Học thạc sĩ tại Đức

0

SSDH – Trong những năm gần đây, với sự phát triển của nền kinh tế cũng như toàn cầu hóa, càng ngày có càng nhiều bạn trẻ muốn đi du học nước ngoài. Học cao học cũng là một trong những lựa chọn mà được nhiều bạn cân nhắc. Với hi vọng giúp các bạn có định hướng tốt hơn, dưới dây SSDH sẽ cung cấp tới bạn thông tin cần thiết về việc học cao học tại Đức.

 

Học thạc sĩ tại Đức

 

Môi trường học tập

 

Đức là một trong top những quốc gia trên thế giới có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu với hệ thống 409 trường đại học, cao đẳng với hơn 14,500 chương trình đào tạo cấp quốc tế. Trong những năm trở lại đây, số lượng sinh viên quốc tế đến sinh sống và học tập tại Đức khá đông đảo khoảng hơn 250,000 sinh viên chiếm khoảng 10% trên tổng số sinh viên học đại học tại Đức.

 

Các học viện

 

Có thể nói, hệ thống các học viện đào tạo của Đức rất đa dạng, phong phú với ba nhóm trường với mục tiêu đào tạo chính: đại học tổng hợp, khoa học ứng dụng và đại học chuyên ngành. Trong đó:

  • Khối các trường đại học tổng hợp: hướng tới mục tiêu tiếp bước nền giáo dục cổ truyền của Đức với hệ thống các trường đại học và cao đẳng.
  • Khối các trường khoa học ứng dung: tập trung vào việc thảo luận, nghiên cứu thực tiễn tại hệ thống các công ty, các tập đoàn hàng đầu của Đức.
  • Khối các trường đào tạo chuyên ngành: đi sâu vào đào tạo sinh viên các chuyên ngành như: phim, âm nhạc, hội họa, nhạc kịch…

Hệ thống giáo dục

 

Quy chế giáo dục của Đức rất nghiêm ngặt với những quy định dành cho sinh viên để có thái độ học tập nghiêm túc. Ví dụ như, sinh viên chỉ được tham gia thi cuối kì khi tham gia đầy đủ các buổi học tại trường. Đặc biệt, làm việc nhóm luôn được ưu tiên và lấy làm kim chỉ nam trong các lớp học tại Đức. Cuối cùng, mỗi sinh viên trước khi tốt nghiệp đều phải trải qua quá trình làm thực tập sinh, đây là điều kiện bắt buộc.

 

Chi phí

 

Hầu hết các trường công lập của Đức đều miễn phí học Master, chỉ còn một vài trường thu học phí nhưng chỉ với mức phí thấp giao động 500 – 600 Euro/kỳ học. Trong những năm gần đây, Bộ ngoại giao Đức luôn tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế với các chương trình học bổng toàn phần hấp dẫn thu hút đông đảo sinh viên.

 

Nộp hồ sơ

 

Điều kiện để ứng tuyển học tập tại Đức rất cụ thể với các bước sau:

  • Bằng tốt nghiệp cấp 3 (Tiếng Anh hoặc Đức)
  • Bằng tốt nghiệp đại học (Tiếng Anh hoặc Đức)
  • Kiểm tra trình độ (nếu cần)
  • Chứng chỉ Tiếng Anh hoặc Tiếng Đức
  • Chứng minh tài chính
  • Học bổng
  • Mua bảo hiểm

Cơ hội nghề nghiệp

 

Đức là một thị trường rộng mở cho các lao động với hệ thống đa dạng công ty, tập đoàn hàng đầu trên thế giới như: BMW, Volkswagen, Deutsche Telekom, Adidas, Bayer, Deutsche Bank…

 

Những công ty của Đức luôn cần những lao động chất lượng, có kĩ năng. Những lao động có khả năng sử dụng Tiếng Đức thành thạo là một lợi thế.

 

Ngôn ngữ

 

Ở Đức, Tiếng Anh và Tiếng Đức luôn được sử dụng song song trong đời sống cũng như giáo dục. Mặc dù, với chứng chỉ Tiếng Anh bạn đã đủ điều kiện để tham gia học tập các chương trình đào tạo quốc tế tại Đức. Tuy nhiên, lời khuyên SSDH muốn chia sẻ với bạn là, Tiếng Đức vẫn là ngôn ngữ nguồn cội thì bạn nên học thêm ngôn ngữ này để dễ dàng hơn trong việc thích nghi với môi trường sống cũng như việc học tập, nghiên cứu lâu dài.

 

Học Tiếng Đức

 

Bạn có thể học Tiếng Đức qua nhiều hình thức khác nhau, có một vài cách gợi ý cho bạn đến để học và tìm hiểu văn hóa Đức: học tại viện Goethe, trại hè danh cho sinh viên, học từ bạn người Đức hay tự học.

 

Visa và thẻ cư trú

 

Một phần không thể thiếu trước khi chính thức học tập tại Đức chính là việc xin visa và thẻ cư trú tại đây. Đây là một việc hết sức quan trong công đoạn hoàn thành thủ tục của bạn, cho nên hãy đọc và tìm hiểu thông tin đầy đủ từ Đại sứ quán Đức để bạn có thể thực hiện nó một cách dễ dàng, thuận lợi.

 

Emily (SSDH) – Theo Mastersportal

Share.

Leave A Reply