Du học sinh Việt Nam nói về nước Anh

0

SSDH – Bạn Nguyễn Thùy Dung, nữ sinh viên 23 tuổi, học ngành quản trị và tư vấn nhân lực tại đại học Lancaster, Vương quốc Anh cho biết bạn đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm học tại Anh và cảm thấy tuyệt vời khi có cơ hội được sống và học tập tại đây. 

 

Du học sinh Việt Nam nói về nước Anh.

 

Nào, mời các bạn cùng www.sansangduhoc.vn tham khảo những chia sẻ của Dung về nước Anh qua bài phỏng vấn do trang web thecompleteuniversityguide của Anh quốc ghi lại. Hi vọng, qua đây các bạn có thể củng cố thêm niềm tin khi chọn du học Anh.

 

P: Chào Dung, xin bạn cho biết vì sao bạn chọn du học Anh mà không phải du học Mỹ hay du học Úc?

 

Vì ước ao của tôi là được sống và học tập ở nước ngoài để mở rộng tầm mắt, để khám phá những vùng đất khác nhau. Khi bắt đầu có ý định du học, câu hỏi lớn nhất với tôi là nên học ở đâu? Tôi từng tham dự một số khóa học tiếng Anh và các sự kiện văn hóa do Hội đồng Anh tổ chức ở Hà Nội, thủ đô của nước tôi. Tôi cảm thấy nước Anh thật gần gũi, quốc gia có nền giáo dục tiên tiến với một xã hội văn hóa đa dạng và lôi cuốn. Tôi quyết định chọn Anh cho hành trình chinh phục kiến thức nghề nghiệp và là nơi rèn luyện ngôn ngữ tiếng Anh của mình.

 

PV: Bạn nộp đơn xin thị thực như thế nào? Có khó không?

 

Thực sự mà nói, việc nộp xin thị thực của tôi khá suôn sẻ, tuy nhiên, với sinh viên ngoài khối Châu Âu nên việc nộp và xin thị thực của tôi vẫn có một vài khó khăn nhỏ, nhưng tất cả đều ổn và giờ tôi đã ở đây sinh sống và học tập.

 

PV: Bạn có dễ dàng tìm hiểu được các thông tin về nước Anh không?

 

Hội đồng Anh có nguồn thông tin rất lớn và hữu ích cho tôi. Tôi đã tìm hiểu, đọc và thấm nhuần nhiều thông tin và thấy trang bị được nhiều kiến thức trước khi đến Anh. Đặc biệt là công ty tư vấn du học ở Việt Nam đã giúp tôi cùng chuẩn bị thủ tục và xin thị  thực.

 

PV: Thông tin nào bạn không thể tìm được?

 

Đó là thông tin việc làm và các công ty tư vấn việc làm. Tôi biết, việc làm thêm bán thời gian thường có sẵn ở các khu vực nên ngay khi đến trường tôi đã tìm đến các trung tâm dịch vụ việc làm để nhờ họ tìm kiếm công việc.

 

PV: Bạn có đặt phép so sánh mức học phí ở Anh với quê hương bạn không?

 

Nếu ở quê hương tôi chỉ phải trả 30 bảng/học kì tiền học phí, vậy nên, chi phí giáo dục ở Anh cao hơn nhiều ở nước tôi, điều đó thúc đẩy tôi học hành chăm chỉ hơn và nắm bắt mọi cơ hội học tập – làm việc cũng như tìm kiếm các chi phí hỗ trợ việc học và sinh hoạt. Tôi đã nỗ lực và được đền đáp một khoản học bổng 3 năm từ trường đại học Lancaster.

 

PV: Bạn tích lũy được kinh nghiệm gì khi học tập và sống ở Anh?

 

Tôi yêu thích từng giây từng phút trong việc học và làm việc của mình tại Anh. Chương trình học cung cấp cho tôi nhiều cơ hội học theo nhóm, thuyết trình, các kĩ năng suy luận bên cạnh các chương trình học lí thuyết cơ bản cũng như các chương trình cố vấn kinh nghiệp thực tế của cuộc sống áp dụng trong từng lĩnh vực.

 

Ngoài ra, tôi cũng có nhiều cơ hội học hỏi những điều hữu ích bên lề cuộc sống đại học, nhất là tham gia các hoạt động tình nguyện giúp tôi nâng  cao kĩ năng lãnh đạo, làm việc nhóm và đặc biệt là kĩ năng giao tiếp. 

 

PV: Vậy khó khăn bạn gặp phải là gì?

 

Nói chung, để tìm được công việc làm thêm khó khăn hơn tôi tưởng rất nhiều. Một trong những lí do tôi chọn học ở Anh là kì vọng được ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Nhưng thật không may, khi tôi bước vào năm thứ hai, Bộ nội vụ đã hủy bỏ quy định cho phép sinh viên ở lại làm việc sau tốt nghiệp. Tôi cũng thực sự khó khăn trong việc cân bằng mục tiêu ngắn hạn: học toàn thời gian, hoạt động ngoại khóa và công tác xã hội với mục tiêu dài hạn: có công việc toàn thời gian sau tốt nghiệp. Chúng tôi chỉ được gia hạn thị thực từ hai đến ba tháng để ở lại tìm việc, đây là thời gian quá ngắn không đủ để trải nghiệm việc làm ở Anh.

 

Khi mới đến, tôi cảm thất rất khó kết bạn với sinh viên người Anh, một số bạn không thích cuộc sống sinh viên quốc tế đặc biệt tiết kiệm. Tuy nhiên, tôi đã tham gia vào một số hoạt động xã hội và sinh hoạt câu lạc bộ gặp gỡ nhiều người, cố gắng đón nhận những điều mới mẻ ở môi trường mới nên ngày càng kết bạn được với nhiều bạn hơn.

 

PV: Bạn có kế hoạch gì sau khi tốt nghiệp?

 

Tôi muốn ở lại Anh hoặc một số nước Châu Á tùy cơ hội việc làm tôi tìm được.

 

PV: Học tập ở Anh mang lại cho bạn những gì?

 

Vâng, môi trường nơi đây, tôi trưởng thành rất nhiều cả về tính cách, con người và phong thái chuyên nghiệp giúp tôi tập trung hơn để thực hiện tham vọng của mình. Nơi đây giúp tôi đủ tự tin để bước trên con đường lớn trong tương lai.

 

Tôi hiểu, du học không phải là con đường chỉ có ánh trăng và hoa hồng. Bạn sẽ trải qua nỗi cô đơn nhớ nhà vô cùng, tâm trạng sốc văn hóa, trái ngược phong cách sống và rào cản ngôn ngữ khiến bạn hoang mang là những tâm lí không thể tránh khỏi khi du học. Mọi thứ ở đây dù nhỏ nhất bạn cũng phải học, làm quen và thích ứng; bạn không chỉ học những cái tốt mà còn biết cả những cái xấu muôn mặt của cuộc sống. Tôi hi vọng ngày càng nhiều học sinh đất nước tôi có cơ hội được du học nước ngoài, được nhìn ra thế giới và nắm bắt nhiều cơ hội tuyệt vời khác nhau ở những đất nước khác nhau.

 

Bình Yên (SSDH) – Thecompleteuniversityguide

Share.

Leave A Reply