Giải đáp tất tần tật các câu hỏi sau khi tiêm vaccine COVID-19

0

SSDH – Tính đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng hơn 12 triệu người đã được tiên những liều vắc-xin đầu tiên. Con số này dự kiến sẽ tăng lên và tiếp tục phân phối trên toàn quốc.

 

cai-gia-cua-kien=thuc

Dưới đây là tập hợp các câu hỏi thường gặp về vắc-xin Covid-19 giúp giải đáp những thắc mắc của bạn.

Sau bao lâu kể từ khi tiên vắc-xin thì tôi có thể đi chuyển?

Vắc xin Covid-19 bao gồm hai mũi tiêm cách nhau 3 tuần (Pfizer-BioNTech) hoặc 1 tháng (Moderna). Tuy nhiên, hiện tại không có lệnh nào cho phép những người đã tiêm chủng được tự do lên máy bay hay sử dụng các phương tiện công cộng. Mọi người vẫn được khuyến cáo ở nhà và không tụ tập đông người để tránh virus lây lan.

Thẻ thông hành là gì?

Vào cuối tháng 11 năm 2020, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thông báo phát hành Hộ chiếu vắc-xin kỹ thuật số sử dụng trên điện thoại di động. Ứng dụng được thiết kế để chứa thông tin liên quan đến khách du lịch (như danh sách các yêu cầu nhập cảnh theo quốc gia cụ thể, thông tin sức khỏe bao gồm tình trạng vắc xin cũng như kết quả kiểm tra Covid) và vị trí các trung tâm khảo thí gần nhất. Sự phát triển này rất có ý nghĩa đối với 290 hãng hàng không trên toàn thế giới.

Các hãng hàng không có yêu cầu bằng chứng tiêm chủng hay không?

Khi được phỏng vấn trên một kênh truyền hình quốc gia lớn vào tháng 11 năm 2020, người đứng đầu hãng hàng không Úc Qantas khẳng định rằng tất cả hành khách dự định bay cùng họ sẽ phải xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng trước khi lên máy bay. Tuy nhiên, các hãng hàng không lớn khác chưa đưa ra tuyên bố chính xác.

Hộ chiếu miễn trừ là gì? Nó có khác gì với hộ chiếu vắc xin?

Đó là tài liệu được dành cho những cá nhân đã bị nhiễm Covid-19 và sau đó được phục hồi, do đó tạo ra khả năng miễn nhiễm. Bên cạnh đó, hộ chiếu vắc-xin sẽ chỉ được cấp cho những người đã tiêm đầy đủ cả hai mũi vắc-xin Covid-19.

Tuy nhiên, động thái này đi ngược lại hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về thời gian miễn dịch tự nhiên đối với Covid hay sự lây lan cho cộng đồng mặc dù những đối tượng này không còn triệu chứng nhiễm bệnh.

Nếu tôi đã tiêm vắc-xin thì có cần đeo khẩu trang nữa không?

Mặc dù vắc-xin có thể làm giảm khả năng mắc và lây lan bệnh, nhưng chưa có kết luận những người được tiêm chủng có thể mang và truyền vi-rút hay không.

Tôi vẫn sẽ phải cách ly chứ?

Điều này sẽ phụ thuộc vào các quốc gia khác nhau. Ví dụ như Israel, việc sở hữu những cuốn “sổ xanh” sẽ giúp khách du lịch quay trở lại quốc gia này tránh được việc cách ly bắt buộc. Mặc dù vậy, những người mới đến vẫn phải tuân thủ quy tắc kiểm dịch tại điểm đến dù có hộ chiếu vắc-xin hay không.

Một số quốc gia sẽ yêu cầu vắc xin như một điều kiện để nhập cảnh?

Nhiều đất nước yêu cầu bằng chứng về xét nghiệm Covid-19 âm tính từ khách du lịch trước khi nhập cảnh. Gần đây, Hoa Kỳ cũng đã thông qua quy định này, do đó tất cả các hành khách hàng không phải được kiểm tra Covid không quá ba ngày trước khi khởi hành.

Còn các nhà cung cấp dịch vụ du học thì sao?

Hiện tại, vắc-xin chưa được phân phối rộng rãi cho tất cả đối tượng muốn sử dụng. Tuy nhiên, nhà cung cấp đang tiếp tục theo dõi tình hình và sẽ cập nhật hướng dẫn phù hợp. Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều chương trình dành cho năm 2021 đang được tiến hành. Nếu dự định đi du học, bạn có thể liên hệ với nhân viên của chương trình để được hướng dẫn cụ thể.

Sinh viên du học có được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 không?

Trừ khi thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương hoặc được phân loại là lao động cần thiết, nếu không, các học sinh khỏe mạnh phải đợi cho đến khi vắc xin được phổ biến rộng rãi hơn.

Nếu không đủ điều kiện để tiêm vắc xin thì có thể đi du học không?

Có, miễn là chương trình của bạn đang được tổ chức. Sinh viên nên giữ liên lạc chặt chẽ với trường đại học hoặc nhà cung cấp chương trình để biết các bản cập nhật mới nhất. Tất nhiên, việc đeo khẩu trang, vệ sinh tay đúng cách và tránh tụ tập đông người phải được thực hiện nghiêm chỉnh trong quá trình du học.

Có giải pháp thay thế nào nếu tôi muốn đi du học nhưng không muốn di chuyển không?

Các chương trình du học trực tuyến được tổ chức nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm quốc tế một cách an toàn và thoải mái ngay tại chính ngôi nhà của học viên.

Liệu vắc-xin có giúp hoạt động du lịch khởi sắc trở lại vào năm 2021 không?

Điều này không thể chắc chắn, nó còn phụ thuộc vào nguồn vắc-xin có sẵn và sự chấp nhận của công chúng đối với nó.

Tuy nhiên, có thể khẳng định là chúng ta đang đi đúng hướng và vắc-xin sẽ được phân phối đầy đủ trong thời gian sớm nhất có thể.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply