Mỹ: Trường học chuẩn bị mở cửa trở lại nhờ tiêm đủ vắc xin

0

SSDH – Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ vừa thông báo gần 80% giáo viên và nhân viên trường học Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin (vaccine) ngừa COVID-19.

Đội ngũ giáo dục ở hạt Sacramento, bang California (Mỹ) được tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: SACRAMENTO STATE

Đội ngũ giáo dục ở hạt Sacramento, bang California (Mỹ) được tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 – Ảnh: SACRAMENTO STATE

Giám đốc CDC, tiến sĩ Rochelle P. Walensky cho biết đây là nỗ lực của CDC thực hiện chỉ thị của Tổng thống Joe Biden đưa ra hồi đầu tháng 3, yêu cầu tất cả các bang ưu tiên tiêm chủng cho tất cả giáo viên từ mẫu giáo đến lớp 12, nhân viên trường học và nhân viên chăm sóc trẻ em.

Cho đến nay, theo số liệu của CDC, hơn 2 triệu giáo viên, nhân viên trường học và nhân viên chăm sóc trẻ em đã được tiêm chủng thông qua Chương trình liên bang các nhà thuốc bán lẻ vào tháng 3, và có tới 6 triệu người đã được tiêm chủng thông qua các chương trình của bang họ vào cuối tháng 3.

Tiến sĩ Daniel Ganjian – bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế Providence Saint John – đánh giá mức độ tiêm chủng này “khiến nhiều khả năng các trường học sẽ mở cửa toàn thời gian sớm hơn”.

Còn tiến sĩ Thomas Russo – giáo sư và trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Đại học Buffalo ở New York – nhận định kết quả tiêm chủng này giúp “môi trường học đường sẽ an toàn hơn rất nhiều”.

Trong khi trẻ em dưới 16 tuổi vẫn chưa đủ điều kiện để được tiêm vắc xin phòng COVID-19, giáo sư Russo hi vọng “những tầng bảo vệ” này sẽ giúp trẻ em an toàn quay lại trường học trực tiếp, toàn thời gian.

Trong khi đó, các trường đại học Mỹ đang nỗ lực để các lớp học trực tiếp sẽ được mở lại vào mùa thu 2021.

Vào cuối tháng 3, Đại học Rutgers thông báo yêu cầu đến mùa thu này, tất cả sinh viên phải được chủng ngừa COVID-19 để tham gia các lớp học trực tiếp. Sau đó, nhiều trường khác đã làm theo.

Thí dụ, Đại học Brown, Đại học Cornell, Đại học Nova Southeastern, Đại học Northeastern và Đại học St. Edward’s đều yêu cầu sinh viên phải tiêm phòng COVID-19 trước khi bắt đầu học kỳ mùa thu, trừ một số ngoại lệ.

Trong lúc này, các trường học trên toàn nước Mỹ hoặc đang tổ chức, hoặc có kế hoạch tổ chức những điểm chủng ngừa cho những cư dân đủ điều kiện.

Bang Ohio đang cung cấp các phòng tiêm vắc xin di động trong các khuôn viên trường đại học trên toàn bang.

Hôm 6-4, Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson thông báo các trường ở Arkansas sẽ làm việc với Bộ Y tế, bác sĩ nhi khoa và phụ huynh để tổ chức các điểm tiêm chủng cho học sinh từ 16 tuổi trở lên.

Tiến sĩ Russo cho rằng với giới trẻ, sự tiện lợi là chìa khóa quan trọng và việc tiêm vắc xin tại các trường học sẽ giúp giới trẻ nhanh chóng dễ dàng tiếp cận vắc xin, tăng cơ hội hoàn thành tiêm chủng .

Theo CDC, hiện chỉ có vắc xin của Hãng Pfizer được chấp nhận cho trẻ 16 và 17 tuổi. Vắc xin Moderna và Johnson&Johnson được khuyến cáo chỉ sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

SSDH (TTO)

Share.

Leave A Reply