Góc nhìn du học: Sinh viên Mỹ ở Tây Ban Nha

0

SSDH- Erin Matthews, sinh viên Mỹ đến từ Đại học Texas, Austin, đã trải qua thời gian du học tại Madrid vào năm 2022 và chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ khi học tập tại Châu Âu

“Tôi viết blog này vào ngày 23/01/2023, đánh dấu 12 tháng kể từ khi tôi lên chuyến bay đến Madrid để bắt đầu năm học tập ở nước ngoài. Thật kỳ lạ khi nhớ lại bắt đầu của năm 2022 khi chuẩn bị rời khỏi quê nhà.

Tháng đầu tiên của năm 2022 đầy ắp sự chuẩn bị: đóng gói đồ đạc, xin thị thực, đặt lịch hẹn làm thẻ Metro, lập hồ sơ tiêm chủng, hoàn thành các biểu mẫu sức khỏe dài dòng và lập ngân sách – tất cả trong khi những người bạn đại học của tôi đã bắt đầu học kỳ riêng của họ.

Mặc dù tự tin rằng mình có thể trang trải chi phí du học với sự giúp đỡ của bố nhưng tôi vẫn nộp đơn xin học bổng do trường đại học cấp để giảm bớt gánh nặng. Trong số ba học bổng tôi nộp đơn xin, tôi đã được trao một học bổng trị giá khoảng 15%. Để kiểm soát chi tiêu của mình, tôi đã tạo một bảng chi tiêu hàng tuần để đảm bảo rằng tôi trở về nhà hài lòng với số dư tài khoản ngân hàng của mình.

Vì tôi đã tham gia các lớp học tiếng Tây Ban Nha suốt thời tiểu học và đại học nên tôi rất muốn đến một quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha trong thời gian ở nước ngoài và kiểm tra kỹ năng của mình. Với ảnh hưởng từ các hạn chế của Covid-19, sự ổn định về kinh tế và chính trị của Tây Ban Nha cũng như sự thuận tiện về giao thông đã khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn nhất.

Là một chuyên gia tâm lý học, tôi đã chọn học tại Đại học Pontificia Comillas ở Madrid, tại cơ sở Cantoblanco. Chương trình trao đổi này mang đến cơ hội tốt nhất để khám phá thành phố và đất nước so với các chương trình khác.

Mặc dù tôi đã học tiếng Tây Ban Nha trong suốt thời gian học ở trường nhưng tôi chưa bao giờ có nhu cầu sử dụng nó trong môi trường tự nhiên cho đến khi tôi bắt đầu khám phá Madrid. Chuyến taxi im lặng kéo dài 30 phút khi tôi đến nơi đã khiến tôi nhận ra mình tự ti đến mức nào về kỹ năng nói tiếng Tây Ban Nha của mình. Sự lo lắng này theo tôi suốt học kỳ, nhưng các cuộc trò chuyện ngày càng dễ dàng hơn. Một số cụm từ nhất định như: “¿Puedo tomar un café con leche?” (“Tôi có thể uống cà phê với sữa được không?”) đã trở thành một phần vốn từ vựng hàng ngày của tôi.

Dần dần xây dựng những cụm từ này đã giúp tôi củng cố sự tự tin khi nói. Những khoảnh khắc đáng tự hào nhất của tôi đến từ những lần tương tác với người phục vụ, nhân viên cửa hàng tạp hóa hoặc dược sĩ. Mặc dù tôi vẫn nói giọng Mỹ nhưng cuối cùng họ cũng ngừng hỏi tôi đến từ đâu vì tôi nói nhanh hơn và phát âm của tôi trở nên tự tin hơn.

Tiếng Tây Ban Nha của tôi thực sự đã được rèn luyện trong các lớp đại học, vì những môn tôi chọn đều được dạy bằng tiếng Tây Ban Nha. Rất may, tất cả đều là các khóa học quốc tế, vì vậy khả năng tiếng Tây Ban Nha đa dạng của học sinh đã được chấp nhận một cách khoan dung, điều này khiến những học sinh có khả năng tiếng Tây Ban Nha như tôi yên tâm.

Một lớp học mà tôi đặc biệt yêu thích là môn nghệ thuật hiện đại của Tây Ban Nha. Tôi bước ra từ đó với sự đánh giá cao hơn về nghệ thuật khi đi dạo trong hành lang của Bảo tàng Reina Sofía và có thể thực sự hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của Guernica của Picasso. Tôi đã hiểu rõ hơn về nghệ thuật và lịch sử Tây Ban Nha của thế kỷ 20. Tìm hiểu về lịch sử của một quốc gia khác trong cả một học kỳ so với việc dành có thể hai ngày cho chủ đề này ở Texas thật là mới mẻ. Tôi rời Comillas với sự hiểu biết rộng hơn về môn học đã chọn của mình.

Thật thú vị khi trải nghiệm sự khác biệt trong cấu trúc khóa học ở Tây Ban Nha. Thông thường, ở Mỹ, chúng tôi được giao ba đến bốn dự án, bài kiểm tra nhỏ đến bài kiểm tra lớn cùng với các bài tập hàng tuần để tính điểm tổng thể. Tuy nhiên, ở Comillas, có thể có từ một đến ba bài tập phụ và sau đó là bài kiểm tra cuối học kỳ chiếm ít nhất 50% điểm cuối cùng của chúng tôi.

Điều này khá đáng sợ vì tôi đã quen với việc biết điểm trung bình của mình sẽ đạt bao nhiêu khi học kỳ diễn ra. Việc không biết mỗi giáo sư người Tây Ban Nha này chấm điểm như thế nào cũng như nội dung cuối cùng sẽ dày đặc đến mức nào thật căng thẳng. Rất may, đến cuối học kỳ, tôi nhận ra rằng các lớp học quốc tế sẽ không quá khắc nghiệt đối với những sinh viên tạm thời như chúng tôi và tôi đã vượt qua với thành tích xuất sắc.

Nói chung, du học không phải là một việc dễ dàng. Tôi đã phải làm việc, nghiên cứu và chuẩn bị rất nhiều cho tất cả những điều chỉnh về văn hóa (đặc biệt là ngôn ngữ) kể từ khi tôi quyết định đi du học cho đến khi tôi trở lại Dallas.

Tuy nhiên, trải nghiệm này thực sự đáng giá. Những nơi tôi đã thấy, những người tôi đã gặp và những trải nghiệm tôi đã có là không thể thay thế được, và tôi không thể tưởng tượng cuộc sống của mình bây giờ nếu không có thời gian ở Madrid. Nó đã giúp tôi phát triển thành con người như ngày hôm nay, cả về mặt cá nhân lẫn học tập, và tôi sẽ không bao giờ quên điều đó.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply