Hiểu về Medicare Levy & Medicare Levy Surcharge dành cho người có PR tại Úc

0

Sẵn sàng du học – Chắc đa số du học sinh và những người làm việc tại Úc, có PR tại Úc đều biết Medicare là hệ thống chăm sóc y tế của Úc, đảm bảo cho mọi công dân và thường trú nhân Úc khi cần khám bệnh, nằm viện thì được miễn phí hoặc nhà nước hỗ trợ phần lớn phí.

medicare 1

Du học sinh Úc sẽ dùng bảo hiểm OSHC, những người đến Úc làm việc chưa có PR dùng OVHC. Đối với người có PR sẽ dùng Medicare. Để hiểu sâu hơn về Medicare, Medicare Levy, Medicare Surchage và trả lời câu hỏi Medicare liên quan gì tới thuế? Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể thông tin qua bài viết dưới đây của chị Julin, hiện đang sinh sống và công tác trong ngành tư vấn thuế  ở Úc nhé.

Medicare là gì?

Trước đây mình nghĩ nhà nước lấy tiền thuế để trả cho chi phí y tế, nhưng thực ra Medicare là 2% income on top of phần thuế phải đóng. Ví dụ, lương bạn $88,000 năm, một năm bạn đóng khoảng $20,000 tiền thuế và thêm khoảng $1,800 Medicare Levy. Thế nên lương càng cao càng đóng nhiều, không có thu nhập không phải đóng nhưng dịch vụ Medicare thì ai cũng được hưởng (lấy của người giàu chia cho người nghèo)

Những ai phải đóng Medicare Levy?

Câu trả lời: tất cả những người (được quyền) có thẻ Medicare (ví dụ PR, citizen, TR diện vợ chồng, hoặc kiểu bạn có thư mời cho visa 189 -190 và lodge, chuyển bạn sang visa bắc cầu (bridging visa) và bạn có thẻ Medicare màu xanh nhạt). Trừ một số trường hợp đặc biệt sẽ nói sau. 

Những ai được miễn Medicare?

Những người không được quyền có thẻ Medicare như đa số mọi người đang đi tìm “miền đất hứa” ở đây và một số người như làm trong Bộ quốc phòng Úc được quyền miễn trả Medicare. Nhà có bố làm trong quân đội, cả nhà được hưởng miễn phí Medicare không? Trường hợp này nếu bà vợ đi làm thì bà vợ chịu, bà vợ không đi làm thì miễn 1/2 (nói chung thông tin này rất nhiều cần tìm hiểu thêm khi mình trong diện này).

Tôi không phải đóng Medicare, tôi cần làm gì?

Một số bạn thường hiểu nhầm là nếu không có PR, khi khai thuế cứ tick vào miễn Medicare levy là xong, khỏi phải đóng. SAI đó bạn. Bạn biết là bạn không có PR, không phải đóng nhưng Cơ quan quản lí thuế của Úc – ATO (Australian Taxation Office)  không biết. Hệ thống của ATO sẽ nghĩ tất cả mọi người đều là công dân Úc, đều phải đóng Medicare levy, nên những người “ngoại lệ”như bạn phải apply for Medicare Levy exemption (nộp đơn xin miễn đóng). Lưu ý là Medicare được tính trên từng ngày của năm. Ví dụ bạn từ visa 485 và có PR vào ngày 1/1, bạn chỉ phải đóng một nửa số Medicare levy. Khi khai thuế, số ngày bạn phải chịu hay miễn Medicare levy sẽ được khai vào form (ví dụ miễn 235/365 ngày chẳng hạn). Miễn cả năm thì sẽ là 365/365.

Cách apply for Medicare Levy exemption.

Nếu bạn không phải trả Medicare levy, đây là thời điểm tốt để bạn apply for Medicare levy exemption vì sau 6-8 tuần họ mới gửi về nhà cái Letter of Medicare Levy exemption (thư miễn đóng). 

Cách apply ở đây: https://www.humanservices.gov.au/individuals/forms/ms015

medicare

Lưu ý, một số bạn hỏi sao đi đến cơ quan thuế (Tax Agent) mà chả cần làm mấy cái bước này? Bạn lưu ý agent là người giúp bạn khai thuế nhưng dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp, nên trách nhiệm về giữ bằng chứng để chứng minh (receipt – hóa đơn, medicare levy exemption statement -giấy miễn nộp medicare levy…) là của bạn, không phải của agent. Mình chỉ cho các bạn cách làm đúng nhất để nếu không may có bị ATO kiểm tra thì cũng không bị rắc rối (ATO có quyền kiểm tra trong vòng 5-7 năm sau khi bạn khai thuế)

Medicare Levy Surcharge – MLS

Bạn vừa được sếp báo tăng lương lên 200.000 đô

Chúc mừng bạn, nhưng cũng chia buồn với bạn vì bạn sẽ đóng MLS. Income cho gia đình trên 180,000 đô hoặc cá nhân trên 90,000 đô sẽ phải đóng MLS on top of Medicare levy, tỷ lệ từ 1 đến 2% tuỳ thu nhập.

Trường hợp này, nhanh gọn lẹ, mua bảo hiểm tư nhân gói cover chi phí ở bệnh viện. Chứng nhận của bảo hiểm là bằng chứng cho bạn khi khai thuế để miễn phần này.

Mình cũng gợi ý là bạn nào ngắm ngắm thu nhập năm tới mà phải đóng MLS thì mua bảo hiểm luôn chứ đừng chờ đợi, vì nó cũng tính từng ngày cho việc miễn hay không miễn MLS, chớ suy nghĩ rồi mất công lại vẫn phải đóng MLS mà không được hưởng.

SSDH team

Share.

Leave A Reply