Hãy lên kế hoạch du học Hoa Kỳ cùng Ivy League

0

SSDH – Ivy League là tên gọi của nhóm tám trường đại học, viện đại học với ý nghĩa về hệ thống, triết lý giáo dục và chất lượng đào tạo lâu đời và hàng đầu của Hoa Kỳ.

 ivy-league-colleges-list.jpg

Hệ thống Ivy League

 

Khá nhiều doanh nhân, diễn viên, chính trị gia hàng đầu thế giới đã tốt nghiệp từ các trường Ivy League, trong số đó có Barack Obama (tốt nghiệp Harvard), Natalie Portman (Harvard), Toni Morrison (nhà văn da màu đầu tiên nhận giải Nobel Văn học, Cornell), Jeff Bezos (người lập nên Amazon, Princeton), Donald Trump (Trường Kinh doanh Wharton – thuộc Đại học bang Pennsylvania), Anderson Cooper (Yale)…

 

Vậy Ivy League là gì?

 

Thuật ngữ Ivy League chỉ một nhóm nhỏ các trường đại học tư nhân ở Mỹ có danh tiếng đáng nể vì chất lượng giáo dục xuất sắc và thu hút những sinh viên ưu tú nhất từ khắp nơi trên thế giới. Nguồn gốc của tên gọi này cũng là một chủ đề gây tranh cãi. Đây có thể hiểu là một thuật ngữ được đặt cho nhóm các trường đại học mà nó đại diện, biểu thị cho tầm quan trọng và lâu đời của các trường này. Một số người tin rằng thuật ngữ này có quan hệ với số IV trong tiếng La Mã, đại diện cho 4 trường đại học đầu tiên của nhóm này. Tính tới ngày hôm nay, chính thức là có 8 trường đại học thuộc Ivy League: 

  • Brown University
  • Columbia University
  • Cornell University
  • Dartmouth College
  • Harvard University
  • University of Pennsylvania
  • Princeton University
  • Yale University

 

Tên gọi Ivy League ban đầu được dùng để gọi tên giải đấu thể thao của các trường đại học khu vực Bờ Đông của nước Mỹ trong đó môn bóng bồ dục (football trong tiếng Mỹ) nhận được rất nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên cũng không rõ từ thời điểm nào và tại sao cách gọi “Ivy League” đồng nghĩa với chất lượng giáo dục vượt trội và… những sinh viên “nhà nòi”.

 

Các trường này cấp bằng trong các lĩnh vực nghệ thuật, cơ khí và công nghệ, y tế, chính trị, kinh doanh và luật. Một số doanh nhân, diễn viên, chính trị gia hàng đầu thế giới đã tốt nghiệp từ các trường Ivy League, trong số đó có Barack Obama (tốt nghiệp Havard), Natalie Portman (Harvard), Toni Morrison (nhà văn da màu đầu tiên nhận giải Nobel Văn học, Cornell), Jeff Bezos (người lập nên Amazon, Princeton), Donald Trump  (trường Kinh doanh Wharton – thuộc Đại học bang Pennsylvania), Anderson Cooper (Yale).

 ivy-league-colleges-list2.jpg

Học phí ước tính tại Ivy League

 

Và tại sao nên học tại các trường thuộc Ivy League?

 

Ngoài chất lượng giáo dục mà các trường thuộc Ivy League vô cùng tự hào, rất nhiều học viên tìm đến học tại các trường này để giao lưu mở rộng quan hệ. Viễn cảnh có thể thấy trước là hầu hết các học viên sau khi tốt nghiệp từ các trường Ivy League có xu hướng trở thành các nhà lãnh đạo và quản lý hàng đầu sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, các học viên tương lai cảm thấy rằng việc có một hộp đựng danh thiếp đầy ắp tên tuổi và số điện thoại của những con người đầy ảnh hưởng mà bạn từng học cùng cũng đáng để coi là một lợi thế khi học tại các trường thuộc Ivy League. Ngoài ra, đa số nhà tuyển dụng đều ưu ái các học viên tốt nghiệp tại các trường thuộc Ivy League. Một số nghiên cứu cho thấy các học viên tốt nghiệp các trường Ivy League cũng thường đòi hỏi mức lương cao hơn khi họ bắt đầu gia nhập lực lượng lao động.

 ivy-league-colleges-list3.jpg

Tỷ lệ hồ sơ được chấp nhận tại Ivy League

 

Tuy nhiên, việc ứng tuyển vào các trường Ivy League là rất khó khăn, cạnh tranh vô cùng găy gắt vì số lượng đơn đăng ký luôn rất cao, tỷ lệ được chấp nhận là khoảng từ 10 tới 20%. Ngoài ra, các trường thuộc Ivy League còn có mức học phí đặc biệt cao so với các trường khác.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo DNSG

Share.

Leave A Reply