Giải đáp nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản

0

Sẵn sàng du học – Nhật Bản và Hàn Quốc đều là 2 quốc gia có nền giáo dục hàng đầu châu Á. Không những thế, chi phí học tập tại những nơi này còn rẻ hơn các quốc gia phương Tây và đặc biệt là nền văn hóa còn vô cùng gần gũi với những bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Dưới đây là những so sánh về việc nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản.

korea-or-japan

Hàn Quốc và Nhật Bản đều là những nơi có chất lượng giáo dục tốt

Giới thiệu tổng quan về 2 quốc gia

Hàn Quốc

Hàn Quốc đã tách rời Bắc Hàn từ năm 1948 sang một quốc gia có nền hành chính riêng biệt, phát triển thành một nhà máy điện công nghiệp châu Á được quốc tế công nhận trong lĩnh vực công nghệ, giáo dục và du lịch để đặt tên cho một vài điểm mạnh. Nắm bắt được cả truyền thống và hiện đại, “Tiger châu Á” này có rất nhiều sinh viên quốc tế và thành phố thủ đô Seoul hiện đang nằm trong số 10 thành phố sinh viên hàng đầu thế giới .

Đầu tư vào giáo dục và nghiên cứu là trọng tâm của sự tăng trưởng của Hàn Quốc vào nền kinh tế lớn thứ 13 thế giới và là nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực châu Á. Đó là sự đầu tư và tăng trưởng này trong đổi mới và công nghệ, điều đó có nghĩa đất nước được biết đến như một trong bốn nền kinh tế “Tiger châu Á”, cùng với Hồng Kông, Singapore và Đài Loan.

Năm 2004 chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu thu hút 100.000 sinh viên nước ngoài vào các trường đại học vào năm 2012, và đến năm 2011, quốc gia này đã tuyển hơn 85.000 sinh viên quốc tế từ 171 quốc gia khác nhau. Hiện nay, sáng kiến này đã đặt tầm nhìn xa hơn của nó, với mục đích 200.000 sinh viên quốc tế vào năm 2020.

Nhật Bản

Một điều chắc chắn khiến Nhật Bản thu hút sinh viên quốc tế là việc giới thiệu nhiều khóa học được giảng dạy một phần hoặc toàn bộ bằng tiếng Anh. Các chương trình khác để thu hút thêm sinh viên nước ngoài bao gồm:

  • Thuê nhân viên đặc biệt để hỗ trợ sinh viên quốc tế
  • Cho phép sinh viên bắt đầu các khóa học vào tháng 9 (thay vì tháng 4, đó là thời điểm năm học Nhật thường bắt đầu)
  • Tuyển dụng nhiều nhân viên giảng dạy từ bên ngoài nước Nhật
  • Tăng cường chương trình trao đổi với các trường đại học ở các nước khác

Nhận thức được rằng sống và học tập ở Nhật rất đắt so với nhiều quốc gia, chính phủ cũng đã đưa ra những hỗ trợ tài chính bổ sung cho sinh viên nước ngoài. Các chương trình học bổng và trợ cấp của các trường đại học được cung cấp thông qua Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) và Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản (JASSO).

Có khoảng 780 trường đại học ở Nhật Bản, trong đó khoảng 80% là trường tư thục. Ngoài ra còn có các trường chuyên biệt và cao đẳng cung cấp nhiều loại hình bằng nghề hơn.

So sánh nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản

Trong bảng xếp hạng QS mới nhất của Top Universities, Hàn Quốc đã vượt lên Nhật Bản ở lĩnh vực Những quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, các trường đại học Nhật Bản lại có vị trí cao hơn các trường đại học Hàn Quốc. Trên thực thế, nếu bạn muốn học tập tại 2 quốc gia này bằng tiếng Anh thì nó sẽ phụ thuộc vào ngôi trường bạn chọn. Dưới đây là so sánh nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản:

Lĩnh vực so sánh Hàn Quốc Nhật Bản
1. Vị trí nền giáo dục Hạng 9 thế giới Hạng 10 thế giới
2. Top 3 đại học hàng đầu Đại học Quốc gia Seoul: hạng 36 thế giới Đại học Tokyo: hạng 28 thế giới
  KAIST: hạng 41 thế giới Đại học Kyoto: hạng 36 thế giới
  POSTECH: hạng 71 thế giới Đại học Osaka: hạng 63 thế giới
3. Chi phí du học Học phí: 6,800 USD/ năm Học phí: 4,140 USD – 8,280 USD/ năm
  Chi phí sinh hoạt: 750 USD/tháng Chi phí sinh hoạt: 740 USD/ tháng
  (*) (*)
4. Điều kiện nhập học – Năng lực học tập: GPA: 6.0/10 – Năng lực học tập: Tham gia và vượt qua kì thi tuyển EJU, kiểm tra năng lực cá nhân.
  – Ngoại ngữ: – Ngoại ngữ:
     
  Tiếng Anh: TOEFL  550 hoặc TOEFL iBT: 80 hoặc  IELTS 5.5 Tiếng Anh: IELTS 6.5 hoặc TOEFL iBT 75 trở lên.
  Tiếng Hàn: TOPIK cấp 2 trở lên Tiếng Nhật: trình độ N3 hoặc N2 trở lên
5. Thời gian nhập học Tháng 3 và Tháng 9 Tháng 4 và Tháng 9
6. Chương trình học bổng Học bổng của Chính phủ Hàn Quốc Học bổng của Chính phủ Nhật Bản (MEXT)
  Global Korea Scholarship – GSK Học bổng từ các trường đại học
  Seoul National University – WOONGJIN  
  Học bổng từ các trường đại học  
7. Thời gian làm thêm cho phép Tối đa 28 giờ/ tuần  

*Mức chi phí sẽ có sự thay đổi giữa khu vực và loại trường (công lập hoặc tư thục)

Những điều cần lưu ý khi chọn lựa du học giữa Hàn Quốc và Nhật Bản

di-du-hoc

Hàn Quốc và Nhật Bản không chỉ thu hút các sinh viên Việt Nam mà còn thu hút các ứng viên quốc tế khác

Ngành học “hot”

Nếu Hàn Quốc có lợi thế về những ngành giải trí thì Nhật Bản lại nhỉnh hơn về các ngành khoa học. Đặc biệt là cả 2 quốc gia này đều có lợi thế về Công nghệ thông tin và Kỹ thuật, do đó nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản về các lĩnh vực này thì bạn nên tìm hiểu về ngôn ngữ mà trường bạn muốn học sử dụng trong việc giảng dạy.

Ngôn ngữ

Vì đều là những quốc gia không sử dụng tiếng Anh chủ yếu như Singapore nên bạn sẽ có một số hạn chế trong việc chọn trường và chọn ngành. Hơn thế nữa, nếu bạn muốn đi ra ngoài mua sắm hoặc làm thêm thì việc không biết ngôn ngữ của nước họ sẽ là một rào cản rất lớn. Vì thế, lời khuyên dành cho bạn là du học tại quốc gia nào thì việc học ngôn ngữ căn bản của nước đó là hết sức quan trọng.

Khó khăn khi học tập

Đây đều là những quốc gia có nền giáo dục khắt nghiệt, cả học sinh và sinh viên tại đây đều bị áp lực về thi cử. Tuy nhiên, đó lại tôi luyện cho học sự làm việc nghiêm túc cũng như đương đầu với khó khăn. Do đó, nếu muốn học tập tại một trong 2 quốc gia này thì bạn cần chuẩn bị tâm lý thực vững.

Nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản quả là sự lựa chọn không dễ dàng gì bởi mỗi quốc gia đều có những lợi thế riêng của mình. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra sự lựa chọn của riêng mình. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về học tập tại Hàn Quốc hoặc Nhật Bản tại đây. Chúc bạn thành công!

Thái Hải (SSDH) – Theo duhoc.online

Share.

Leave A Reply