Du học sinh và người nước ngoài ở Úc tiêm vắc-xin COVID-19 thế nào?

0

SSDH – Úc hiện vẫn đang thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19 rộng rãi trên cả nước cho tất cả các đối tượng bao gồm du học sinh và người nước ngoài ở Úc. Hãy tìm hiểu cách tiếp cận tiêm chủng vắc xin tại Úc dưới đây nhé.

Úc chủng ngừa Covid -19 miễn phí cho tất cả công dân Úc, người không có thẻ bảo hiểm y tế Medicare và người nước ngoài có mặt tại Úc bất kể họ đang giữ diện visa gì.

Thủ tướng Scott Morrison là một trong những người đầu tiên mở màn cho chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 ở Australia. Ảnh: AFP

Thủ tướng Scott Morrison là một trong những người đầu tiên mở màn cho chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 ở Australia. Ảnh: AFP

Tư vấn và tiêm vắc xin tại đâu?

Nếu bạn không có thẻ Medicare hoặc không đủ điều kiện nhận Medicare (Dịch vụ y tế dành cho công dân Úc), bạn có thể nhận vắc xin miễn phí tại:

  • Phòng khám tiêm chủng của quốc gia (thường gọi là Commonwealth Vaccination Clinic).
  • Phòng khám tiêm chủng của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ của Úc nơi bạn sống .
  • Hơn 5000 phòng khám GP trên khắp nước Úc.

Liên lạc và đặt lịch tiêm.

  • Liên lạc xin tư vấn và đặt lịch tiêm vắc xin COVID-19 theo số 1800 020 080 hoặc để nhận được dịch vụ phiên dịch và thông dịch về vắc xin gọi số 13 14 50 nếu tiếng Anh chưa tốt.
  • Bạn nhớ nói rõ tình trạng sức khỏe bản thân, tình trạng visa và xin hướng dẫn nên đến địa điểm nào để được tiêm miễn phí và thuận tiện nhất cho bạn.
  • Truy cập danh sách của Commonwealth Vaccination Clinic tại đây, các phòng khám tiêm chủng của tiểu bang và vùng lãnh thổ hoặc các phòng khám GP gần bạn và đặt lịch hẹn cụ thể tới tiêm.

Lưu ý: Nếu bạn không đủ điều kiện nhận Medicare, bạn vẫn được tiêm nhưng các phòng khám không thể lập hóa đơn xác nhận cho dịch vụ này (Medicare hoặc dịch vụ khác liên quan). Bạn có thể lấy hóa đơn chứng thực đã tiêm vắc xin bằng cách:

  • Yêu cầu nơi tiêm chủng in cho bạn bản sao Bản kê khai lịch sử tiêm chủng Immunisation History Statement (IHS) .
  • Gọi cho Cơ quan Đăng ký Tiêm chủng của Úc yêu cầu gửi Bản kê khai lịch sử tiêm chủng (IHS) qua đường bưu điện. Có thể mất đến 14 ngày bạn mới nhận được giấy tờ này.

Nên trao đổi với phòng khám đã tiêm cho bạn để nhận được hướng dẫn cụ thể và nhanh nhất phù hợp với điều kiện cá nhân của mình.

Lưu ý: Du học sinh sẽ sở hữu bảo hiểm y tế sinh viên OSHC và người nước ngoài đến Úc làm việc, du lịch… thường sở hữu bảo hiểm y tế OVHC. Các bạn nhớ kiểm tra và duy trì hiệu lực bảo hiểm liên tục trong thời gian ở Úc. Nếu bảo hiểm sắp đến hạn cần gia hạn hoặc mua mới để được bảo hiểm bảo vệ trong suốt thời gian học tập và sống tại Úc.

Chủng ngừa vắc xin là tự nguyện. Mọi người được Chính phủ Úc khuyến khích chủng ngừa giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng khỏi COVID-19. Hãy liên lạc với công ty bảo hiểm của bạn hoặc phòng khám GP gần nhất hoặc gọi số 1800 020 080 hoặc số 13 14 50 (nhận được dịch vụ phiên dịch và thông dịch) để được tư vấn chi tiết đặt lịch hẹn hoàn thành tiêm chủng.

Để được tư vấn chi tiết hơn về OSHC, OVHC có thể liên hệ với Annalink qua email info@annalink.com hoặc liên hệ với các đối tác du học của Annalink tại Việt Nam hoặc tại Úc.

SSDH Team

 

Share.

Leave A Reply