Du học Canada nên chọn ngành gì để dễ tìm việc và định cư?

0

Sẵn sàng du học – Sở hữu bằng cấp và kinh nghiệm ngay tại địa phương được xem là ưu thế rất lớn cho những ai có ý định tìm việc làm và trở thành công dân chính thức của Canada. Vì vậy, nếu có ý định kết duyên với đất nước lá phong an toàn, xinh đẹp, sở hữu một cộng đồng dân cư vô cùng thân thiện, đa văn hóa… bạn nên chọn ngành học phù hợp, yêu thích ngay để tối đa hóa cơ hội việc làm và định cư.

Bài viết dưới đây liệt kê các ngành học được cho bám sát nhu cầu gia tăng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, giải quyết các thách thức do biến đổi khí hậu, già hóa dân số… tại Canada. Bạn có thể tham khảo và cân nhắc khi chọn ngành du học Canada.

ssdh-sinh-vien

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin

Khu vực công nghệ được xác định là một trong những ngành kinh tế lớn nhất của Canada và ngày càng phát triển, thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ, nhất là khi Mỹ, quốc gia láng giềng đang siết chặt vấn đề nhập cư. Nhiều tập đoàn công nghệ thông tin lớn của Mỹ như Amazon, Google, Microsoft, Apple, IBM… đặt văn phòng tại Canada vì cho rằng dễ tuyển dụng nhân tài nhờ chính sách cho phép định cư thông thoáng hơn. Theo đó, cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin được cho rằng rất triển vọng tại Canada. Đó là chưa kể Canada đang trong giai đoạn "công nghệ hóa quốc gia" khi các tổ chức ở mọi quy mô và trên tất cả các ngành công nghiệp đều áp dụng công nghệ điện toán đám mây và di động. Trong năm 2018, dự án Internet of Things của Canada (hay còn gọi tích hợp công nghệ vào những thứ hàng ngày) đã có giá trị hơn 6,5 tỉ đô la Canada.

Các khía cạnh ngành nghề có triển vọng nghề nghiệp tốt nhất bao gồm: quản lý dự án, kỹ sư phần mềm, phân tích – tư vấn hệ thống thông tin, phân tích – quản trị dữ liệu, kỹ sư thiết kế phần mềm, máy tính, phát triển truyền thông tương tác, thiết kế – phát triển web, an ninh mạng.

Untitled

Kinh tế và tài chính

Tài chính đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của một quốc gia. Việc sở hữu bằng cấp về lĩnh vực này sẽ giúp bạn có được những hiểu biết tuyệt vời về lập kế hoạch, quản lý và phân tích các khía cạnh tài chính của doanh nghiệp, ngân hàng và các tổ chức khác. Kinh tế là một lĩnh vực khác với phạm vi nghề nghiệp tuyệt vời. Canada giữ vị trí thứ 8 trong số 10 quốc gia giàu nhất thế giới (theo Rediff Business) với nền kinh tế phát triển ổn định, GDP tăng liên lục mỗi năm. Không chỉ hưởng lợi từ thị trường việc làm rộng mở, sinh viên còn có cơ hội học tập, thực hành với những nhà kinh tế hàng đầu, tiếp cận nguồn tài liệu đa dạng và cập nhật.

Những khía cạnh ngành nghề cụ thể có nhu cầu cao nhất bao gồm: phân tích kinh doanh, quản lý tài sản, quản lý đầu tư, ngân hàng, bảo hiểm, kế toán, quản trị kinh doanh.

Kỹ thuật – công nghệ

Đây là lĩnh vực phát triển khá nhanh tại Canada và đã tạo ra hơn 8.000 việc làm mới trong năm 2018. Miền Trung Canada (Ontario và Quebec) với sự phát triển sản xuất mạnh mẽ là thị trường việc làm tốt nhất cho các kỹ sư. Tiếp theo đó là các thành phố Toronto, Montreal, Edmonton và Calgary.

Các kỹ sư có kỹ năng về AutoCAD, CATIA hoặc các phần mềm CAD khác được săn đón vào thời điểm này ở Canada. Mức lương trung bình hàng năm của sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật là 81.700 CAD, trong khi mức thấp nhất là 51.100 CAD, mức cao nhất là 112.300 CAD.

Các vị trí công việc có nhu cầu tuyển dụng cao với mức lương hấp dẫn gồm: kỹ sư cơ khí, kỹ sư dân dụng, kỹ thuật điện – điện tử, kỹ sư hóa chất, kỹ sư sản xuất công nghiệp, quản lý kỹ thuật.

Khoa học vật lý và năng lượng tái tạo

Năng lượng là cần thiết cho tăng trưởng kinh tế và có vai trò rất lớn đối với môi trường. Với sự cạn kiệt nguồn nhiên liệu và tình trạng biến đổi khí hậu, nhu cầu nghề nghiệp về năng lượng tái tạo ngày càng trở nên phổ biến hơn. Ở Canada, năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng quan trọng, vì nước này tạo ra phần lớn điện năng từ các đập thủy điện. Nhờ vị trí thuận lợi, Canada sở hữu lượng lớn vật liệu sinh học từ sự sống (chủ yếu từ ngành lâm nghiệp). Do đó, ngoài năng lượng gió và năng lượng mặt trời, Canada cũng đang tích cực đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sinh học. Điều này cũng tạo ra cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời cho các sinh viên tốt nghiệp ngành lâm nghiệp và công nghệ sinh học.

Một số ngành học cụ thể hàng đầu bạn nên lựa chọn là: vật lý và thiên văn học, vật lý y tế và công nghệ nano, địa lý và hải dương học, kỹ thuật dầu khí, khai thác mỏ, địa chất, tin học địa lý, năng lượng tái tạo.

ssdh-sinh-vien4

Khoa học y sinh và chăm sóc sức khỏe

Y học, khoa học sinh học, công nghệ sinh học và dược là những lĩnh vực gắn liền với sự sống của hành tinh này nên luôn giữ vai trò quan trọng. Xã hội luôn có nhu cầu cao với nhân sự có đạo đức và chuyên môn. Tuy nhiên, vì bạn sẽ làm việc với “cỗ máy” phức tạp nhất trong vũ trụ (cơ thể con người) nên cần phải có trình độ và tay nghề cao. Theo đuổi chương trình học về lĩnh vực này, bạn sẽ nghiên cứu liên ngành một cách kiên trì và tập trung cao độ.

Các vị trí công việc có nhu cầu nhiều nhất tại Canada gồm: sinh học, công nghệ sinh học, dược, điều dưỡng, bác sĩ chuyên khoa/nha khoa.

Báo chí và truyền thông

Với sự bùng nổ của phương tiện truyền thông kỹ thuật số, các trang web mạng xã hội và tiếp thị trực tuyến, nhu cầu về các chuyên gia có tay nghề cao trong các lĩnh vực đó cũng đang gia tăng theo cấp số nhân. Những con đường sự nghiệp thời đại mới như tiếp thị kỹ thuật số, thiết kế kỹ thuật số và tương tác đang tiếp quản các phương thức truyền thống. Ngoài ra, các lĩnh vực công nghệ và ngân hàng cũng đang tích cực tìm kiếm những tài năng sáng tạo có thể thiết kế UX/UI.

Các vị trí tuyển dụng hàng đầu là: truyền thông kỹ thuật số, quảng cáo, tiếp thị, quan hệ công chúng, báo chí, phương tiện truyền thông tương tác, thiết kế UX/UI, hiệu ứng hình ảnh và hoạt ảnh, thiết kế sáng tạo và đồ họa.

Toán học, thống kê và phân tích dữ liệu

Sự bùng nổ dữ liệu lớn cũng đẩy mạnh nhu cầu về các chuyên gia định lượng và phân tích. Toán học và phân tích được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm các dịch vụ tài chính, bán lẻ, y tế, du lịch, truyền thông… Gần đây, các lĩnh vực như giáo dục, sản xuất và thể thao cũng đang triển khai sử dụng phân tích sáng tạo để có lợi thế cạnh tranh.

Ngoài các chương trình về các lĩnh vực trên, những chương trình học sau cũng được đánh giá đem lại nhiều triển vọng tốt cho mục đích tìm việc và nhập cư tại Canada:

  • Kiến trúc (kiến trúc đô thị và cảnh quan)
  • Du lịch, nhà hàng khách sạn (quản lý nhà hàng và dịch vụ lưu trú)
  • Giáo dục (giáo viên và cố vấn giáo dục)
  • Địa chất, dầu khí
  • Hàng không

Với những ngành nghề trên, một số trường cao đẳng, đại học Canada sinh viên có thể nộp hồ sơ xin nhập học gồm: Seneca College, Sheridan College, Algonquin College, Centennial College, Humber College, Niagara College, Alberta University, Brandon University…

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply