Không nên viết gì trong resume?

0

SSDH –  Những thứ bạn không nên viết vào resume (đơn xin việc) áp dụng khi bạn đi xin việc tại các nước nói tiếng Anh như Mỹ, Can, Úc, New Zealand, UK, Singapore…. Và lý do tại sao không nên viết vào resume.

Đây là kinh nghiệm cá nhân, mình đã thử viết và không viết những nội dung này trong các công việc mình apply, so sánh các kết quả và kết luận được. Các bạn cùng xem nhé.

khong viet gi trong resume

  1. Chứng chỉ và điểm số IELTS. Đây là nội dung thừa thãi trong resume nếu bạn đi xin việc ở các nước trên. Bạn sẽ làm nhà tuyển dụng băn khoăn và phải google IELTS là gì. Nếu người tuyển dụng là người nước ngoài thì may ra họ còn biết. Chứ người bản xứ thì hên xui. Hơn nữa bạn đang ở một nước nói tiếng Anh, thì việc nói và sử dụng ngôn ngữ này thành thạo nên là điều hiển nhiên và bạn không cần cũng không nên chứng minh khả năng tiếng anh của bạn qua điểm số IELTS.
  1. Nếu bạn dùng email kiểu jacks0nngu3ynlove@gmail.com thì khả năng cao bạn sẽ bị mất điểm chuyên nghiệp. Đi làm, các công việc tiếng Anh là gì? ‘Professionals’ và email là cá đầu tiên xuất hiện trong resume. Hãy tạo cho mình một cái email chuyên nghiệp một xíu. Giống mình nè ryando.abc@gmail.com.
  1. Toàn bộ địa chỉ nhà ở. Đừng nhé, việc để toàn bộ địa chỉ nhà ở trong resume là lỗi thời rồi. Vì với nhiều công việc bạn phải relocate để được nhận. Thay vì để full địa chỉ, bạn có thể để theo kiểu Taylor, CA 10038.
  1. TFN, social number, bank account. Đây là illigal!!! Bạn không được phép cung cấp các thông tin trên cho người khác trừ khi đó là chủ doanh nghiệp hoặc người có trách nhiệm thu nhận thông tin đó. Bạn đi xin việc chứ không có xin tiền nên đừng để tài khoản ngân hàng. Hơn nữa nếu resume của bạn bị lọt ra ngoài, với nhiều thông tin trên đó như vậy cộng với những số định danh bạn rất dễ trở thành nạn nhân của nạn lừa đảo.
  1. Quá nhiều sở thích cá nhân. Mà tốt hơn hết là đừng bỏ sở thích cá nhân vào đây. Tôi thích xem TV, đọc sách… chán lắm. Không người tuyển nhân sự nào đọc và muốn biết lúc bạn rảnh bạn làm gì đâu. Nếu muốn cho người ta viết bạn thích đi du lịch này kia thì có thể viết như kiểu tôi là một travel vloger mọi người nhớ theo dõi kênh Youtube của mình là ai đó.
  1. Ảnh chân dung, nên hay không nên cũng tuỳ người. Nhưng mình thì không để. Vì khả năng cao người tuyển không đọc nội dung mà chỉ nhìn mặt là châu Á và cho resume vào máy cắt giấy

SSDH (theo Ryan)

Share.

Leave A Reply