Du học sinh Mỹ đi làm thêm: Tìm công việc part-time phù hợp khó không?

0

Sẵn sàng du học – Du học sinh Mỹ đi làm thêm cần thiết cân nhắc một số điều cơ bản để dễ dàng tìm được việc làm thêm phù hợp, cải thiện thu nhập đồng thời có thêm kinh nghiệm, kỹ năng, mối quan hệ… bổ sung cho nghề nghiệp chính muốn theo đuổi.

Nhiều người chọn làm việc part-time vì một số lý do như để cân bằng giữa gia đình, cuộc sống và công việc, có thể làm việc giờ giấc tự do không bị gò bó, hoặc muốn thử nghiệm các nghề khác nhau để tìm ra nghề nghiệp phù hợp nhất. Đối với sinh viên du học Mỹ, làm việc bán thời gian là một cách tốt để có thêm kinh phí, rèn luyện sự tự tin, khả năng giao tiếp, có thêm mối quan hệ… Du học sinh Mỹ làm thêm có nhiều lựa chọn với các công việc cụ thể như: sắp xếp kệ sách thư viện, chăm sóc máy in, máy vi tính phòng lab, phục vụ căn tin trường, nhân viên quản trị/ tiếp tân tại văn phòng trường… Mức lương được trả dao động từ 7 – 15 USD/ giờ (tùy công việc).

Bất kể động lực của du học sinh là gì và lực hấp dẫn của thị trường việc làm thêm đến đâu, du học sinh Mỹ vẫn nên xem xét các khía cạnh liên quan khi lựa chọn công việc part-time. Với những lưu ý sau đây, các bạn có thể vừa dễ dàng tìm được công việc bán thời gian giúp tăng cường tài chính vừa giúp cân bằng việc làm thêm với học tập, nghiên cứu và tận dụng nó như một bước đệm hoàn hảo trên con đường phát triển sự nghiệp.

ssdh-phone-sinh-vien-dien-thoai4

Hiểu rõ nhu cầu tài chính của bản thân

Xét cho cùng, nguồn tài chính gia đình không phải lúc nào cũng ổn định và học bổng chưa chắc tài trợ đủ cho việc học của sinh viên, do đó, các bạn đi làm thêm để có thêm thu nhập tài trợ việc học là cần thiết và chính đáng. Tuy nhiên, đây không phải là nguồn cung cấp dòng tiền chính chi trả cho quá trình học mà chỉ là nguồn bổ trợ thêm. Vì vậy, nên chọn công việc part-time thế nào cần cân nhắc đến nhu cầu tài chính của bản thân. Hãy xem xét tất cả các chi phí liên quan đến hành trình theo đuổi bằng cấp, không chỉ có học phí mà còn là chi phí chỗ ở, thức ăn, sách vở, văn phòng phẩm, đi lại… Sau đó, bạn cần phải phác thảo thực tế về chi phí học tập và cuộc sống hàng tháng, việc bổ sung vào một số tiền nhất định từ làm thêm sẽ giúp giảm bớt căng thẳng tài chính.

Bạn nên nhớ khi du học tại Mỹ, bạn không được làm thêm ngoài trường, chỉ làm thêm trong trường và tối đa 20 giờ/ tuần trong năm học và 40 giờ/ tuần vào các kỳ nghỉ. Bạn cần phải đảm bảo không làm thêm vượt quá số giờ quy định này vì sẽ bị cho là “làm chui”, hậu quả khôn lường. Ban đầu, do nhu cầu tài chính, bạn có thể ưu tiên cho công việc được trả lương cao thay vì chọn công việc yêu thích nhưng có mức lương thấp. Đến một lúc nào đó, bạn vẫn nên cân nhắc chọn công việc đem lại sự đam mê, thích thú vì rất có thể nó sẽ trở thành bệ phóng cho con đường sự nghiệp của bạn trong tương lai.

ssdhparttimejob

Xem xét lịch biểu thực tế

Nếu bạn đang tìm cách làm việc bán thời gian trong suốt quá trình học thì nên có ý tưởng, xem xét lịch trình sẽ như thế nào để đáp ứng yêu cầu tiếp thu các bài giảng, tham gia các hội thảo, nghiên cứu và có mặt ở các kỳ thi. Bạn sẽ muốn làm việc để kiếm thêm tiền trang trải cho việc học tập, sinh hoạt nhưng chắc chắn không muốn còn quá ít thời gian để tập trung vào việc học, trong khi đây mới là nhiệm vụ chính của bạn.

Căng thẳng là điều không thể tránh khỏi khi vừa học vừa làm. Ngủ gục trên lớp; uống quá nhiều trà/ cà phê; mất hứng thú với công việc hoặc việc học; trở nên cáu kỉnh và không thể tập trung là những dấu hiệu cảnh báo quan trọng. Dành thời gian để nghỉ ngơi đều đặn, ngủ đủ giấc, vận động cơ thể, bước ra ngoài hít thở không khí, giao lưu và để bản thân tận hưởng cuộc sống là việc du học sinh nên làm, giúp kiểm soát căng thẳng.

Trong quá trình tìm kiếm công việc part-time, các bạn cũng nên tận dụng sự linh hoạt ở nơi làm việc, thỏa thuận vấn đề có thể linh động giờ giấc không, có thể vắng mặt đột xuất không… tạo điều kiện thuận lợi để làm việc trong khi học tập.

Tìm công việc liên quan, bổ sung cho văn bằng

Khi tìm kiếm công việc part-time, du học sinh Mỹ cũng cần cân nhắc tới yếu tố bổ sung hoặc thúc đẩy triển vọng nghề nghiệp chính trong tương lai. Đó có thể là việc có thêm kỹ năng, kinh nghiệm, động lực tích cực, mở rộng tầm nhìn hoặc mở rộng các mối quan hệ trong ngành khi làm việc liên quan đến bằng cấp chính. Ví dụ: nếu bạn đang học luật, việc có được kinh nghiệm trong môi trường pháp lý hoặc nếu bạn học về kinh tế, có được kinh nghiệm bán hàng sẽ giúp bạn có lợi thế lớn sau khi tốt nghiệp.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply