốc tế, cũng như khu vực tư nhân. Mặc dù có hỗ trợ tài chính nhưng hầu hết sinh viên quốc tế sẽ cần lập kế hoạch tự tài trợ cho phần lớn chi phí học tập và sinh hoạt ở Canada.

Làm thế nào để nộp đơn xin thị thực du học Canada?

Ở Canada, thị thực du học được gọi là giấy phép du học. Giấy phép du học là tài liệu do chính phủ Canada cấp cho phép công dân nước ngoài học tập tại một cơ sở học tập được chỉ định ở Canada.

Trước khi đến Canada, bạn sẽ cần phải xin giấy phép du học nếu bạn dự định học đại học hơn sáu tháng. Bạn không thể nộp đơn xin giấy phép nếu không có thư chấp nhận từ một trường đại học Canada, vì vậy bạn cần biết mình sẽ học ở đâu trước khi có thể bắt đầu quá trình này. Nếu bạn muốn ở lại Canada sau khi tốt nghiệp để có được một số kinh nghiệm làm việc, bạn có thể theo đuổi điều này thông qua Chương trình Giấy phép Làm việc Sau Tốt nghiệp của Canada.

Bạn có thể làm gì sau khi tốt nghiệp ở Canada?

Lợi ích lớn của việc học tập tại Canada là sau khi tốt nghiệp, bạn có thể đủ điều kiện nhận giấy phép làm việc sau đại học, loại giấy tờ cho phép sinh viên tốt nghiệp ở lại và làm việc tại đất nước này. Là điểm đến hàng đầu cho giáo dục đại học, Canada có rất nhiều cơ hội để theo đuổi sự nghiệp học thuật. Theo đuổi bằng tiến sĩ ở Canada thường rẻ hơn ở Mỹ, và một số trường đại học Canada thậm chí còn được biết là giảm hoặc miễn phí quốc tế cho các ứng viên có triển vọng.

Hoàn thành chương trình tiến sĩ tại một cơ sở giáo dục ở Canada sẽ cho phép bạn làm việc ở Canada thêm ba năm nữa, sau đó bạn có thể theo đuổi các con đường như thường trú hoặc thậm chí là nhập tịch.

Các tỉnh khác nhau tại đây cung cấp những cơ hội khác nhau. Ví dụ, Alberta được mệnh danh là tỉnh năng lượng của Canada với các ngành công nghiệp dầu khí, năng lượng, khoa học và kỹ thuật hàng đầu. Một số tỉnh, chẳng hạn như Manitoba, thậm chí còn có một chương trình dành riêng cho sinh viên quốc tế để giúp đáp ứng nhu cầu ngành nghề của họ. Nhiều trường đại học Canada sẽ có các dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn tận tâm để giúp bạn tìm được chỗ đứng trong thế giới chuyên nghiệp.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply