Du học sinh Mỹ lo lắng vì các lãnh sự quán Mỹ quá tải khi xử lí visa

0

 

SSDH – Rất nhiều lãnh sự quán Mỹ trên toàn thế giới hiện không thể xét duyệt visa, sự việc này khiến cho các bên liên quan lo lắng du học sinh sẽ không thể đến trường cho học kỳ mùa thu 2021.

 

closeup-american-flag-background_35662-378

Theo dữ liệu thu thập bởi Jason Hall, chủ tịch kiêm người sáng lập BrighterEd, trong số 265 đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ trên toàn thế giới, có tới 123 nơi hiện đang phải đóng cửa tạm thời hoặc chỉ cho phép những cuộc họp khẩn cấp.

Các bên liên quan đã cảnh báo rằng nếu tình trạng này không cải thiện, các trường đại học và học viện sẽ phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về tài chính.

[Tham khảo: 3 điều cần tránh khi nộp visa du học Mỹ]

“Lệnh hạn chế di chuyển trong thời kỳ dịch Covid-19 của tổng thống đã gây thêm nhiều khó khăn trong việc phát hành visa trên toàn thế giới”, theo 1 cơ quan liên bang trả lời phỏng vấn của The PIE News. Họ đã thống kê được thời gian chờ visa hiển thị trên trang web của các lãnh sự quán Mỹ trên toàn cầu. Trong số 265 đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ, chỉ có 60 lãnh sự quán hiển thị thời gian chờ visa trong vòng 14 ngày và 20 địa điểm khác sẽ phát hành visa trong vòng 15-60 ngày.

“Trong khi tình hình dịch bệnh trên thế giới ngày càng trở nên nghiêm trọng, các cơ quan vẫn đang tiếp tục tìm cách xử lý đơn xin visa hiệu quả và tuân thủ quy định của bộ y tế cũng như lệnh hạn chế di chuyển tại US”, cơ quan cho biết.

Hiện nay các lãnh sự quán và đại sứ quán Mỹ đang ưu tiên xử lý visa cho công dân Mỹ ở nước ngoài, những người con nuôi mang quốc tịch Mỹ và một số thị thực nhập cảnh đặc biệt.

Theo Brian Whalen, giám đốc điều hành Hội đồng Tuyển sinh Du học sinh Hoa Kỳ, cho biết: “Du học sinh đóng góp một phần không nhỏ cho nền kinh tế của đất nước cũng như sự đa dạng về người trong cộng đồng. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ giải quyết vấn đề visa của du học sinh ngay lập tức để đón lượng du học sinh nhiều nhất có thể cho học kỳ mùa thu 2021”.

[Tham khảo: New Zealand vẫn chưa xét duyệt visa cho sinh viên quốc tế]

Tình trạng sinh viên tới các lãnh sự quán

Trong trường hợp sinh viên không thể tới các cơ quan phát hành visa trong nước, họ vẫn được phép tới lãnh sự quán.

“Một số sinh viên thậm chí còn đến đất nước thứ ba để đăng ký thị thực không định cư. Đây là một gánh nặng tài chính đối với sinh viên, nhưng lại cho thấy mong muốn sang Mỹ du học của họ mạnh mẽ đến mức nào,” Whalen nói với The PIE News. “Tôi cho rằng sinh viên cần phải tìm hiểu các lãnh sự quán và đại sứ quán có liên quan xem nơi đó có khả năng giải quyết vấn đề visa của họ không trước khi đến đó”.

[Tham khảo: Mỹ tạm thời mở rộng chương trình miễn phỏng vấn đương đơn xin gia hạn thị thực không định cư cùng loại]

Áp lực đối với các trường đại học Mỹ

Những trường đại học tuyển dụng số lượng lớn du học sinh hoặc những học viện phụ thuộc chính vào phí đóng học của sinh viên là những trường gặp nhiều vấn đề nhất.

“Số lượng du học sinh đăng ký vào trường giảm sút không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập từ học phí của các trường mà còn cả vị trí của trường trong các lĩnh vực như dịch vụ du học sinh, quản lý đăng ký và tuyển dụng,…”, Whalen cho biết thêm.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply