Úc gia hạn việc đóng cửa biên giới thêm ba tháng đến 17/6/2021

0

SSDH – Nước Úc đã có quyết định gia hạn việc đóng cửa biên giới thêm ba tháng, cùng lúc, hãng hàng không Qantas cũng vừa có thông báo dời lại kế hoạch mở chuyến bay quốc tế đến cuối tháng 10.

bien-gioi-140620

Biên giới nước Úc sẽ vẫn tiếp tục đóng cửa ít nhất là cho đến ngày 17/6, tức thêm ba tháng nữa so với kế hoạch. Điều này khiến cho 40,000 công dân Úc hiện đang bị kẹt ở nước ngoài sẽ vẫn tiếp tục chưa biết sẽ bao giờ mới được về nhà.

Tối thứ Ba 2/3, Tổng trưởng Y tế Greg Hunt thông báo về việc gia hạn “giai đoạn khẩn cấp an ninh sinh học con người”, trong đó có việc cấm người dân nhập cảnh Úc đồng thời công dân trong nước cũng không được xuất cảnh.

Giai đoạn khẩn cấp trước đây từng được lên kế hoạch chấm dứt vào ngày 17 tháng Ba, chính xác 12 tháng sau khi lần đầu tiên được ban hành, nhưng giờ được gia hạn đến ngày 17 tháng Sáu. Điều đó có nghĩa là đến khi đó biên giới Úc đã phải đóng cửa 15 tháng.

“Việc gia hạn giai đoạn khẩn cấp dựa trên khuyến cáo về y tế và dịch tễ học từ Ủy ban Quan yếu Bảo vệ Sức khỏe Úc (AHPPC) và Trưởng ban Y tế Úc,” ông Hunt nói trong một thông cáo.

“AHPPC đã khuyến nghị chính phủ Úc về tình hình COVID-19 ở nước ngoài tiếp tục gây ra một nguy cơ không thể chấp nhận được về sức khỏe cộng đồng, trong đó có tình trạng khẩn cấp của loại biến chủng siêu lây nhiễm.”

Ông Hunt cho biết việc gia hạn giai đoạn khẩn cấp là “để làm giảm thiểu nguy cơ đối với sức khỏe và an toàn của người dân”.

Hiện tai, các công dân Úc, thường trú nhân và gia đình của công dân đang ở nước ngoài chỉ có thể nhập cảnh lại vào Úc sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly bắt buộc tại khách sạn với chi phí tự túc.

Những giới hạn nghiêm ngặt về số lượng chỗ trong khách sạn cũng như việc có rất ít chuyến bay đã khiến cho 40,000 người Úc vẫn còn bị mắc kẹt ở nước ngoài dù họ thực sự rất mong muốn được về nhà.

Giai đoạn khẩn cấp sẽ áp dụng cho cả những chuyến tàu nhập cảnh Úc.

“Chính phủ Úc tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan ở tiểu bang và vùng lãnh thổ, các ủy ban y tế quốc gia và ngành kỹ nghệ tàu biển để phát triển một kế hoạch thời gian cho việc khôi phục lại những chuyến tàu một cách hợp lý đối với sức khỏe người dân,” ông Hunt nói.

Hãng hàng không Qantas và Jetstar mới đây cũng đã thông báo sẽ hoãn các chuyến bay lại đến cuối tháng 10, tức chậm 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Vào cuối năm ngoái, Qantas ra thông báo mở bán vé cho các chuyến bay quốc tế từ ngày 1/7/2021. Khi đó Bộ trưởng Y tế Úc đã nói rằng việc hãng hàng không mở chuyến bay lại không đồng nghĩa với việc chính phủ Úc sẽ mở cửa lại biên giới vào thời điểm đó.

SSDH (Theo Alouc)

Share.

Leave A Reply