Du học Mỹ: Sinh viên quốc tế đối mặt với việc đình chỉ OTP

0

Sẵn sàng du học – OPT (Chương trình đào tạo thực hành tùy chọn) cho phép sinh viên tốt nghiệp quốc tế đủ điều kiện làm việc tại Mỹ trong tối đa 12 tháng sau khi hoàn thành việc học, chuyên ngành STEM được gia hạn thêm 24 tháng. Do vậy, sinh viên thuộc OPT sắp gặp rất nhiều khó khăn do quốc gia này đang tiến hành hạn chế nhập cư và quản lý tác động tàn phá của COVID-19.

ssdh-london-school-of-economics-and-political-science-sinh-vien

 

Lời đồn về lý do đình chỉ OTP

Một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã viết thư cho Tổng thống Donald Trump, kêu gọi đình chỉ một số chương trình làm việc cho khách, bao gồm cả OPT. Họ cho rằng đây là nguyên nhân chính khiến các thanh niên Mỹ phải cạnh tranh trong thị trường việc làm, làm tỷ lệ thất nghiệp của đất nước trong độ tuổi 18 đến 24 tăng lên 26%.

Để đáp lại, 21 thành viên của Quốc hội Cộng hòa cùng Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ đã viết thư cho Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf phản đối việc này. Trong khi các nước như Canada, Anh, Trung Quốc, Úc ngày càng củng cố chính sách nhập cư để thu hút nhân tài quốc tế, hành động này sẽ tác động tiêu cực đến ngành giáo dục.

Việc đình chỉ OPT sẽ ảnh hưởng đến du học sinh như thế nào?

Theo NAFSA (Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế), OPT đã thu hút 223.085 sinh viên quốc tế trong năm học 2018-19, đóng góp 41 tỷ đô la cho nền kinh tế quốc gia thông qua 458.290 việc làm. Hơn thế, trung bình mỗi sinh viên nước ngoài tốt nghiệp STEM tạo ra 2,62 việc làm cho người bản địa.

Không có chương trình này, các trường đại học và cộng đồng khoa học sẽ bỏ lỡ một lực lượng lao động đa dạng, không chỉ nuôi dưỡng sự đổi mới và hợp tác cho ngành công nghiệp địa phương, mà còn tạo cơ hội cho người dân của đất nước.

Ý nghĩa đối với Hoa Kỳ?

OTP là điểm nhấn giúp Mỹ trở thành một trong những trung tâm giáo dục hấp dẫn. Tổ chức chính trị Bipartisan FWD.us cho biết hơn 324 nhà tuyển dụng trong các hiệp hội thương mại, công nghiệp và giáo dục đại học đã viết thư cho Tổng thống Trump để giữ chương trình OPT. Những ràng buộc đối với vốn nhân lực có thể dẫn đến hậu quả khôn lường và có thể gây ra sự không chắc chắn về kinh tế nếu không tính toán kỹ lưỡng.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply