Du học tại Philippines – Lựa chọn tuyệt vời cho sinh viên muốn du học tại châu Á

0

Sẵn sàng du học – Hãy cùng khám phá về các trường đại học hàng đầu tại Philippines, các thành phố dành cho sinh viên và cách ứng tuyển cùng nhiều điều khác nhé!

Là một đất nước vừa hoàn thành xong quá trình công nghiệp hóa và là một trong những thị trường mới nổi tại Châu Á, những năm gần đây Philippines đã chào đón một lượng lớn du học sinh, đồng thời đây cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng – sẽ chẳng có gì bất ngờ bởi quốc gia này sở hữu những bãi biển nhiệt đới tràn ngập ánh nắng. Thế nhưng, Philippines đem đến cho bạn nhiều hơn là những bờ biển ấy, những người theo học tại đây có thể khám phá được nền văn hóa đặc sắc, là sự pha trộn giữa Hồi Giáo, Malay, Tây Ban Nha và Mỹ.

Trường đại học tại Philippines

Philippines không chỉ là một đất nước xinh đẹp, mà nơi đây còn sở hữu hệ thống giáo dục hàng đầu Châu Á, đứng thứ 46 trong Bảng xếp hạng QS Higher Education System Strength. Nhờ vào việc cung cấp chương trình đào tạo bằng tiếng Anh với giá cả hợp lý, Philippines đã thu hút hơn 5000 sinh viên trên toàn cầu mỗi năm, trong đó chiếm phần lớn đến từ các nước Đông Á.

Philippines có khoảng 2300 các tổ chức giáo dục bậc đại học, đa số là các tổ chức tư nhân. Rất nhiều trường đại học liên kết với Công Giáo La Mã, điều này phản ánh quá khứ từng là thuộc địa của quốc gia này. Trong số những trường đại học công lập nhận tài trợ từ chính phủ thì Đại học quốc gia – Đại học Philippines nhận được nhiều sự đầu tư nhất.

Top 4 trường đại học hàng đầu của Philippines đã lọt vào Bảng xếp hạng Các trường đại học trên thế giới của QS năm 2018, hai trong số đó cũng xuất hiện trong Bảng xếp hạng Các trường đại học Châu Á cùng năm. Cùng điểm qua top 4 trường đại học tại Philippines:

Đại học Phillipines

ssdh-university-of-the-philippines

Xếp hạng 367 trong Bảng xếp hạng Các trường đại học trên thế giới năm 2018 và đứng thứ 75 tại Châu Á, Đại học Philippines là một hệ thống bao gồm 7 trường đại học và sở hữu 15 cơ sở trên toàn quốc. Cơ sở chính cũng như trung tâm hành chính của hệ thống là Đại học Philippines Diliman, tọa lạc tại Quezon và hiện đang đào tạo 22,765 sinh viên. Trường được thành lập bởi chính phủ thực dân Mỹ vào năm 1908 và đạt được nhiều danh tiếng, luôn được mệnh danh là trường đại học hàng đầu của quốc gia. Hiện trường đang đứng thứ 150 trong số các trường đại học trên thế giới về chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và Văn học, đồng thời khoa Khoa học xã hội và Quản lý được xếp hạng thứ 250.

Đại học Anteneo de Manila

ssdh-ateneo-de-manila-university

Đại học Anteneo de Manila là một trường đại học tư nhân chuyên về nghiên cứu, được xếp hạng 551-600 trong số các trường đại học trên toàn thế giới và đưứng thứ 95 tại Châu Á. Trường có 4 cơ sở nằm tại khu vực Metro Manila, trong đó cơ sở chính đặt tại thành phố Quezon. Được thành lập năm 1859 bởi Hiệp hội Jesus, đây là một trong những trường đại học lâu đời nhất. Trường nằm trong top 200 các trường đại học trên thế giới với chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và Văn học, bên cạnh đó thì khoa Nghệ thuật và Nhân văn của trường cũng lọt top 350 thế giới.

Đại học De La Salle

ssdh-de-la-salle-university

Ngôi trường hàng đầu tiếp theo tại Philippines, Đại học De La Salle xếp hạng 701-750 trên toàn thế giới và 134 tại Châu Á theo bảng xếp hạng mới nhất. Đây là một trường Công Giáo La Mã tư nhân, chuyên về nghiên cứu, được thành lập năm 1911 bởi hội đồng trường Christian, nguyên bản là một trường nam sinh. Trường đang đào tạo khoảng 18,500 sinh viên và cơ sở chính nằm tại trung tâm Manila. Cũng như Đại học Philippines và Đại học Anteneo, De La Salle cũng lọt top 200 các trường đại học với chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và Văn học.

Đại học Santo Tomas

ssdh-university-of-santo-tomas

Đại học Santo Tomas hay còn gọi là Đại học Giáo hoàng và Hoàng gia Santo Tomas hoặc Đại học Công Giáo Philippines, trường xếp hạng thứ 701+ trên bảng xếp hạng thế giới và 157 tại Châu Á. Đây là một trường Công Giáo La Mã tư nhân tọa lạc tại Manila, được mệnh danh là trường đại học có tuổi đời lâu nhất tại Philippines và cả Châu Á khi được thành lập từ năm 1611. Đây cũng là một trong những trường đại học Công giáo lớn nhất trên thế giới, với quy mô 42,000 sinh viên. Đại học Santo Tomas được đánh giá 4/5 sao tại hệ thống đánh giá chuẩn của QS, đồng thời được công nhận sở hữu chương trình học uy tín hàng đầu năm 2013.

Các thành phố dành cho sinh viên

Các sinh viên trên toàn thế giới đang có nguyện vọng học tập tại Philippines hẳn sẽ rất vui lòng khi biết được tại đây người dân hết sức mến khách, ấm áp và vui vẻ. Do ảnh hưởng từ quá khứ từng là thuộc địa, Philippines sở hữu một nền văn hóa pha trộn giữa Đông và Tây, đồng thời rất nhiều những lễ hội truyền thống được bảo tồn chẳng hạn như múa dân gian. Đất nước với khí hậu nhiệt đới là một nơi lý tưởng cho các hoạt động bơi lội, lướt sóng và lặn trong những thời gian rảnh.

Nếu bạn thông thao tiếng Anh thì gần như bạn dễ dàng có được tiếng nói chung tại nơi đây, bởi tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ chính của đất nước và được sử dụng rộng rãi bởi người dân. Philippines sở hữu nhiều địa điểm tự nhiên tuyệt đẹp để bạn có thể tự do khám phá những khi rảnh rỗi, cùng với những bãi biển bình dị, những rạn san hô xinh đẹp, hàng loạt các thác nước, rừng mưa nhiệt đới và những ngọn núi.

Philippines cũng là một nơi tuyệt vời để bạn có thể khám phá các quốc gia Đông Á khác, khiến nơi đây là một nơi lý tưởng dành cho những bạn chưa có nhiều thời gian đi du lịch. Hãy đọc những thông tin dưới đây để hiểu thêm về những thành phố sôi động, nơi có thể là địa điểm bạn đặt chân khi theo học tại Phillipines.

Manila

ssdh-du-hoc-philippines-manila

Manila, thủ đô của Philippines với dân số hơn 1,6 triệu người, được mệnh danh là "Hòn ngọc phương Đông" nhờ vào vị trí địa lý hấp dẫn, nằm tại bờ Đông của Vịnh Manila. Thoạt nhìn, nơi đây có vẻ là một khu rừng toàn bê tông, thế nhưng Manila lại có thể đem đến cho các du học sinh rất nhiều điều thú vị từ hàng loạt các công trình kiến trúc và văn hóa tiêu biểu. Trong đó bao gồm phố cổ Intramuros, từng là nơi đặt trụ sở của chính phủ vào thế kỷ 16, thời kỳ thuộc địa Tây Ban Nha. Manila cũng là trung tâm giáo dục hàng đầu quốc gia thời kỳ thuộc địa, sở hữu hàng loạt các trường đại học hàng đầu của Philippines, bao gồm Đại học Philippines Manila và Đại học Santo Tomas.

Thành phố Quezon

ssdh-du-hoc-philippines-quezon-city

Nơi đây được người dân Philippines gọi là Lungsod Quezon hay chỉ đơn giản gọi là QC, Quezon là thành phố lớn và đông dân nhất của Philippines, với khoảng 2,7 triệu người hiện đang sinh sống tại đây. Thành phố được đặt tên theo Manuel L. Quezon, tổng thổng thứ hai của Philippines, đồng thời cũng là người lập nên thành phố này và phát triển nó thành thủ đô thay thế cho Manila những năm từ 1948 đến 1976. Dẫu cho hiện nay QC không còn la thủ đô, thành phố vẫn là nơi tọa lạc của nhiều trụ sở chính phủ. Nơi đây còn được biết đến là "Thành phố của những chân trời mới", các thắng cảnh văn hóa của QC bao gồm Đài tưởng niệm Quezon, công viên quốc gia và đền thờ với cấu trúc cao nhất thành phố, được xây dựng nhằm tưởng nhớ ông Manuel L. Quezon. Trụ sở chính của Đại học Philippines và đại học Anteneo de Manila đều nằm tại thành phố này.

Thành phố Cebu

ssdh-du-hoc-philippines-cebu

Thành phố Cebu (Kalakhang Cebu) là nơi có hơn 866,000 dân sinh sống, thành phố đông dân thứ năm của Philippines và là thành phố lâu đời nhất. Trước kia, đây là nơi định cư của dân Tây Ban Nha, được thành lập năm 1565 và đồng thời cũng là thủ đô đầu tiên của Philippines. Thời nay, nơi đây vẫn giữ lại những công trình từ thời thuộc địa, trong đó nổi tiếng nhất là Thánh giá Magellan. Đây chính là trung tâm văn hóa của Philippines, sinh viên quốc tế theo học tại đây chắc hẳn không thể bỏ qua lễ hội thường niên Sinulog-Santo Niño, bao gồm cuộc diễu hành lớn và các điệu này truyền thống. Thành phố Cebu đồng thời cũng là trung tâm thương mại, mua bán và giáo dục, với 11 trường đại học lớn, trong đó có Đại học Philippines Cao đẳng Cebu và Đại học San Carlos.

Baguio

ssdh-du-hoc-philippines-baguio

Baguio là một thành phố tương đối nhỏ, cùng nằm trên một hòn đảo với Manila và Thành phố Quezon (Đảo Luzon), nằm ở độ cao 1,540 mét so với mực nước biển. Điều này có nghĩa nơi đây có khi hậu mát mẻ hơn so với các thành phố khác tại Philippines, thu hút đồng thời các du khách quốc tế và các du khách đến từ các tỉnh thành khác của Philippines. Thành phố sở hữu biệt dành "Thủ đô mùa hè của Philippines" và đây cũng là một trong những trung tâm kinh tế, thương mại và giáo dục hàng đầu. Một trong những cở sở của Đại học Philippines tọa lạc tại đây cùng với 7 phân viện giáo đục đại học khác.

Ứng tuyển, chi phí và Visa

Nộp đơn ứng tuyển vào các trường đại học tại Philippines

Các trường đại học tại Philippines chia làm hai đợt tuyển sinh trong năm, một vào tháng Sáu và đợt còn lại rơi vào tháng Mười Một. Bạn nên nộp đơn trực tiếp đến trường đại học mà bạn đã chọn, cung cấp bảng điểm tương ứng với trình độ giáo dục hiện tại. Tùy vào chương trình cũng như trường đại học, bạn có thể sẽ cần đến thư giới thiệu và cũng có thể sẽ phải tham gia kỳ thi tuyển sinh.

Hầu hết ngôn ngữ giảng dạy tại Philippines là tiếng Anh, do đó, bạn cần chứng minh trình độ của mình thông qua các chứng chỉ như IELTS hoặc TOELF nếu như bạn không phải người bản ngữ.

Thị thực Philippines

Tất cả học sinh quốc tế đều sẽ cần đến visa du học tại Philippines, bạn cần xin cấp từ Lãnh sự quán Philippines tại quốc gia bạn đang sinh sống sau khi nhận được thư mời nhập học từ trường đại học ở Philippines. Bạn sẽ cần cung cấp đầy đủ các tài liệu (được liệt kê trên trang web của Lãnh sự quán) và tham gia một buổi phỏng vấn. Thị thực Philippines của bạn sẽ có kỳ hạn một năm và sẽ gia hạn sau mỗi học kỳ. Những tài liệu bạn cần cung cấp:

  • Hộ chiếu, có giá trị ít nhất 6 tháng tính tự khi bạn rời khỏi Philippines.
  • Mẫu đơn xin cấp thị thực.
  • Giấy chứng nhận sức khóa (Mẫu DFA 11) bao gồm bản chụp X-quang vùng ngực và các xét nghiệm khác.
  • Ba bức ảnh cá nhân.
  • Giấy chứng nhận minh bạch của cảnh sát.
  • Thông báo được chập nhận của trường đại học tại Philippines.
  • Chứng minh tài chính.
  • Thanh toán phí xin cấp thị thực.

Chi phí và tài trợ

Sinh viên quốc tế có ý định theo học tại Philippines hẳn sẽ cảm thấy hài lòng bởi mức chi phí sinh hoạt ở đây tương đối thấp – bạn chỉ cần chi trả khoảng US$4,200-6,000 mỗi năm. Học phí cũng thuộc mức thấp. Các trường đại học sẽ tự đưa ra mức phí và sẽ tùy thuộc vào từng chương trình học, nhưng trung bình bạn sẽ chỉ phải chi trả khoảng US$1,000 mỗi năm đối với các trường công lập và US$1,200 đến 2,500 đối với các trường tư nhân.

Xin hãy lưu ý rằng thị thực Philippines của bạn sẽ không được phép làm các công việc bán thời gian trong quá trình học tập tại đây, do đó hay bổ sung thêm ngân sách trước khi đi.

Sức khỏe và an ninh

Bạn cần có bảo hiểm y tế trước khi theo học tại Philippines. Hoặc bạn có thể mua tại Tập đoàn Bảo hiểm Y tế Philippines với mức giá phải chăng. Tuy nhiên, bạn nên xem qua các lựa chọn có sẵn tại nơi bạn đang sinh sống. Sẽ rất tốt nếu bạn có một buổi kiếm tra tổng quát đồng thời tiêm những vắc-xin cần thiết cho bản thân trước khi lên đường sang Philippines.

Philippines nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương" do đó nơi đây dễ dàng xảy ra các thiên tai như động đất hay bão, những hiện tượng này thường sẽ xuất hiện vào mùa mưa từ tháng Sáu đến tháng Mười Một. Tại Philippines cũng có một số những núi lửa đang còn hoạt động. Do đó hãy tìm hiểu trước về những điều cần làm khi có thiên tai xảy ra. Kể từ tháng Tư, năm 2016, đảo Midanao và quần đảo Sulu được đánh giá là nguy hiểm do các hoạt động khủng bố, vì vậy các du khách không được khuyến khích ghé thăm những địa điểm này.

Người dịch: Hồng Ân (SSDH) 

Share.

Leave A Reply