Trước khi đi du học Canada bạn cần tìm hiểu những gì?

0

Sẵn sàng du học – Bây giờ đi du học không đơn thuần chỉ là chọn một đất nước để tiếp nhận kiến thức hay để phục vụ cho mỗi việc học tập. Du học sinh có ý định ở lại nước ngoài để làm việc và sinh hoạt lâu dài nên có một lộ trình cụ thể và chắc chắn.

Để lộ trình được hoàn thiện, trước khi đi du học các bạn nên tìm hiểu kỹ về chương trình định cư của các nước như thế nào. Hãy chọn cho mình con đường học tập tại quốc gia bạn muốn đến và gắn bó dài lâu. Vậy bạn muốn tìm hiểu về đất nước mình sẽ ở lại lâu dài sẽ phải bắt đầu từ đâu? Nếu chọn Canada, bạn hãy đặt câu hỏi như nếu định cư ở Canada thì liệu có khó không? Cuộc sống ở đó liệu có tốt để bạn định cư lâu dài hay không? Dưới đây là chia sẻ của anh Hung Seven Lam – cựu du học sinh Úc nhưng hiện tại đang sinh sống tại Canada chia sẻ. Anh đã học ở một nước và định cư ở một nước. Hãy cùng SSDH theo dõi hành trình của anh dưới đây.

quoc ki canada

Bắt đầu tìm hiểu về định cư từ hành trình đi du học Úc.

Nhiều năm về trước khi mình đi du học Úc, lúc đó thực sự mình không biết gì về định cư, chỉ nghĩ Úc gần Việt Nam vậy thì đi máy bay chỉ khoảng vài tiếng nên tiện lợi cho mình nếu như có muốn trở về nhà thăm gia đình. Mình chưa bao giờ suy nghĩ là sẽ định cư tại đây và cũng không biết chương trình định cư của Úc như thế nào.

Lúc chỉ còn 1 tháng nữa là tốt nghiệp, mình đắn đo và do dự không biết nên ở lại hay đi. Sau tất cả, thì mình quyết định tìm hiểu về các chương trình định cư tại đất nước này. Tại thời điểm đó, định cư Úc khá dễ so với mình nghĩ, bạn chỉ xin Work Visa, sau đó đi làm 2 năm, rồi xin định cư. Nhưng, đã có rất nhiều thứ xảy ra trong 2 năm, chương trình thay đổi thất thường do sự thay đổi từ chính quyền, công ty mình tuyên bố phá sản trong một ngày đẹp trời. Và cuối cùng thì, vì thiếu sự chuẩn bị mà mình quyết định “khăn gói” trở về Việt Nam.

Do vậy, mình vẫn hay nói là “Nói đến xin PR, thì mình phải nhanh chân hơn nó, vì nếu mình cứ đuổi theo nó hoài thì không biết chừng nào mới đuổi kịp, mình không thể nào kiểm soát được việc thay đổi chính sách của chương trình định cư mà chỉ có thể có những bước chuẩn bị thật kĩ để đứng vững trước những thay đổi đó.”

Vậy, khi đi du học mình cần tìm hiểu những gì.

Xác định : Đất nước? Tỉnh bang? Chương trình định cư?

Khi đi du học mình cần tìm hiểu trước là quốc gia này có những chương trình định cư như thế nào? Có thu hút nhập cư nữa không? Có bao nhiêu phương án định cư sau khi tốt nghiệp nếu mình đi các tỉnh bang lớn và khó nhập cư, liệu mình có nên lập kế hoạch B, C hoặc D hay không? Theo kinh nghiệm mình, chắc chắn phải có kế hoạch ABCD để mình còn có cách giải quyết nếu kế hoạch đầu tiên vụt mất khỏi tầm tay của mình. Đương nhiên, có bạn sẽ nói “Tính chi cho sớm, học xong thì chính sách cũng thay đổi”. Nhưng, nếu không có sự chuẩn bị trước thì sao biết được mình có đủ năng lực để xin định cư hay không!

Trong khi đó, bạn biết không…

Canada là quốc gia rộng thứ hai trên thế giới nhưng chỉ với tổng dân số 38 triệu dân. Do đó Canada luôn muốn thu hút nhiều dân nhập cư có chất lượng trên khắp thế giới.

Canada có 10 tỉnh bang và hơn 80 chương trình định cư khác nhau. Trong đó, tỉnh bang Ontario (Toronto) và British Columbia (Vancouver) được các bạn chọn đi du học nhiều nhất. Vì đây là những tỉnh bang có nhiều dân cư sinh sống và làm việc nhất cả nước. Tuy nhiên thì đây cũng là hai tỉnh bang có chương trình định cư khó nhằn nhất, yêu cầu người nộp đơn phải có trình độ học vấn cao, trình độ Anh Văn cao, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc và khả năng tiếng Pháp (nếu có). Sự thật là 99% các bạn đều mơ ước được sống, học tập và làm việc tại hai tỉnh bang này. Tuy rằng thực tế, đây không phải là bức tranh đẹp như các bạn tưởng tượng lúc nên phải cẩn thận đánh giá và chuẩn bị lộ trình, kiến thức cho mình.

Ngoài hai tỉnh bang này, Canada còn có các chương trình định cư tỉnh bang rất thu hút như Manitoba, Nova Scotia, Saskatchewan, PEI, Alberta,.. Trong các tỉnh này, theo kinh nghiệm của mình thì Manitoba được nhiều người tìm hiểu nhiều nhất trong thời gian gần đây. Đối với DHS quốc tế tốt nghiệp tại Manitoba, nếu nhận được thư mời làm việc liên quan đến ngành học từ doanh nghiệp chỉ định tại Manitoba, có thể nộp hồ sơ tiến hành các bước xin định cư.

tim-hieu-truoc-khi-du-hoc-canada

Bạn nên có kế hoạch cụ thể nhất 

1.Chọn trường?

Mình nghĩ một trong những lý do các bạn chọn du học Canada là vì lý do sau khi tốt nghiệp khoá học Cao Đẳng 2 năm, Cử Nhân hoặc Thạc Sĩ tại Canada, Du học sinh sẽ được cấp Work Permit đi làm đến 3 năm. Đây là một trong những ưu điểm tốt nhất của Canada dành cho du học sinh để các bạn có thể tích lũy kinh nghiệm làm sau tốt nghiệp và sau đó xin định cư. Có một điều các bạn cần lưu ý là không phải trường nào cũng có thể xin Work Permit sau khi tốt nghiệp, vì chỉ có các trường chỉ định và cấp phép hợp pháp từ chính phủ mới có thể cho học sinh xin Work Permit sau khi tốt nghiệp.

Trường hợp này phát sinh rất nhiều tại tỉnh British Columbia (Vancouver), tỉnh này có nhiều trường tư thục không được cấp phép chỉ định từ chính phủ. Cho nên các trường này có mức giá học phí thấp gần 50% so với các trường được chỉ định. Nếu chon trường không được chỉ định bạn sẽ không được cấp work permit nên bạn chọn cho kĩ nhé.

2. Chọn Ngành? Thời gian khoá học?

Lời khuyên của mình là ngành gì cũng có thể định cư hết, quan trọng là có mình có thật sự yêu ngành học của mình làm được gì cho công việc mà mình đã chọn hay không. Khi chọn ngành, bạn nên chọn ngành mình thật sự yêu thích, vì chỉ có đam mê và yêu thích thì mới có thể hoàn thành tốt các môn học với một thành tích thật tốt nhất.

Trong thời gian đi học, mình phải làm gì để nâng cấp bản thân. Mình phải làm những gì có thể mang lại lợi ích cho mình sau khi tốt nghiệp.

Ví dụ, nếu bạn học IT, có thể đi học thêm chương trình ngắn hạn, lấy thêm bằng cấp mà trường không có. Nếu bạn học marketing, có thể tham gia các hoạt động marketing của trường, cái này mình thấy tạo rất nhiều điều kiện cho sinh viên quốc tế.

Nếu bạn học Business nói chung, có thể tham gia nhiều buổi networking tạo mối quan hệ với doanh nghiệp tại Toronto. Bên cạnh đó thì còn nhiều cách để nâng cao kiến thức bản thân và giúp cho resume của bạn trở nên phong phú hơn và cơ hội tìm việc sẽ cao hơn. Tất cả những điều này chính là nền tảng tốt nhất cho việc định cư về sau của bạn!

3. Thời gian của khóa học

Cái này cũng rất quan trọng, mình chia nó ra làm 2 nhóm người.

Một là những bạn đã có bằng đại học ở Việt Nam, khi qua đi học Canada, những bạn này chỉ cần học khóa 2 năm thôi là đủ. Lý do là bằng đại học ở Việt Nam của bạn sẽ giúp cho bạn cộng thêm rất nhiều điểm khi xin định cư. Mình có tư vấn qua rất nhiều bạn, học hết đại học năm 3 hoặc chưa hết năm 4 là bỏ ngang để đi Canada. Mình sẽ khuyên các bạn học hết đại học ở Việt Nam rồi mới đi Canada du học tiếp, vì như vậy là phí thời gian phấn đấu gần hết đại học và nó cũng không giúp được cho mình cộng điểm khi định cư.

Hai là những bạn vừa tốt nghiệp cấp 3 và gia đình đã sắp xếp cho bạn đi du học sau khi tốt nghiệp. Những bạn thuộc dạng này, tốt nhất là nên học khóa học 3 năm cao đẳng, sau đó mới tốt nghiệp xin PGWP (giấy phép làm việc sau tốt nghiệp). Vì nếu đi theo express entry (chương trình định cư), trước 29 tuổi, diploma (chứng chỉ học tập) 3 năm, IELTS 8777, 1 năm kinh nghiệm làm việc NOC 0AB thì Express Entry sẽ được 462 điểm. Ngược lại, nếu chỉ học diploma 2 năm, thì chỉ được 425 điểm thôi. Chênh lệch nhau 37 điểm!

Đương nhiên, về việc học khóa 2 hoặc 3 năm đều phải tùy thuộc vào tài chính gia đình của bạn nữa, vì mỗi người có mỗi điều kiện kinh tế khác nhau. Và đó là những gì mình góp nhặt được từ bản thân và quá trình làm nghề, hi vọng mọi người thấy hữu ích và cho mình nhiều động lực hơn để viết tiếp những điều mới mẻ và các tips định cư hay ho khác nhé 

SSDH team

Share.

Leave A Reply