Gõ cửa nước Úc

0

SSDH – Vì sao nước Úc thường xuyên có mặt trong top 5 địa điểm “đáng sống” nhất trên thế giới? Không chỉ là ở thiên nhiên ưu đãi, chất lượng cuộc sống hay sự cởi mở, năng động ở tính cách người Úc mà còn ở nhiều góc cạnh khác.

Nước Úc qua lăng kính du học là quốc gia có nền giáo dục hàng đầu của thế giới, là điểm đến quen thuộc của bao thế hệ du học sinh quốc tế. Hình ảnh nước Úc như một bức tranh sống động đầy sắc màu nhưng rất “Úc”. Cùng với Sẵn Sàng Du Học, mình điểm qua những sắc màu Úc.

1.Gõ cửa Úc

Úc có tên chính thức là Liên bang Australia (Commonwealth of Australia) là một quốc gia nằm ở Nam bán cầu. Đây là nước lớn thứ sáu trên thế giới.

Là nước duy nhất chiếm toàn bộ một lục địa và cũng là nước lớn nhất trong khu vực Úc-Á (Australasia)/châu Đại Dương. Nó cũng gồm một đảo lớn là Tasmania, một tiểu bang của Úc và nhiều hòn đảo nhỏ ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Các nước láng giềng của Úc gồm có New Zealand về phía Đông Nam; Indonesia, Đông Timor và Papua New Guinea về phía Bắc; Quần đảo Solomon, Vanuatu và New Caledonia về phía Đông Bắc. Úc là một nhà nước theo thể chế quân chủ lập hiến với dân số gần 22 triệu người trên gần 7.7triệu km2, trong đó 70% dân số sống ở 10 thành phố lớn của Úc, vì thế Úc được đánh giá là một nước có chuẩn mực sống khá cao trên thế giới.  Thành phố lớn và nổi tiếng nhất là Sydney, tuy nhiên Sydney không phải là thủ đô như nhiều người thường nghĩ mà là Canberra nằm giữa Sydney và Melbourne.

Tại Úc có 6 bang và 2 vùng lãnh thổ

Bang New South Wales (NSW), thủ phủ là Sydney (SYD)Bang này có số người dân nhập cư đông nhất so với các Bang khác, và là nơi có các cụm dân cư đông đúc mang bản sắc của Người Việt, Người Tàu. Thủ phủ Sydney luôn nhộn nhịp và năng động, nổi tiếng với Nhà hát Con Sò, Cầu cảng, các bãi biển lớn như Bondi, Coogee.

 ► Bang Queensland (QLD), thủ phủ là Brisbane (BNE)nổi tiếng là nơi cung cấp lương thực và trái cây lớn của Úc và nổi tiếng với các khu du lịch phổ biến: rạn san hô Great Barrier di sản thế giới, khu bảo tồn gấu Koala,…đặc biệt bãi biển Gold Coast. Thủ phủ của bang này không nhộn nhịp nhưng là nơi có nhiều khách du lịch viếng thăm và nghỉ ngơi do chi phí ở đây rất hợp lý. Hội người Việt.

 ► Bang Nam Úc (South Australia – SA), thủ phủ là Adelaide(ADE)số dân cư ở đây không đông đúc và nhộn nhịp nhưng là nơi lý tưởng về khí hậu và cảnh đẹp. Thủ phủ Adelaide thực chất được biết đến bởi cảnh đẹp thiên nhiên và nổi tiếng về rượu vang hơn là các công trình kiến trúc tầm cỡ thế giới hay các trung tâm vui chơi giải trí.

 ► Bang Victoria (VIC), thủ phủ là Melbourne (MEL)Diện tích của Bang này mặc dù nhỏ nhưng là bang phát triển rất nhanh về các khu đô thị, khu trang trại với việc sản xuất sữa lớn, cung cấp lượng sữa cho cả nước. Thủ phủ Melbourne được xem như 1 thành phố Châu Âu bởi kiểu kiến trúc cổ kính và phong cách thời trang của người dân ở đây, thêm vào đó Melbourne được đánh giá là “Thành phố xanh”. Khu du lịch nổi tiếng:  Viện Hải Dương Học Melbourne, Quảng trường Liên Đoàn, Sở Thú Melbourne…..

 ► Bang Tây Úc (Western Australia – WA), thủ phủ là Perthđây là bang có diện tích lớn nhất nước Úc và nổi tiếng vì những ngày dài đầy nắng và cảnh thiên nhiên cũng như khí hậu rất đa dạng. Các nơi du lịch : Tháp Chuông Swan, Đảo Rottnest,  Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Perth, khu Di Dản Thế Giới Shark Bay….

 ► Bang Tasmania (TAS), thủ phủ là Hobart (HBA)đây là Bang có nhiệt độ trong năm lạnh nhất nước Úc, đồng thời là bang trẻ nhất của Úc. Thủ phủ Hobart của bang Tasmania được xem là một trong những thành phố cổ xưa nhất nước Úc với dân số khoảng 210 ngàn người sống trên diện tích chừng 1,4 kilomet vuông. Ngành công nghiệp chính của Hobart là cảng biển. Bên cạnh đó còn có một số nhà máy như nhà máy sản xuất bia Cascade, nhà máy sản xuất chocolate Cadbury. Các điểm đến du lịch : Quảng Trường Salamanca, Núi Wellington, Nhà thờ giáo phái Anh St. George và Bảo Tàng Dân Gian Van Diemen…

Và 2 vùng lãnh thổ (Territory) 
Lãnh thổ thủ đô Úc (Australian Capital Territory –ACT), thủ đô là Canberra: đây là vùng có diện tích nhỏ nhất tại Úc Lãnh thổ thủ đô Úc nằm trong đất liền cách bờ biển phía đông của nước Úc 150km, bao bọc xung quanh là bang New South Wales. Thủ đô Canberra cũng là thủ đô của nước Úc và là thành phố thủ đô duy nhất của Úc không nằm trên bờ biển. Lãnh thổ thủ đô Úc có diện tích 4.067 km2 với dân số khoảng 312.000 người. Theo tiêu chuẩn của Úc, thời tiết ở Canberra đôi khi khá lạnh. Hầu hết các đại sứ quán các nước ở Úc đều nằm ở Canberra, hình thành một cộng đồng đa văn hóa.

Lãnh thổ phía Bắc (Northern Territory – NT), thủ phủ là Darwin: đây là vùng có dân số ít nhất và có nhiệt độ trong năm nóng nhất tại Úc.  Lãnh Thổ Phía Bắc là nơi giàu truyền thống lịch sử của thổ dân và vẻ đẹp hoang sơ và tự nhiên. Thủ phủ Darwin có 120.000 người, trong đó có khoảng 300 người Việt, thủ phủ lãnh thổ Bắc Úc này vẫn được xem là một “vùng quê” hẻo lánh nếu so với Melbourne, Brisbane hay Sydney. Khu du lịch nổi tiếng như : Vườn Bách Thảo George Brown, Công Viên Territory Wildlife, Công Viên Quốc Gia Litchfield…

Giao thông

Phương tiện giao thông ở Úc chủ yếu là tàu hỏa, xe buýt và ô tô.

Khí hậu và Thời tiết

  • Mùa Xuân: Tháng 9 – Tháng 11 [13oC – 21oC]
  • Mùa hè: Từ tháng 12 – tháng 2 [18oC – 28oC]
  • Mùa Thu: Tháng 3 – Tháng 5 [14oC – 22oC]
  • Mùa Đông: Tháng 6 – Tháng 8 [8oC – 16oC]
Team SSDH

 

Share.

Leave A Reply