Du học sinh và kinh nghiệm làm việc tại Canada

0

SSDH – Canadian work experience (kinh nghiệm làm việc tại Canada) có lẽ là câu chuyện được rất nhiều các bạn du học sinh quốc tế rất quan tâm, đây chắc chắn là một trong những yếu tố hàng đầu của các nhà tuyển dụng Canada muốn tìm kiếm ở các bạn.

kinh nghiem lam viec tai canada

Trên thực tế thì có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên có rất ít kinh nghiệm đi làm liên quan đến ngành nghề các bạn theo học hoặc thâm chí là chưa từng đi làm bao giờ. Mình sẽ chia sẻ vài cách dưới đây hi vọng các bạn có thể xây dựng được kinh nghiệm làm việc tại Canada và nhanh chóng kiếm được vị trí mình mong muốn sau khi tốt nghiệp:

Làm INTERNSHIP & CO-OP (thực tập): đây không những là cơ hội tốt để các bạn có thể cọ xát với môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Canada, mà còn giúp bạn nhận ra được công việc mà bạn muốn làm sau này. Hãy chọn những khóa học có chương trình internship & co-op, điều này giúp bạn rất nhiều trong việc xây dựng Canadian work experience đó. Tin mình đi, nhiều bạn làm tốt nên được nhận làm nhân viên chính thức trước khi tốt nghiệp nữa. Nhớ lưu ý về CO-OP work permit (giấy phép khi tham gia chương trình vừa học vừa làm) nha.

Bằng cấp: tụi mình được đào tạo bởi nền giáo dục tiên tiến bậc nhất Canada mà, đó là cái các bạn nên tự hào và khoe đi chứ. Mình biết các bạn sẽ nghĩ bằng cấp không quan trọng lắm đâu, nhưng theo quan sát của mình thì bên cạnh kinh nghiệm làm việc, bằng cấp cũng là điều mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở bạn. Mình đã đi phỏng vấn ở nhiều nơi, bằng cấp là điều mà họ hỏi xoay quanh rất nhiều.

Kinh nghiệm từ công việc cũ: mình để ý có rất nhiều bạn khi được hỏi về những điều bạn đã làm ở công việc cũ thì lại không biết trình bày như thế nào? Mình sẽ lấy câu chuyện của mình làm ví dụ để các bạn dễ hiểu. Mình từng bưng phở trong suốt khoảng thời gian đi học, và cho đến khi được phỏng vấn cho công việc office lần đầu, công ty có hỏi là kể cho họ nghe về công việc lúc trước của mình. Bưng phở thì có gì để kể chứ ??? Nhưng mình có trả lời là ngoài việc phục vụ khách hàng, mình rất thích trò chuyện với khách, luôn đề nghị những món đặc biệt trong ngày cho khách nên khách rất thích mình, mình còn biết sắp xếp stock hàng hóa rất logic, và còn biết marketing nhà hàng mình làm trên social media nữa. Kết quả là mình được nhận việc. Đúng là mình có làm những công việc đó, nhưng chỉ là hoa mỹ hơn qua cách trình bày của mình thôi. Cho nên, bất cứ công việc nào bạn làm qua dù ở Việt Nam hay ở Canada, đó đều là kinh nghiệm của bạn cả, quan trọng là bạn biết cách truyền đạt nó như thế nào mà thôi.

Entry level job (công việc ở mức khởi điểm) không phải quá tệ: đây thực sự là vấn đề mấu chốt khi xin việc ở bất cứ đâu. Bởi theo kinh nghiệm của bản thân mình, thì kết quả làm việc là thứ mà các nhà tuyển dụng ở Canada quan tâm hơn cả, chỉ cần bạn chấp nhận vị trí thấp, mức lương thấp hơn kì vọng một chút, nhưng sau đó chứng tỏ năng lực của bạn thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Hãy tận dụng triệt để khoảng thời gian làm việc  sau khi tốt nghiệp, đó là lúc các bạn tăng tốc xây dựng kinh nghiệm làm việc tại Canada để chinh phục đỉnh OlymPR nha.

Chúc các bạn thành công !!!

SSDH (tác giả Bi Le)

Share.

Leave A Reply