EU: Tốt nghiệp có thể ở lại làm việc 9 tháng

0

SSDH – Nghị viện châu Âu đã thông qua một chỉ thị thực mới dễ dàng và hấp dẫn hơn đối với du học sinh và những người đi học nghiên cứu đến các nước thứ 3 đến học tập hoặc nghiên cứu tại các trường đại học khu vực Châu Âu.

 

du%20hoc%20sinh.JPG

 

Chỉ thị mới này mới được thông qua trong tháng 5 vừa qua là chỉ thị kết hợp giữa những chỉ thị đang hiện hành nhằm đảm bảo rằng những người đi học có thể được ở lại ít nhất 9 tháng sau khi học hoặc hoàn thành nghiên cứu để tìm việc hoặc khởi nghiệp.

 

Các sinh viên hoặc các nhà nghiên cứu có thể dễ dàng đi lại trong suốt quá trình lưu trú ở Châu Âu. Trong tương lai, họ sẽ không cần nộp lại đơn xin visa mới mà chỉ cần ghi chú tên quốc gia mà họ sẽ đi đến, ví dụ trong trường hợp học một kì học trao đổi đi lại giữa các nước. Đối tượng học nghiên cứu cũng sẽ có thể đi lại một thời gian lâu hơn thời hạn cho phép hiện nay. Họ cũng có quyền mang theo các thành viên trong gia đình đi cùng, người phụ thuộc có quyền được đi làm trong suốt thời gian họ ở lại Châu Âu. Sinh viên được làm việc ít nhất 15 giờ/tuần

 

Theo Bà Cecilia Wikström thành viên của Đảng lao động tự do của Thụy Điển và là thành viên của Nhóm Liên minh tự do và Dân chủ Châu Âu cho biết, bà rất vui vì Châu Âu đã nhận ra giá trị của việc thu hút nhân tài đến với Châu Âu và ban hành những quy định hài hòa với hệ thống cư trú và đai lại ở mọi quốc gia thành viên. Không cò nghi ngờ gì nữa, nhờ những thay đổi này, các trường đại học Châu Âu hoàn toàn có thể tăng cường thế cạnh tranh trên toàn cầu và mỗi ngày một hấp dẫn hơn để đạt được tham vọng đào tạo nguồn lao động đến từ các quốc gia khác.

 

Còn theo Ông Fernando Galan, Chủ tịch Hội sinh viên Châu Âu cho là đây thực sự là một chỉ thị tuyêt vời đại diện cho những gì gọi là ước mong của chúng tôi. Ông ước rằng chỉ thị này sẽ là văn bản tốt nhất phản ánh nhu cầu của các sinh viên ngoài khối, họ được quyền làm việc giống như sinh viên bản địa tại quốc gia họ đang học tập. Chúng tôi hi vọng chỉ thị visa này không chỉ là bước đầu tiên duy nhất đảm bảo Châu Âu hấp dẫn hơn với các sinh viên đến từ quốc gia thứ ba, khuyến khích tăng cường quốc tế hóa. Hội sinh viên kêu gọi chỉ thị này nên nhanh chóng thực thi để đảm bảo quyền lợi cho các sinh viên du học.

 

Kim Thanh (SSDH) – Theo UWN

Share.

Leave A Reply