Du học để định cư?

0

SSDH – Có rất nhiều bạn chưa biết nên hỏi thông tin đi du học để kiêm đường đinh cư, nhưng cái bạn nhớ là nếu viên chức xét visa mà biết bạn đi du học với mục tiêu để định cư thì bạn chắc chắn bị từ chối.

Xem thêm:

Xây dựng profile định cư Úc từ con số 0

Chương trình định cư Úc cho cả gia đình bạn nên biết

Tôi muốn viết bài này hy vọng giúp được các bạn quan tâm đã đặt câu hỏi về du học. Sau khi du học ở Adelaide 2,5 năm thì năm 2002 tôi trở về Việt Nam. Vô tình 1 lần đi làm interpreter cho triển lãm giáo dục Úc tại Thành Phố HCM thì tôi được trường Queensland Institute of Business and Technology thuộc trường đại học Griffth tuyển dụng partime làm đại diện Marketing ở Việt Nam để giúp học sinh sang du học nên may mắn lắm được hệ thống bằng cấp của Úc cũng như các điều kiện đầu vào so với bằng cấp ở Việt Nam, và các chứng minh tài chính để lấy được visa du học do được tham dự các workshop của Lãnh Sự Quán Úc tổ chức tại Thành Phố HCM.
Bằng cấp của Úc được chia làm 10 bậc như hình:
Nhìn vào hình thì thấy Certificate I, II được dạy ở cả trường High School và trường TAFE (Technical And Further Training) hay VET (Vocational Education Training). Certificate II và IV được dạy ở trường TAFE. Tiếp theo Diploma, Advanced Diploma, Associate Degree, Bachelor Degree, Bachelor Honours Degree, Graduate Certificate, Graduate Diploma được dạy cả ở trường TAFE và trường Đại Học. Cuối cùng Master Degree và Doctoral Degree chỉ được dạy ở trường Đại Học.
Các trường đại học ở VN được Úc đánh giá thành 3 loại là trường thuộc section 1 là những trường đại học công lập được thành lập từ lâu trực thuộc bộ giáo dục, như trường Bách Khoa HN, Bách Khoa HCM. Trường section 2 là trường được thành lập gần đây như các trường tư thục, trường bán công hoặc các trường trực thuộc ngành dọc như Học Viện Ngân Hàng trực thuộc Ngân Hàng Nhà Nước, hay đại học Công Đoàn trực thuộc Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam. Trường section 3 là các trường trực thuộc các Tỉnh thành. Việc đánh giá này để xét duyệt hồ sơ đến từ VN ví dụ nếu các bạn tốt nghiệp từ trường section 2 muốn học thạc sĩ ở Úc thì thường phải học thêm 6 tháng chương trình dự bị thạc sĩ.
Các nước khác nhau thì Úc lại xếp ở các level khác nhau là tiêu chi để xếp hạng mức độ khó hay dễ lấy visa du học, các level này được review hàng năm. Ví du học sinh từ Nhật Bản, Hàn Quốc là nước level 1 trong khi Việt Nam và Trung Quốc lại được xếp là level 3. Học sinh các nước level 1 thì muốn đến Úc học lấy bằng cấp nào cũng được kể cả học Tiếng Anh và xét visa không phải chứng minh tài chính. Còn học sinh các nước level 3 chỉ được học Higher Education hoặc package mà đầu ra là bachelor trở lên. Và phải chứng minh tài chính. Xếp hạng level các nước cho mục đích xét visa du học này được review hàng năm nên Việt Nam thời kỳ năm 200x thì là level 3 để xin visa du học phải chứng minh tài chính rất mệt mỏi. Nhưng level này cũng lên xuống như hình sin vào những năm học sinh Việt Nam được xếp level 2 vào những năm 2012, 2013 cho đến năm 2016 là những năm visa du học xét rất dễ chỉ cần có sổ tiết kiệm đủ cho năm học đầu tiên là có visa du học. Sau năm 2016 thì lại có những thay đổi dựa theo học sinh có offer của trường nào? Thì các trường đại học của Úc lại được chia thành nhiều nhóm, nếu học sinh có offer của các trường group 8 thì không phải chứng minh tài chính. Và 1 số trường ở Regional cũng không phải chứng minh tài chính cái này do DHA qui định mỗi trường đểu có qui định khác nhau về chứng minh tài chính để lấy được visa du học.
Có rất nhiều bạn chưa biết nên hỏi thông tin đi du học để kiêm đường đinh cư, nhưng cái bạn nhớ là nếu viên chức xét visa mà biết bạn đi du học với mục tiêu để định cư thì bạn chắc chắn bị từ chối. Lý do Úc phát triển giáo dục cho học sinh quốc tế không phải để định cư vì ai cũng học để định cư thì chắc chắn là sẽ dư thừa lúc đó đâu thể đổi lỗi cho Úc được. Mọi người sẽ hỏi không được định cư thì đi học làm gì? Thực ra quá trình làm việc partime của tôi cũng giúp được khá nhiều các bạn đi du học các nước Anh, Úc, Mỹ thì cũng chỉ 1/10 số đó ở lại, đặc biệt có 1 nhóm học sinh từ tỉnh Quảng Trị là 1 trong những tỉnh khó để xin visa du học thì ai cũng mong học nhanh xong rồi về chứ không ai ở lại các bạn đều nói trải nghiệm thế là đủ rồi. Thế mới biết thế giới đa chiều, mỗi người đều có đam mê riêng, như 1 quan điểm triết học đã minh chứng, nếu ai cũng làm việc vì tiền thì thế giới đảo điên. Xin cảm ơn mọi người đã đọc, tôi rất vui được chia sẻ với mọi người về những thông tin này. Còn rất nhiều nhưng bài đã dài tôi xin dừng tại đây, xin cảm ơn!
SSDH (tác giả Binhtt Nguyen)
Share.

Leave A Reply