Học ngành Chính trị học ra trường làm gì?

0

SSDH- Vì sao nên học ngành Chính trị học? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các nội dung trong chương trình giảng dạy, và triển vọng nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp ngành Chính trị học.

Cơ hội việc làm với tấm bằng Chính trị học

Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Chính trị học sở hữu những kỹ năng tuyệt vời giúp họ dễ dàng tìm được việc làm trong cả khu vực công và tư. Một con đường phổ biến mà sinh viên tốt nghiệp Chính trị học thường lựa chọn chính là làm việc cho chính phủ. Bên cạnh đó còn có nhiều nghề nghiệp phù hợp khác thuộc lĩnh vực công tác xã hội, từ thiện, xuất bản, PR và kinh doanh.

Một số nghề nghiệp phổ biến cho sinh viên tốt nghiệp ngành Chính trị học bao gồm:

  • Cán bộ nghiên cứu xã hội của chính phủ
  • Cán bộ chính sách
  • Nhà phân tích rủi ro chính trị
  • Nhà tư vấn các vấn đề công cộng
  • Nhà nghiên cứu xã hội
  • Giám đốc phát triển kinh doanh
  • Nhân viên từ thiện
  • Cảnh sát
  • Nhân viên ngoại giao
  • Kế toán viên pháp y
  • Nhân viên nhân sự
  • Giám đốc tiếp thị
  • Nhà báo
  • Nhân viên quan hệ công chúng
  • Nhân viên môi giới chứng khoán

Chính trị học là gì?

Chính trị học được hiểu rộng rãi là nghiên cứu về chính phủ, thể chế và quá trình ra quyết định chi phối thế giới chúng ta đang sống. Nó cũng có thể là nghiên cứu về các ý tưởng, như công lý, dân chủ, bình đẳng và tự do, cũng như cách thức phân phối và thực thi quyền lực.

Từ hợp tác quốc tế, xung đột và khủng hoảng đến sự phức tạp của hệ thống bầu cử ở các quốc gia cụ thể, nghiên cứu về chính trị tại trường đại học có thể bao gồm quan hệ quốc tế, xã hội học, triết học và kinh tế, và nhiều chuyên ngành khác.

Ở bậc đại học, chính trị thường được giảng dạy thông qua sự kết hợp của các bài giảng trong các nhóm lớn và hội thảo, hoặc các nhóm nhỏ thảo luận về ý tưởng và tài liệu nghiên cứu. Các hội thảo thường cho phép và khuyến khích các cuộc tranh luận và tương tác hơn, đồng thời sinh viên thường được yêu cầu đọc trước các văn bản để tăng mức độ tương tác.

[Tham khảo: Giáo dục quốc tế quan trọng với bạn như thế nào?]

Sinh viên ngành Chính trị học phải học những gì?

Sau năm đầu tiên ở đại học, sinh viên thường có thể lựa chọn chuyên sâu vào 1 lĩnh vực, cho dù là nghiên cứu về chính trị của một khu vực cụ thể, như chính trị Hoa Kỳ, châu Phi cận Sahara hoặc Đông Á, hoặc chọn một chủ đề rộng, chẳng hạn như quan hệ quốc tế, triết học chính trị hoặc kinh tế chính trị.

Năm đầu tiên của chương trình Chính trị học thường bao gồm phần giới thiệu về quan hệ quốc tế, khoa học chính trị, hệ thống và thể chế chính trị và chính trị học so sánh. Sinh viên thường đối chiếu chính trị trong nước ở các quốc gia khác nhau và rút ra những điểm tương đồng.

Những năm tiếp theo có thể liên quan đến việc nghiên cứu các chủ đề như phản đối chính trị, bạo lực chính trị, giới trong chính trị, an ninh toàn cầu, chiến tranh và khủng bố, đế chế, chính trị môi trường, chính trị tị nạn, nhà nước và thị trường, nghiên cứu nghị viện và vai trò của các tổ chức phi chính phủ như Liên Hợp Quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Nhiều người chọn nghiên cứu các hệ tư tưởng cá nhân, chẳng hạn như chủ nghĩa Mác hoặc chủ nghĩa tự do, hoặc hành trình của các quốc gia qua các giai đoạn lịch sử cụ thể, như Nam Phi kể từ chế độ phân biệt chủng tộc, Nga kể từ Chiến tranh Lạnh hoặc nước Đức thời hậu chiến; hoặc các đảng riêng lẻ và sự phát triển của chúng, như sự trỗi dậy của Công đảng Mới.

[Tham khảo: Bạn có thể làm nghề gì với tấm bằng quan hệ quốc tế?]

Sinh viên ngành Chính trị học cần phải trau dồi những kỹ năng gì?

Để có thể đỗ ngành Chính trị học , bạn nên cân nhắc học các môn như chính trị, xã hội học, lịch sử, kinh tế hoặc luật tại trường THPT. Các môn học như toán học và triết học cũng rất quan trọng. Các khoa Chính trị học cũng có xu hướng ưu tiên các môn học xét tuyển dựa trên bài luận , như tiếng Anh, giáo dục tôn giáo hoặc tâm lý học.

Các ngôn ngữ hiện đại cũng được các khoa Chính trị học đánh giá cao, với nhiều trường đại học cung cấp các khóa học về chính trị bên cạnh các chương trình ngoại ngữ và du học.

Trong phần lớn các trường hợp, việc học Chính trị ở trường phổ thông hoặc cao đẳng không phải là điều kiện tiên quyết để bạn có thể học Chính trị học ở bậc đại học. Nhưng có nền tảng cơ bản và/hoặc quan tâm đến chính trị trước khi bắt đầu học đại học có thể mang lại cho bạn một chút lợi thế.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Chính trị học ra trường làm gì?

Các kỹ năng linh hoạt mà sinh viên Chính trị học tích lũy được trong quá trình học gồm có khả năng tư duy phản biện, tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và giao tiếp hiệu quả, giúp sinh viên có tỉ lệ việc làm cao sau tốt nghiệp.

Nhiều sinh viên bắt đầu với tư cách là nhà nghiên cứu quốc hội, cố vấn đặc biệt và các chức vụ chính trị khác; trong khi những người khác tìm được việc làm trong chính quyền địa phương. Tuy nhiên, không nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành chính trị theo đuổi sự nghiệp chính trị như mọi người thường nghĩ. Một số lượng lớn tham gia vào các lĩnh vực công cộng, tiếp thị, phương tiện truyền thông và thông tin liên lạc.

Nhiều sinh viên tốt nghiệp lại theo đuổi sự nghiệp kinh doanh, tài chính và nhân sự. Nhiều người làm việc cho các tổ chức đa quốc gia như Liên Hợp Quốc, Liên minh Châu Âu, Tổ chức Thương mại Thế giới, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới. Những người khác làm việc trong các tổ chức tư vấn và từ thiện.

[Tham khảo: Khoá học Online nghiên cứu về mối quan hệ xã hội (cung cấp bởi đại học Toronto)]

Có những người nổi tiếng nào từng theo học ngành Chính trị học?

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới trong quá khứ và hiện tại đã nghiên cứu về Chính trị học, bao gồm cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Gerald Ford, cựu thủ tướng Đức Helmut Kohl và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Ở Anh, PPE (chính trị, triết học và kinh tế) là một khóa học đặc biệt phổ biến trong giới chính trị gia, với nhiều sinh viên tốt nghiệp có tiếng tăm bao gồm cựu thủ tướng Vương quốc Anh Harold Wilson, Edward Heath và David Cameron, cựu ngoại trưởng Vương quốc Anh về các vấn đề đối ngoại và Khối thịnh vượng chung William Hague, cựu thủ tướng Philip Hammond, cựu lãnh đạo đảng Lao động Ed Miliband và các nghị sĩ Angela Eagle và Peter Mandelson.

Bên cạnh đó, rất nhiều người nổi tiếng trong các lĩnh vực khác cũng từng theo học Chính trị ở trường đại học, từ phát thanh viên Jerry Springer và nhà thiết kế thời trang Miuccia Prada đến ca sĩ Will Young và Pete Burns và diễn viên hài Miranda Hart và Harry Enfield.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply