Du học Úc: Dự đoán số sinh viên quốc tế nhập học năm 2021 giảm 50%

0

Sẵn sàng du học – Do ảnh hưởng từ coronavirus và chính sách hạn chế nhập cư của Chính phủ đối với công dân nước ngoài, 8 trường đại học hàng đầu tại Úc bị rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Kết quả dự đoán rằng số du học sinh đăng ký nhập học sẽ giảm một nửa vào năm 2021.

nha hat con soĐối với các tổ chức giáo dục danh tiếng tại đất nước, tài chính phụ thuộc rất nhiều vào học phí của sinh viên nước ngoài, đặc biệt là học viên đến từ Trung Quốc.

Tác động lớn nhất tới tổ chức giáo dục nào?

Các trường đại học có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất là các tổ chức dẫn đầu trong Group of Eight (Go8). Tiến sĩ Bob Birrell và Tiến sĩ Katharine Betts, lần lượt là Chủ tịch và Phó chủ tịch của Viện Nghiên cứu Dân số Úc nhận định rằng những ngôi trường này bị tổn thất từ các nguồn thu phí như cho thuê ký túc xá, chỗ đậu xe và các dịch vụ bổ sung khác (phụ đạo Tiếng Anh…) từ du học sinh. Khoản lỗ có thể lên tới 400 triệu đô la Úc (269 triệu đô la Mỹ).

Tại các trường đại học khác tại Úc, tỷ lệ sinh viên nhập học từ nước ngoài trung bình thấp hơn, chỉ ở mức 28% vào năm 2018, và hầu hết đến từ tiểu lục địa Ấn Độ.

Go8 bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào?

Birrell và Betts cho biết rằng mặc dù Chính phủ có thể hỗ trợ chi phí giáo dục và nghiên cứu trong các trường đại học, nhưng khoản lỗ doanh thu từ 300 đến 400 triệu đô la Úc trong giai đoạn 2020-2021 vẫn sẽ tác động tiêu cực đến những tổ chức này, nhất là Go8.

Tuy nhiên, họ có thể chuyển hướng tập trung sang sinh viên trong nước. Birrell và Betts lập luận rằng nếu các trường đại học của Úc được đền bù, họ nên đầu tư nhiều hơn vào hoạt động giảng dạy và nghiên cứu dành cho học viên bản địa, phù hợp với nhu cầu ngành công nghiệp, xã hội và môi trường Úc.

Đối với các tổ chức giáo dục danh tiếng tại đất nước, tài chính phụ thuộc rất nhiều vào học phí của sinh viên nước ngoài, đặc biệt là học viên đến từ Trung Quốc.

Các tổ chức giáo dục đang thúc đẩy tăng doanh thu

Việc Go8 tuyển sinh sinh viên quốc tế đã thúc đẩy doanh thu của các trường đại học tăng thêm 40.000 đô la Úc/năm cho các khóa học đại học và thạc sĩ. Bên cạnh đó, các tổ chức giáo dục khác thu phí khoảng 25.000 đô la Úc/năm cho các khóa học tương tự.

Nhìn chung, tổng thu nhập học phí đại học của Úc từ du hoc sinh tăng hơn gấp đôi từ năm 2012 đến năm 2018 (từ 4,1 tỷ đô la Úc năm 2012 lên 8,9 tỷ đô la Úc năm 2018). Khoản thu này chiếm 26% tổng thu nhập của các trường, tăng 117% vào năm 2018.

Tuy nhiên, số lượng sinh viên trong lĩnh vực nghiên cứu đã được kiểm soát. Các trường đại học danh tiếng cũng không thể thu học phí đối với sinh viên trong nước cao hơn các cơ sở khác. Do vậy, để thoát khỏi các ràng buộc này, các tổ chức buộc phải tăng số lượng sinh viên quốc tế đăng ký. Chính phủ liên bang cho phép các tổ chức này quyết định số lượng học viên và chi phí học tập, nhưng vẫn phải tuân theo nguyên tắc duy nhất là chi phí tuyển sinh quốc tế không được bằng với tuyển sinh trong nước.

Lệnh cấm liên bang ảnh hưởng gì tới sinh viên quốc tế?

Các quy định mới do Chính phủ liên bang đưa ra có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng 3, khiến cho sinh viên nước ngoài không thể đến hoặc quay trở lại Úc. Vì vậy hàng ngàn người có khả năng phải trì hoãn việc học của họ, dẫn đến thiệt hại đáng kể cho các trường đại học.

Trong năm 2018-2019, Chính phủ Úc đã cấp ít hơn 142.000 thị thực giáo dục đại học nước ngoài nhưng chỉ một phần nhỏ trong số này có hiệu lực vào năm 2020-2021.

Xem thêm: 5 điều kiện du học Úc ai cũng cần biết.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply