Du học sinh chia sẻ ưu điểm và nhược điểm về cuộc sống ở Canada

0

Sẵn sàng du học – Ở đâu cũng vậy, có ưu cũng phải có nhược, tuy nhiên thì trong lòng tôi, Canada luôn là một đất nước của hi vọng, tình yêu và nhiệt huyết.

Dưới đây là những chia sẻ của một du học sinh Canada về đất nước lá phong được đăng trên group Canada không xa. Các bạn cùng SSDH cùng xem bài chia sẻ dưới đây nha.

cuoc-song-canada

Tôi đi du học Canada từ năm 2018. Bắt đầu một cuộc sống ở một đất nước mới thực sự không dễ dàng chút nào đối với một người chưa từng xuất ngoại như tôi. Có lẽ đến Canada chính là là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của tôi.

Tôi đáp xuống sân bay Pearson vào đúng đêm Noel với kì vọng sẽ thấy tuyết đầu mùa, nhưng mà cuối cùng thì không thấy gì ngoài cái giá lạnh của buổi tối hôm đó, và phải mãi đến tận 1 tuần sau đó tuyết mới bắt đầu rơi.

Trước khi trở về căn phòng tôi thuê nằm trong lòng Toronto, tôi được một người bạn quen từ trước chở đi một vòng dạo quanh thành phố. Sau đó tôi nhận được cuộc điện thoại từ ba mẹ, họ hỏi về chuyến bay và cảm xúc của tôi thế nào, mặc dù rất mệt sau mấy chục giờ bay và nhớ nhà rất nhiều, tôi cũng cố gắng kìm nước mắt và nói ba mẹ hãy yên tâm.

Tôi đã dành rất nhiều thời gian ở trường Đại học, kết thêm bạn mới, tham gia câu lạc bộ, làm những công việc tình nguyện trong trường cho hội du học sinh Việt Nam của trường. Ngoài ra, với một du học sinh, tôi đã dành một tuần để tham dự buổi định hướng trong trường, và thẻ đi xe buýt (Presto), làm sim điện thoại, đăng kí plan hàng tháng và làm thẻ ngân hàng.

Nhiều tháng trôi qua và tôi bắt đầu thích thú với quê hương mới này. Tháng 2 là tháng đỉnh điểm của cái lạnh, tuyết bắt đầu rơi nhiều hơn, những ngày đến trường đợi buýt dưới thời tiết lạnh giá vốn dĩ là những ngày tháng khó quên nhất. Bạn bè và người thân ở Việt Nam của tôi cũng rất tò mò và thích thú, họ thường xuyên nói tôi chụp và quay video về “bầu trời” Canada. Và một ngày nắng đẹp tới, từ cửa sổ nhìn ra, tôi đoán chắc trời sẽ ấm áp hơn những ngày tuyết nên định ăn mặc “phong phanh” một chút nào ngờ kiểm tra dự báo thời tiết, tôi vẫn “run lẩy bẩy” khi thấy nhiệt độ giảm còn -30 độ. Bởi vậy người ta nói Canada ngược lắm, vào mùa đông nhìn trời nắng vậy nhưng mà lạnh gấp cả mấy chục lần ngày có tuyết. 

Và bây giờ tôi cũng đã trải qua mấy mùa tuyết Canada rồi, những người quen của tôi nói là: “Ở càng lâu càng sợ lạnh”, lúc đầu tôi tưởng họ nói đùa thôi vì tôi nghĩ ở lâu thì phải quen chứ, nhưng đúng là ở lâu sợ thiệt 

Trong mắt tôi lúc này, Canada luôn đẹp và lộng lẫy ngay cả khi khoác lên mình những tấm áo phủ đầy tuyết, tôi yêu đất nước này và đặc biệt là Toronto, thành phố mà tôi dễ dàng tìm thầy những người đồng hương của mình nhất. .

Sau những trải nghiệm tại đất nước này, tôi có rút ra vài ưu và khuyết điểm của Canada:

ƯU ĐIỂM Ở CANADA:

  1. Ít ô nhiễm hơn: Những thành phố lớn ở Việt Nam, trong đó có Sài Gòn của tôi, là một thành phố với lượng không khí luôn trong tình trạng báo động vì số lượng dân cư và phương tiện giao thông quá mức. Tôi đã quá quen với hình ảnh mỗi người ra đường phải “bịt kín mít” để tránh hít phải khói bụi, chính vì vậy mà khi đặt chân đến Canada, việc có thể ra đường mà không cần đeo khẩu trang khiến tôi cảm thấy mình hít thở được không khí trong lành và enjoy cuộc sống của mình tốt hơn.
  2. Con người: Khi còn ở Việt Nam, tôi đọc đâu đó một câu nói: “Người Canada là người lịch sự nhất trên thế giới. .” và mãi cho tới khi tôi đến đây và trải nghiệm cuộc sống tại đất nước này, tôi mới thấy điều đó là sự thật. Chưa một đất nước nào mà người dân luôn miệng nói: “Xin lỗi” như vậy, điều đó khiến tôi cảm thấy mình được tôn trọng và yêu thương dù không phải là quê hương mình.
  3. Mức sống cao: Đây là điều chủ quan nhưng tôi cảm thấy ngay cả một người kiếm được mức lương tối thiểu cũng có thể có một lối sống tốt ở Canada. Hơn thế nữa, người dân ở đây luôn được nhận những chính sách ưu tiên từ chính phủ.
  4. Cộng đồng người Việt: Ở Toronto, đi đâu tôi cũng có thể gặp người Việt, có lần đi chợ muốn tìm cây húng quế liền đi tới hỏi một cô bằng tiếng anh, lúc cô cười nói: “Cô người Việt nè con”, tôi mới bất ngờ và đáp lại. Hiện tại, tôi cũng đang sống cùng nhà với những người đồng hương, không đâu ấm áp bằng việc ở một đất nước xa lạ nhưng vẫn có thể nghe thấy “những giọng nói quê mình”.
  5. Những lễ hội và hoạt động cộng động: Ở Việt Nam, thủ tướng hay chủ tịch nước tôi cũng chỉ thấy trên Tivi, nhưng không quá xa lạ nếu trong những lệ hội hay hoạt động cộng đồng của Canada, chúng ta có thể gặp thủ tưởng của đất nước này, chụp ảnh và trò chuyện cùng ông ấy. Tôi là một người thích những hoạt động cộng đồng, ví dụ như LGBTQ Community (cộng đồng những người có giới tính đặc biệt), hay những việc tình nguyện cho các tổ chức vì người lớn tuổi và người vô gia cư, nên Canada chính xác là một thiên đường dành cho tôi. Chưa kể đến, với văn hóa đa dạng từ khắp nơi trên thế giới, Canada có thể sẽ giúp những người trẻ như tôi nâng cao thêm kiến thức thông qua giao lưu với các bạn từ khắp mọi nơi.

NHƯỢC ĐIỂM Ở CANADA:

  1. Mùa đông: Vấn đề chính của tôi với mùa đông không phải là nó quá lạnh. Ai cũng có thể dễ dàng vượt qua qua cái lạnh với một chiếc áo khoác mùa đông tốt, mũ len, tất và găng tay. Tuy nhiên thì với nhiều người, việc tuyết tụ dày đặc khiến giao thông trở nên kém hơn, xe bus hay subway bị trì hoãn, chất lượng công việc bị giảm xuống thì quả là cực hình. Với tôi, mùa đông Canada đẹp nhưng đượm buồn, vì mãi đến 8 giờ sáng trời mới thực sự sáng và cứ 4.30 chiều thì trời đã tối sầm lại rồi.
  2. Bảo hiểm: Bảo hiểm là một trò lừa đảo ở Canada, đặc biệt là ô tô. Bảo hiểm ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, xe hơi, nơi bạn sống nhưng ở Toronto thì mức bảo hiểm này khá cao (khoảng 200 $ –500 $ mỗi tháng theo tôi được biết).
  3. Gói dữ liệu: Gói điện thoại di động rất đắt. Một gói 5GB cơ bản sẽ tốn của bạn khoảng 45-65 đô. Hiện tại tôi dùng Chatr và mỗi tháng tôi mất gần 50$ (đã có thuế) cho 4GB mạng và không giới hạn cuộc gọi, tin nhắn.
  4. Học phí đối với sinh viên quốc tế: Tôi đến Canada với mục đích du học, mới đầu cũng chỉ biết mình sẽ tốn khoảng 17 cho đến 20 nghìn Cad một năm cho việc học, tuy nhiên khi biết học phí của các bạn sinh viên bản địa ít hơn mình tới 3-4 lần, tôi khá bất ngờ, và nhìn đi nhìn lại, chỉ có những sinh viên quốc tế mới phải tốn quá nhiều..

Bạn xem xét du học nước nào, đừng quên đưa Canada vào danh sách nhé

SSDH team

Share.

Leave A Reply