Du học sinh Úc giữ visa 500, visa 485 có kế hoạch mang thai, mua bảo hiểm như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Khi Du học sinh Úc giữ visa sinh viên (subclass 500), loại hình bảo hiểm cần mua là OSHC. Khi bạn tốt nghiệp ra trường và ở lại làm việc thì sẽ xin Temporay Graduate Visa (subclass 485) và loại hình bảo hiểm cần mua là OVHC. 

OSHC OVHC

OSHC thường có hiệu lực kể từ ngày bạn đặt chân đến Úc và dài hơn ngày kết thúc khóa học từ 2 đến 3 tháng. OVHC có hiệu lực từ ngày bạn được cấp visa 485 và thời gian tối đa mỗi lần mua là 12 tháng, mỗi năm bạn cần tiếp tục gia hạn OVHC một lần cho đến khi bạn không còn ở Úc hoặc có PA và được sử dụng medicare.

Tại Úc, khi đi khám bệnh, đầu tiên bạn cần đến phòng khám GP (General Practitioner) – hay còn gọi là Bác sĩ gia đình, Bác sĩ đa khoa để được tư vấn và khám bệnh. Trường hợp cần phải vào điều trị tại bệnh viện, GP sẽ giới thiệu đi bệnh viện để tiếp tục khám, điều trị bệnh. Đối với OSHC, bảo hiểm sẽ căn cứ vào bill để trả phí nhưng với OVHC, hầu hết sẽ tách làm hai trường hợp:

  • Nếu bạn mua gói được trả phí khám tại GP và bệnh viện bạn sẽ được bảo hiểm căn cứ vào bill để trả phí cả ở GP và bệnh viện (được gọi là gói chi trả tại GP và Bệnh viện)
  • Nếu mua gói chỉ trả ở bệnh viện thì bạn chỉ được căn cứ vào bill để trả phí ở bệnh viện, mà không được trả phí ở GP (được gọi là gói chi trả tại Bệnh viện)

Đối với thai sản, OSHC và OVHC đều áp dụng quy định về thời gian chờ 12 tháng cho việc chi trả.  Tổng chi phí cho thai sản bao gồm quá trình khám thai – sinh nở – chăm sóc sau sinh. Như vậy, sau khi bạn có mặt ở Úc được 12 tháng, các chi phí thai sản và bệnh có sẵn mới được chi trả.

Đối với sinh viên giữ OSHC, kể từ ngày đến Úc được 12 tháng, bạn sẽ được chi trả chi phí cho thai sản. Do đó, bạn nên có thai khi đã đủ thời gian chờ. Sau khi con bạn ra đời, trong vòng 60 ngày kể từ ngày sinh, bạn cần thông báo với hãng bảo hiểm đóng thêm tiền, nâng gói bảo hiểm lên gói gia đình. Bạn cần làm điều này đúng quy định bảo hiểm mới giữ thời gian chờ bệnh có sẵn cho em bé, nếu không, em bé sẽ phải chịu thời gian chờ bệnh có sẵn (12 tháng). Hiệu lực của gói gia đình sẽ bắt đầu từ ngày sinh của con.

Đối với sinh viên học xong và xin visa 485, bạn cần mua nối tiếp tính từ sau ngày kết thúc OSHC để đảm bảo thời gian liên tục không bị ngắt quãng ngày nào. Khi bạn có thai, bảo hiểm chi trả bình thường vì bạn đã đủ thời gian chờ 12 tháng. Các bạn du học sinh cần lưu ý điều này vì có nhiều trường hợp không để ý, để bảo hiểm tiếp nối bị trống vài ngày cũng đã không đủ điều kiện được chi trả. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bạn cần chọn gói trả ở Bệnh viện hay cả ở GP. Lưu ý, nếu bạn chọn mua gói OVHC chi trả ở Bệnh viện một thời gian, sau đó chuyển mua sang gói chi trả cả ở GP, bạn chỉ được chỉ trả tại Bệnh viện và sẽ phải chịu thời gian chờ thai sản lại từ đầu khi khám ở GP. Do đó, bạn có ý định có thai, nên cân nhắc mua gói nào cho phù hợp.

Đối với những trường hợp nâng gói bảo hiểm từ single lên gói family sau khi sinh em bé hay dự định có thai nên tìm kiếm tư vấn trước khi mua bảo hiểm. Nếu được tư vấn, bạn có thể mua được gói bảo hiểm tiết kiệm hàng ngàn đô mà vẫn đảm bảo quyền lợi chi trả về thai sản, về bệnh có sẵn cho cả gia đình.

Để được tư vấn chi tiết hơn về OSHC, OVHC có thể liên hệ với Annalink hoặc liên hệ với các đối tác du học của Annalink tại Việt Nam hoặc tại Úc.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply