Food Stylist học gì và làm gì ?

0

SSDH- Nếu bạn từng tự hỏi ngoài đầu bếp thì có lựa chọn nghề nghiệp nào khác cho những người thích nấu nướng không thì câu trả lời chính là Food Stylist. Để tìm hiểu rõ hơn về công việc này hãy cùng SSDH tìm hiểu thêm về công việc tiềm năng nhưng cũng lắm thử thách hấp dẫn này bạn nhé.

1.Food Stylist là làm gì ?

Khác với đầu bếp trang trí món ăn để lôi cuốn thực khách trực tiếp, food stylist chỉ cần làm đẹp thức ăn để lên hình hoặc quay video thật lung linh là được. Đó là lý do các món ăn thức uống do food stylist làm ra đôi lúc có thể trông hấp dẫn nhưng hương vị không hề vừa miệng chút nào. Sau khi biết định nghĩa công việc, bạn hẳn đã phần nào hình dung được food stylist sẽ có các đầu việc chính như đi chợ mua nguyên liệu nấu nướng, chế biến thức ăn và bày trí thành phẩm cuối cùng.

2. Học gì để làm Food Stylist?

Học nấu ăn là điều tất yếu nhưng bạn cần lưu ý thêm là phải học chế biến càng nhiều món càng tốt. Bạn nên nắm trong tay kỹ năng nấu nướng từ món Tây, món Ta đến tráng miệng, nước giải khát, bánh ngọt, bánh mặn,… để đáp ứng được yêu cầu của mọi khách hàng và tăng tính cạnh tranh của mình trong thị trường lao động. Thử tưởng tượng nếu bạn chỉ biết nấu các món Việt thì những dự án đòi hỏi việc tạo mẫu cho món Ý hay Mexico sẽ rơi vào tay người khác

Hầu hết các khóa học nấu ăn dù ngắn hạn hay dài hạn, ở Việt Nam hay nước ngoài cũng hiếm khi có lớp chuyên về tạo mẫu ẩm thực. Nhưng những kỹ năng được giảng dạy trong các khóa học nấu nướng sẽ cho bạn nền tảng vững chắc để theo nghề food stylist sau này. Thực tế cho thấy, nấu ăn ngon là một chuyện còn bày biện sao cho lên hình đẹp mắt lại là vấn đề nan giải khác. Do đó ngoài kỹ năng nấu nướng, bạn còn cần phải chủ động tự trang bị thêm các kiến thức liên quan đến phối màu, thiết kế bố cục, nhiếp ảnh, quay dựng video để hợp tác nhịp nhàng với nhiếp ảnh gia hay chuyên viên thiết kế đồ hoạ trong công việc.

3. Cơ hội nghề nghiệp của Food Stylish như thế nào?

Food stylist thường làm việc trong hai mảng là  xuất bản và truyền thông nghe nhìn như quảng cáo hay phim ảnh. Với lĩnh vực xuất bản, food stylist sẽ phụ trách làm hình ảnh cho chuyên mục vào bếp của tạp chí hoặc các đầu sách dạy nấu ăn. Mục đích của các ấn phẩm này là giới thiệu các công thức mới nên food stylist có nhiều không gian để sáng tạo hơn. Tuy nhiên ngân sách đầu tư cho các sản phẩm in ấn thường vừa phải nên dù được thỏa sức thể nghiệm nhưng food stylist vẫn có những giới hạn nhất định. Ví dụ như với các món ăn có nguyên liệu quá đắt tiền thì vẫn cần phải cân nhắc thiệt hơn trong khâu sản xuất.

Với mảng truyền thông nghe nhìn, mục đích của các thương hiệu khi thuê food stylist chủ yếu là để bán được hàng như hamburger, phần cơm hộp hay ly cocktail. Menu của nhà hàng hay danh sách sản phẩm của thương hiệu đều có giới hạn nên food stylist sẽ không được thỏa sức thử nghiệm và sáng tạo nhiều. Tuy nhiên ngân sách dành cho quảng cáo thường cao nên thù lao bạn nhận được cũng có phần rủng rỉnh hơn. Chưa kể hoạt động quảng cáo diễn ra quanh năm suốt tháng nên cơ hội công việc cũng dồi dào đáng kể.

Phim ảnh là một nhánh nhỏ trong mảng truyền thông nghe nhìn mà food stylist có cơ hội cộng tác. Food stylist sẽ được giữ vai trò chủ chốt trong các bộ phim chuyên về ẩm thực thường hiếm khi mới được sản xuất. Còn với những dự án phim ảnh thông thường, food stylist sẽ chỉ được thực hiện những món ăn phổ thông.

Trên lý thuyết là vậy nhưng để có cơ hội được giao những đầu việc này không phải là chuyện đơn giản. Ngoài việc phải tự nâng cao kỹ năng của mình, bạn còn phải cạnh tranh với nhiều nhân tài khác cho cùng một vị trí. Để có thể tăng cơ hội nhận được việc liên tục, bạn nên chuẩn bị cho mình một porfolio hoành tráng giới thiệu những sản phẩm tạo mẫu ẩm thực mình từng làm. Bạn có thể sẽ phải chịu khó tốn chi phí thuê nhiếp ảnh gia và các công cụ khác để có những bộ ảnh lung linh cho vào portfolio trước khi ký được hợp đồng đầu tiên.

4. Cần lưu ý gì nếu muốn trở thành Food Stylist ?

  • Sẵn sàng với hình thức làm việc Freelance

Một số nhà xuất bản hay công ty sản xuất sản phẩm truyền thông nghe nhìn có thể sẽ thuê food stylist toàn thời gian nhưng đa phần vị trí này thường gắn với hình thức làm việc Freelance hơn cả. Làm freelance có nghĩa bạn sẽ nhận lương dựa trên từng dự án/ hợp đồng được ký. Nếu bạn là một food stylist có tiếng và uy tín thì mỗi tháng đôi khi chỉ cần ký được một hợp đồng là đã đủ tiêu pha.

  • Công việc đòi hỏi thể lực tốt

Bình thường việc nấu ăn vốn đã vất vả thì nay bạn còn phải đảm bảo sao cho món ăn sinh động đẹp mắt khi lên hình thì mức độ “gian khổ” sẽ tăng lên một bậc. Chẳng hạn như khi đến buổi chụp hình sản phẩm bạn sẽ phải tự mang theo mọi dụng cụ nấu nướng cần thiết như dao kéo, máy xay, nồi niêu xoong chảo,… Những vật dụng này rõ ràng không nhẹ cân chút nào, đó là chưa tính thêm toàn bộ nguyên vật liệu để nấu ăn cho buổi chụp hình hôm đó.

  • Nấu đi nấu lại một món là chuyện bình thường 

Một bài văn hay luôn cần chỉnh sửa nhiều lần thì một món ăn đẹp phải nấu đi xào lại cả chục bận cũng là chuyện thường ngày ở huyện. Khách hàng sẽ yêu cầu bạn nấu nhiều lần cho cùng một món để có nhiều lựa chọn về thành phẩm cuối cùng, từ đó mới chọn ra được cái tốt nhất.

  • Lãng phí thức ăn là điều khó tránh 

Trong trường hợp thức ăn còn sử dụng được sau khi ghi hình/ chụp ảnh thì mọi người có thể phát cho đội ngũ mang về dùng. Nhưng với các món đã bị ôi thiu hoặc vấy bẩn do để bên ngoài cả ngày thì chỉ còn lựa chọn là bỏ đi để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, food stylist thường có một số mánh khóe để làm món ăn trông đẹp mắt hơn bằng các chất liệu không-ăn-được nên sản phẩm chỉ có mục đích minh họa đúng nghĩa. Ví dụ như food stylist hoàn toàn có thể thay thế si-rô bằng… dầu nhớt để lên hình cho đẹp hơn.

[ Tham khảo : Data Analytics học gì và làm gì ? ]

[ Tham khảo : Thiết kế Website là nghề gì ? ]

[ Tham khảo : Nghành quản trị kinh doanh là gì, làm gì? ]

SSDH( Nguồn: hotcourses)

Share.

Leave A Reply