Giải đáp về chi phí sinh hoạt khi du học tại Ireland

0

SSDH- Có nên du học Ireland không? Chi phí du học Ireland ra sao? Đây là những vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm khi có ý định du học tại Ireland. Hãy cùng SSDH giải đáp những thắc mắc này nhé!

Xem thêm: 

Du học Ireland 2021: Điều kiện, Học bổng và Chi phí

1. Chi phí thuê phòng

Chi phí sinh hoạt chát nhất ở Dublin nói riêng hay Ireland nói chung là giá nhà trên trời.
Giá nhà ở Dublin thường cao hơn giá nhà ở các thành phố khác. Các khu phía bắc Dublin giá nhà cũng “mềm” hơn ở phía nam. Tuy nhiên, khu phía nam Dublin thì sạch sẽ và an ninh hơn. Dù giá khá chát, nhưng tìm thuê nhà ở Dublin cũng khá vất vả. Giá liệt kê dưới đây tính theo tháng và chỉ có tính chất tham khảo.
– Nếu bạn thuê chung một căn hộ với người khác, sẽ có giá khoảng €750 – €900/phòng/người
– Giá thuê studio (dạng phòng nhỏ tích hợp cả phòng ngủ, phòng tắm, phòng khách và nhà bếp khoảng €1,100 – €1,300.
– Căn hộ một phòng ngủ €1,400 – €1,600
– Căn hộ 3 phòng ngủ €2,300 – €2,900
– Đối với sinh viên, giá thuê phòng sẽ vào khoảng €500 – €750/tháng
Nếu giá nhà không bao gồm tiền bill (điện, gas, internet, tiền rác…), để tính toán chi phí sinh hoạt đầy đủ thì bạn nên tính thêm khoảng €50 – €60 một tháng (nếu ở chung nhà với người khác).

2. Chi phí đi lại (phương tiện công cộng)

Các bạn nên đăng ký Leap card ngay khi sang Ireland để thanh toán chi phí sử dụng phương tiện công cộng. Leapcard sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí sinh hoạt ở Ireland do giá rẻ hơn khi không dùng thẻ. Nếu bạn là sinh viên thì có thể liên hệ với trường hoặc tự đăng ký Student Leap card, ngoài việc được ưu đãi giá vé, thẻ này còn được discount khi mua sắm ở Boots, McDonald, Just Eat…
Các bạn có thể nạp tiền vào thẻ ở các máy nạp tiền tại các trạm luas/dart, nạp ở các cửa hàng tiện lợi hoặc dùng chức năng NFC để tự nạp tiền qua app điện thoại.
Nếu bạn cân nhắc đi xe đạp để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, có thể đăng ký RSA để nhận áo dạ quang khi đi xe đạp, mua cả nón bảo hiểm nữa. Bạn có thể tìm hiểu ở đây. Tuy nhiên, ở Ireland gió khá to, hay mưa nhiều, nhiều đường dốc, làn đường dành cho người đi xe đạp dù đã được tăng cường nhưng vẫn chỗ có chỗ không, nhiều chỗ phải chạy sát làn xe ô tô, nếu không vững tay lái thì rất nguy hiểm.

3. Chi phí sinh hoạt – Tiền ăn

Chi phí sinh hoạt ở Ireland không tính tiền nhà vào khoảng €300/tháng tùy theo nhu cầu của mỗi người.
  • Một bữa ăn ở nhà hàng thường khoảng €15.
  • Đồ ăn nhanh như McDonalds, KFC, Burger King khoảng €9.
  • 1 lít sữa khoảng €1 (sữa ở Ireland khá ngon nhé).
  • 12 quả trứng cỡ vừa khoảng €3.19.
  • 1 hộp cánh gà hoặc đùi gà hơn €2.
Chi phí đi các siêu thị bình thường để tự nấu ăn thì sẽ vào khoảng €20-€30/tuần. Nếu các bạn vụng về và không biết nấu nhiều món thì đừng lo. Thịt các loại và đồ ăn trong siêu thị có chỉ dẫn thời gian nấu và có nhiều món chế biến sẵn, chỉ cần cho vào lò nướng. Các siêu thị lớn như Marks & Spencer, Super Value và Dunnes giá đồ ăn sẽ cao nhưng chất lượng. Tesco cũng là chuỗi siêu thị lớn, sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều. Aldi và Lidl là 2 chuỗi siêu thị bán thực phẩm giá rẻ, họ cũng thường xuyên nhập hàng gia dụng, quần áo, cây cảnh, đồ trang trí nhà cửa và các loại máy móc khá hay ho và rẻ nữa.
Các cửa hàng tiện lợi như Spar và Centra cũng có bán thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín. Nhưng giá mắc hơn so với mua ở siêu thị.
Nếu bạn muốn mua nguyên liệu nấu đồ Việt thì bạn có thể ghé qua Nam Thanh supermarket. Đây là siêu thị Việt Nam nên các loại mắm muối, gia vị, đồ chua, đồ ăn Việt đều có ở đây.
Ngoài ra các siêu thị châu Á khác cũng có bán rau các loại, hải sản tươi sống, xương heo, xương bò để nấu súp, lòng các loại, chân gà (chẹp) và một ít đồ Việt như bún khô, mì gói, bánh tráng…
Đây là một số chợ Á mình hay đi (do tiện đường):
– Asian market, 1 tiệm ở Dury Str, Dublin 2 và 1 tiệm ở Tallagh, giảm giá 5% cho sinh viên.
– Oriental Emporium, 1 tiệm ở Rathmines và 1 tiệm ở Abbey Str Upper (chố Luas Jervis stop) có giảm giá 10% cho sinh viên.
– Super Asian Market trên Capel Str.
– Han Sung Asian Market là siêu thị Hàn, bên trong siêu thị có quán bán đồ Hàn, giá không quá mắc mà cũng ngon nữa.
– Rong Market trên Parnel Str.
Tác giả : Dani’s Valley
Share.

Leave A Reply