Hoàn tất lớp 11, nên chọn dự bị ĐH hay THPT tại Úc?

0

Ông Chris Norton – hiệu trưởng Trường THPT Taylors College tại Sydney (Úc) – Ảnh: Quốc Dũng

SSDH – Lựa chọn chương trình học phù hợp với học sinh là điều không đơn giản cho các bậc phụ huynh, ông Chris Norton – hiệu trưởng Trường THPT Taylors College tại Sydney (Úc), sẽ bày tỏ những thông tin hữu ích cho học sinh Việt Nam khi lựa chọn nước Úc là nơi du học.


Có rất nhiều học sinh, đặc biệt học sinh vừa hết lớp 11 tại Việt Nam, phân vân không biết lựa chọn chương trình nào phù hợp để học tiếp. Xin ông cho biết điểm mạnh và điểm yếu của hai chương trình này?


– Chương trình dự bị ĐH dành riêng cho sinh viên quốc tế được thiết kế bởi các trường ĐH đối tác, do vậy kỳ thi cuối khóa sẽ do các trường ĐH và trường đào tạo chấm. Ví dụ Trường Taylor College và ĐH Sydney sẽ chấm bài thi của các em. Một điểm lợi thế của chương trình dự bị ĐH là ngay khi vừa chọn ngành ở khóa dự bị ĐH, học sinh đã biết được với ngành này trường ĐH sẽ qui định bao nhiêu điểm đầu vào.


Tuy nhiên với chương trình THPT, các em sẽ không biết được điều đó vì học sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng với tất cả học sinh của toàn bang tại nước Úc, và bài thi sẽ được bang chấm. Chính vì vậy học sinh sẽ phải cạnh tranh với nhiều học sinh bản xứ và những học sinh quốc tế khác để vào các trường ĐH.


Riêng với khóa học dự bị thì các em không có sự cạnh tranh này mà con đường đậu vào ĐH sẽ an toàn hơn. Theo tôi, nếu các em đã quyết định ngành nào mình sẽ học trong ĐH, thì các em nên lựa chọn trường ĐH có ngành ưu thế đó để học dự bị ĐH của họ. Tuy nhiên đối với các em chưa biết mình sẽ học ngành gì trong tương lai thì lựa chọn khóa học THPT lớp 11 và lớp 12 sẽ tốt cho em. Trong quá trình em học ở Úc, em sẽ có cơ hội tìm hiểu và được tư vấn chọn ngành sau khi em kết thúc khóa học THPT.


Trường Taylors College với nhiều năm kinh nghiệm tiếp xúc, đào tạo và tư vấn giáo dục cho học sinh quốc tế, trường được đánh giá là một trường THPT quốc tế hàng đầu của Úc, được ĐH Sydney, ĐH Monash và ĐH Tây Úc ủy thác giảng dạy chương trình dự bị ĐH cho sinh viên quốc tế.

Theo tôi, nếu đã quyết định ngành nào mình sẽ học trong ĐH, thì các em nên lựa chọn trường ĐH có ngành ưu thế đó để học dự bị ĐH của họ, ví dụ: ĐH Sydney đào tạo ngành kỹ thuật và khoa học, ngành y hay ngành kinh tế tốt. ĐH Monash đào tạo công nghệ thông tin hay tài chính ngân hàng và các ngành về kinh tế rất tốt. ĐH Tây Úc đào tạo ngành y, công nghệ thông tin, kiến trúc. Vì thế các em có thể tự tin chọn học chương trình dự bị của các trường này.

Khi phụ huynh có mức tài chính hạn chế thì sự lựa chọn nào tốt hơn?


– Nếu học chương trình THPT có thể em sẽ được học học kỳ 2 của lớp 11, như vậy em sẽ mất 1,5 năm để vào ĐH. Chương trình dự bị ĐH sẽ mất một năm, như vậy về mặt chi phí và thời gian thì dự bị ĐH mang tính cạnh tranh hơn.


Ông đánh giá như thế nào về các chương trình dự bị ĐH dành cho học sinh quốc tế?


– Theo tôi biết hiện tại có rất nhiều khóa học dự bị ở nhiều trường ĐH, cả Anh hay Úc và có rất nhiều trường ĐH có chương trình này. Tuy nhiên các em nên hiểu dựa trên các tiêu chí mà khóa học đó đưa ra, bởi có một số khóa học dự bị ĐH chỉ tập trung vào kỹ năng tiếng Anh mà không đi sâu vào chuyên môn.

Một khóa học dự bị được đánh giá chất lượng, đó là chương trình phải do trường ĐH uy tín thiết kế nhằm đào tạo kiến thức nền tảng về chuyên ngành. Các em được học các môn chuyên ngành ngay khi học dự bị ĐH giúp các em không bỡ ngỡ khi bước vào chương trình ĐH.

Tôi đánh giá học sinh Việt Nam của Trường Taylors College học chương trình dự bị ĐH rất thành công. Thậm chí các em còn giành được nhiều suất học bổng của các trường đối tác, như năm 2007 vừa qua Việt Nam có hai học sinh đã đạt học bổng của Trường ĐH Sydney.


Theo ông, tiêu chí để lựa chọn chương trình THPT hay dự bị ĐH là gì?


– Tiêu chí quan trọng nhất là các em nên tìm hiểu kỹ về thành tích hằng năm của các trường đào tạo chương trình này, ví dụ tỉ lệ học sinh đậu vào các trường ĐH hằng năm. Đối với chương trình dự bị ĐH thì học sinh nên tìm hiểu kỹ cấu trúc các môn học và chất lượng của trường ĐH đối tác.


Các môn học của hai chương trình này có gì khác biệt?


– Học sinh học từ 5-10 môn cho chương trình THPT, riêng chương trình dự bị ĐH các em sẽ học năm môn, trong đó tiếng Anh và toán là bắt buộc.



                                  Quốc Dũng – Hoàng Thủy – Theo TTO 

Share.

Leave A Reply