Du học Mỹ: Học phí tăng do sự sụt giảm số lượng sinh viên quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Số lượng sinh viên quốc tế mới đăng ký vào các trường cao đẳng và đại học Mỹ trong năm 2015-2016 là hơn 300.000, trong khi vào 2018-2019, con số đó đã giảm khoảng 10% xuống dưới 270.000. Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ cũng dự đoán rằng con số này sẽ giảm tiếp 25% trong năm học tiếp theo (ít hơn 220.000 sinh viên) do đại dịch coronavirus.

ssdh-sinh-vien

 

Một chuyên gia giáo dục quốc tế đã chỉ ra sự sụt giảm mạnh mẽ trong tuyển sinh quốc tế sẽ thay đổi giáo dục đại học và nền kinh tế Mỹ theo 6 cách sau:

Học phí cao hơn

Trung bình mỗi năm một sinh viên quốc tế sẽ đóng khoảng 26.000 đô la Mỹ tại các tổ chức công lập, và 36.000 đô la Mỹ cho các trường dân lập. Điều này hỗ trợ chi phí cho quá trình tuyển sinh sinh viên bản địa, cũng như bù đắp cho việc cắt giảm ngân sách nhà nước cho ngành giáo dục. Nghiên cứu tại các cơ sở công lập từ năm 1996-2012 cho thấy cứ giảm 10% ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học, tuyển sinh quốc tế sẽ tăng 12-17%.

Khi các bang cắt giảm ngân sách do khủng hoảng kinh tế sau dịch COVID-19, nhiều tổ chức giáo dục đại học sẽ buộc phải tăng học phí. Mặc dù điều này có thể giúp họ giải quyết vấn đề tài chính ngắn hạn, nhưng về lâu dài sẽ khiến sinh viên quốc tế gặp khó khăn hơn khi du học Mỹ, từ đó Mỹ trở thành điểm đến du học kém hấp dẫn hơn.

Nền kinh tế suy yếu hơn

Du học sinh đóng góp khoảng 41 tỷ đô la Mỹ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, con số thực tế chắc chắn cao hơn vì họ phải trả nhiều loại thuế khác nhau cho chính phủ liên bang, tiểu bang và địa phương.

Chính vì vậy, vấn đề này sẽ làm giảm lợi nhuận của các tổ chức trên. Ngoài ra, cơ hội việc làm cho công dân Mỹ cũng ít hơn do gần một phần tư công ty khởi nghiệp tại Mỹ do du học sinh đã tốt nghiệp thành lập.

Ít sự đổi mới hơn

Một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến hợp tác khoa học quốc tế trong tương lai là trao đổi sinh viên học tập ở các quốc gia khác nhau. Ngoài ra, các nhà kinh tế tại Ngân hàng Thế giới ước tính rằng số lượng du học sinh tốt nghiệp tại Mỹ tăng 10% sẽ thúc đẩy ứng dụng bằng sáng chế ở Mỹ tăng 4,5% và cấp bằng sáng chế đại học lên 6,8%.

Thất nghiệp

Một phân tích cho thấy sinh viên quốc tế hỗ trợ 455.000 việc làm tại Mỹ. Khi du học sinh tham gia chương trình đào tạo thực hành không bắt buộc, họ được phép tích góp kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực học tập của mình bằng cách làm việc tạm thời ở Mỹ. Việc này giúp nhà tuyển dụng lấp đầy các vị trí quan trọng khi lao động bản địa không đáp ứng được. Chính quyền Trump đang xem xét đưa ra các hạn chế đối với chương trình.

Ít đa dạng hơn

Việc sinh viên tương tác với bạn học từ các nền văn hóa khác sẽ tăng cường khả năng suy nghĩ phê phán. Vì chỉ có 10% sinh viên Mỹ đi du học trước khi lấy bằng Cử nhân, du học sinh đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa học viên bản địa không bao giờ ra nước ngoài theo quan điểm quốc tế. Về bản chất, họ chính là người mang cả thế giới đến trường và tăng khả năng tiếp cận học tập toàn cầu cho tất cả mọi người.

Giảm sự ảnh hưởng của Mỹ

Hơn 300 nhà lãnh đạo thế giới trong quá khứ và hiện tại đã từng có thời là sinh viên tại Mỹ. Nếu số lượng du học sinh đến quốc gia này giảm, khả năng Mỹ chạm đến trái tim và tâm trí của các nhà lãnh đạo thế giới trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply