Kêu gọi cách tiếp cận mới đối với Australia – ASEAN

0

SSDH – Các bên liên quan đã kêu gọi một cách tiếp cận hợp tác mới và một triển vọng dựa trên quan hệ đối tác để tăng cường mối quan hệ giáo dục Úc – ASEAN đang trì trệ.

Ngoại trừ một số ngoại lệ hiện có, chẳng hạn như Học bổng Úc dành cho ASEAN, Úc không cung cấp nhiều học bổng nhắm đến mục tiêu khu vực. Trong một cuộc hội thảo được tổ chức gần đây về quan hệ ASEAN-Australia, Tamerlaine Beasley, thành viên của Hội đồng Australia-ASEAN của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, nhấn mạnh rằng cần phải có “cách tiếp cận hợp tác và dựa trên quan hệ đối tác” để đào tạo sâu hơn mối quan hệ giữa ASEAN và Australia.

Beasley, cũng là người sáng lập và là giám đốc điều hành của Beasley Intercultural, cho biết Australia cần phải vượt ra khỏi “đường lối cũ”, nơi họ nhìn ASEAN như một thực thể “riêng biệt”. Thay vào đó, khu vực ASEAN nên được xem như một “đối tác”.

“Về một số kế hoạch và mô hình giáo dục trước đây của chúng tôi và những thứ như hỗ trợ học sinh Indonesia giáo dục ngôn ngữ… điều thách thức chính là Úc đã bỏ qua một số thứ quá lâu đến mức chúng tôi thậm chí không có nguồn giáo viên, ngay cả khi chúng tôi muốn để tương tác và chuyển đổi một cách nhanh chóng nhất,” cô nói.

“Mặt số đã thay đổi và chúng tôi cần chuyển sang bối cảnh kỹ thuật số này, nơi chúng tôi có thể duy trì các mối quan hệ và làm những điều khác biệt, tận dụng các mối quan hệ với đối tác theo cách tinh vi hơn,” cô lưu ý.

Giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Viện Lowy và trưởng dự án Chỉ số Quyền lực Châu Á, Susannah Patton, đã kêu gọi chính phủ mới của Úc “có cái nhìn khác” về vai trò của giáo dục trong các mối quan hệ của Úc với khu vực. “Chúng ta cần chuyển sang bối cảnh kỹ thuật số, nơi chúng ta có thể duy trì các mối quan hệ và làm những điều khác biệt”

Patton nói: “Đầu tiên là về mối quan hệ giữa con người với con người mà chúng tôi xây dựng thông qua giáo dục, ngoài ra còn về vai trò của Úc trong việc xây dựng năng lực con người và tăng trưởng kinh tế”.

Một thực tế thường bị bỏ qua đối với khu vực Đông Nam Á là quỹ đạo tuyển sinh giáo dục đại học của Úc “khá bằng phẳng” trong những năm gần đây. Đối với những quốc gia có số lượng người đang tăng lên như Việt Nam, Úc đang “trở thành một điểm đến ít quan trọng hơn”, vì các quốc gia như Nhật Bản “có tầm quan trọng tương đối hơn”, bà nhấn mạnh.

Dữ liệu khảo sát từ Viện Lowy và một số cuộc thăm dò khác cũng cho thấy Úc đang trở nên “kém hấp dẫn hơn” đối với một điểm đến du học. Patton đề xuất, như một giải pháp tức thì, nền giáo dục quốc tế của Úc cần được “cải tiến nhiều hơn về các mối quan hệ, kết nối và ảnh hưởng” và cần phải chuyển đổi khỏi “trọng tâm thuần túy dựa trên thị trường”.

Các chương trình học bổng mà Úc cung cấp cũng cần được “xem xét” lại. Chương trình Giải thưởng Australia “dựa trên sự phát triển” hiện tại nên được bổ sung so với các học bổng “dựa trên thành tích” rộng hơn, bất kể mức độ phát triển của các quốc gia xuất xứ của sinh viên. Điều này sẽ khuyến khích sinh viên Đông Nam Á “chọn Úc” về lâu dài, bà đã chỉ ra.

Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ hiện có, chẳng hạn như Học bổng Úc dành cho ASEAN, Úc không cung cấp nhiều lựa chọn học bổng cho sinh viên trong khu vực.

Úc nên đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khu vực đối với việc xây dựng năng lực con người”, đồng thời bà cho biết, “Chúng ta có thể cung cấp đào tạo trực tuyến và đào tạo trực tiếp.”

“Úc cần hợp tác trong các lĩnh vực để cùng phát triển”
Nhấn mạnh phạm vi hợp tác ngày càng tăng trong nền kinh tế kỹ thuật số, Huong Le Thu, chuyên gia chính sách chính tại Trung tâm Perth USAsia cho biết, “Úc cần hợp tác trong các lĩnh vực để cùng tăng trưởng chẳng hạn như chuyển đổi công nghệ”, để thúc đẩy mối quan hệ với Các quốc gia ASEAN.

Josephine Lovensa, đồng Giám đốc điều hành của Đối tác Thanh niên Chiến lược ASEAN-Australia, gợi ý rằng Australia có cơ hội lớn để tham gia với khu vực ngoài giáo dục đại học. Bà cho biết có thể hợp tác hiệu quả với các nước ASEAN trong giáo dục phổ thông – thậm chí là giáo dục mầm non, nơi Úc có các tiêu chuẩn rất tốt.
Bà lưu ý: “Australia có thể hỗ trợ ASEAN xây dựng nguồn nhân lực trong nền kinh tế kỹ thuật số và giúp sinh viên và giáo viên gắn kết với khu vực.

Richard Maude, giám đốc điều hành chính sách của Asia Society Australia và thành viên cấp cao tại Asia Society Policy Institute, cho biết thêm: “Sinh viên Đông Nam Á có nhiều lựa chọn hơn bây giờ. Chúng tôi phải duy trì chất lượng bằng cấp và chất lượng thời gian họ ở Úc – đây là điều rất quan trọng.”

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply