Giải pháp về Study Permit ? Độ dài Study Permit và cách nộp, gia hạn?

0

Sẵn sàng du học – Study permit rất quan trọng với Du học sinh Canada. Bài viết này của anh Steven Nguyễn sẽ cung cấp các thông tin giúp bạn tránh được những rắc rối liên quan đến việc nộp và gia hạn study permit và giữ được tình trạng cư trú hợp pháp (legal status) khi du học tại tại Canada.

study permit-do-dai-gia-han

?. Study Permit là gì?

Study permit là một tài liệu để chứng minh việc học tập của một du học sinh quốc tế tại một trường có DLI (Designated Learning Institution). Với những bạn lần đầu đến Canada để đi học, study permit sẽ được cấp ngay tại sân bay. Đối với những bạn có thời gian học dài hơn lộ trình học ban đầu khi đến Canada, các bạn phải gia hạn Study Permit. Khi bạn đi ra khỏi Canada và quay lại sau đó để tiếp tục việc học, đôi khi bạn phải trình Study Permit và bằng chứng bạn đang tham khóa học tập tại một trường có DLI Number.

?. Độ dài của Study Permit?

Độ dài của Study Permit thường sẽ bằng độ dài chương trình học của bạn, cộng thêm 90 ngày (extra), 90 ngày extra để bạn chuẩn bị thời gian để rời Canada sau khi kết thúc quá trình học tập, hoặc xin gia hạn.

?. Nên gia hạn Study Permit lúc nào?

Thời gian lý tưởng nhất để gia hạn Study Permit là 90 ngày trước khi Study Permit của bạn hết hạn. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể gia hạn Study Permit vài ngày trước ngày hết hạn, mặc dù điều này hoàn toàn không được khuyến khích. Khi bạn đã nộp gia hạn study permit trước khi hết hạn, bạn sẽ ở implied status (tình trạng được mặc định đã thông báo xin duy trì study permit) và được quyền tiếp tục học cho đến khi có quyết định chính thức từ Bộ Di trú, tị nạn và công dân Canada – IRCC (Immigration, Refugees and Citenzenship Canada).

?. Làm thế nào để nộp gia hạn Study Permit?

Để nộp hoặc gia hạn Study Permit, học sinh cần tạo một tài khoản trên IRCC, và trả lời các câu hỏi để đánh giá việc học sinh đó có hợp lệ  cho việc gia hạn Study Permit hay không. Sau đó học sinh cần cung cấp các giấy tờ cho IRCC:

  • Form IMM 5709 đã được điền thông tin
  • Bank Statement với số dư trong tài khoảng từ $3000 trở lên ( đối với du học sinh đã ở Canada), hoặc giấy tờ chứng minh tài chính dịch thuật công chứng (sổ tiết kiệm, bảng lương, chứng minh thu nhập có trả thuế, giấy tờ sở hữu nhà đất…)
  • Passport: bao gồm các mặt có thông tin cá nhân và dấu mộc
  • Letter of Enrollment hoặc Letter of Acceptance đến từ trường đi kèm expected graduation date.
  • Ảnh chụp chân dung, phông trơn
  • Family Information Form IMM5645 (đối với học sinh ở Việt Nam)
  1. Rủi ro khi quên không gia hạn Study Permit ?

Khi Study Permit của bạn hết hạn, mà bạn quên không gia hạn trước đó, bạn sẽ bắt buộc phải dừng việc học, khôi phục lại tình trạng cư trú diện sinh viên (student status) của mình, và chờ kết quả từ IRCC trước khi quay lại việc học tập của mình. Điều này có thể dẫn đến việc bạn phải bỏ cả học kì đó, từ đó sẽ có khoảng trống lớn giữa 2 kì học liên tiếp. Điều này ẢNH HƯỞNG RẤT LỚN ĐẾN VIỆC XIN giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) của bạn sau này. IRCC hoàn toàn có quyền không cấp PGWP cho bạn với lý do kể trên, cho nên mọi người nên chú ý đến ngày hết hạn Study Permit của mình để gia hạn kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

du-hoc-canada_1

  1. Rủi ro khi gia hạn Study Permit mà không đi học ?

Hiện tại, có nhiều bạn nộp vào các trường học để xin thư chấp nhận học (LOA), chỉ để gia hạn Study Permit, duy trì student status và không đi học, hoặc đóng một số tiền lớn để tham gia các khóa học mà không đi học để đi làm. Điều này cực kì rủi ro. Khi bạn không đi học và không có sự hiện diện tại lớp, nhà trường có nghĩa vụ báo cáo lên IRCC. Điều này đồng nghĩa với việc IRCC sẽ gửi mail yêu cầu học sinh phải giải trình về việc học tập của mình. Khi học sinh không giải trình việc đang tham gia học tập của mình bằng Thư nhập học và bảng điểm đến từ trường, IRCC sẽ gửi học sinh chấm dứt tình trạng visa và bắt buộc học sinh đó phải về nước. Trường hợp học sinh sắp hết hạn Study Permit, nhưng chưa đủ tài chính để theo học các khóa học tiếp theo, thì việc đăng kí 1 khóa học full-time dài hạn (ít nhất 1 năm), tại 1 trường có DLI và giải pháp tốt nhất để duy trì student status tại Canada.

Tóm lại, các bạn nhớ chú ý không được để Study permit hết hạn và để trống thời gian học nếu muốn sau này được cấp giấy phép đi làm ở Canada. 

Xem thêm:Canada: DHS bị 4 kì part time vẫn được giấy phép làm việc 3 năm

SSDH Team

Share.

Leave A Reply