Kinh nghiệm cho các bạn mua xe lần đầu ở Canada

0

Sẵn sàng du học – Khi sinh sống tại Canada một thời gian, bạn có nhu cầu mua mua xe và muốn tự mình mua xe cho gia đình. Bạn sẽ bắt đầu từ đâu? Hãy cùng SSDH tham khảo bài viết dưới đây. Hi vọng bạn có thể tìm được chiếc xe ưng ý.

cafeduhoc_xe-o-to-canada

Đây là kinh nghiệm bản thân mình rút ra được nên sẽ còn nhiều sai sót, mình mong sẽ giúp ích được cho các bạn phần nào mua xe lần đầu giống như mình nhé.

Tháng 5 vừa rồi mình đã tậu được chiếc xe ô tô đầu tiên cho bản thân mình. Dòng xe mình mua là Nissan Juke SV, AWD 2016. Thật sự trải nghiệm lần đầu mua xe cũng như lần đầu tự mình thực hiện mọi thỏa thuận hoàn toàn mới đối với mình. Trải nghiệm vui cũng có mà thất vọng cũng có tuy nhiên mình cảm thấy may mắn và hạnh phúc vì cuối cùng mình có được chiếc xe mình thích và deal (thương lượng) với giá tiền mà mình mong muốn. Các bạn hãy nhớ tìm kiếm và tìm kiếm thật nhiều vì nó không uổng phí đâu. Một khi bạn nắm vững kiến thức về xe cũng như cách mà các dealers (đại lí) deal giá thì họ không “dắt mũi” bạn được đâu

1.Tìm chiếc xem mà bạn yêu thích với giá mong muốn 

Cái này thì bạn có thể lên tìm trên các trang web ở các dealership nên mà bạn đang sống. Khi xem xét các model xe các bạn nên chú ý đến phần trade-in value nữa nhé xem chiếc xe mình mua giá trị bán lại sau này có tốt không? Các bạn có thể tham khảo tại đây nhé (canadianblackbook.com/awards/). Sau khi chọn được xe mong muốn các bạn hãy xin free price quote chiếc xe bạn đang tìm (lưu ý là final price nhé). Đa số giá tiền mà list trên các website là giá trị net của xe, chưa bao gồm các chi phí khác tăng thêm như phí dịch vụ, administration, thuế, đăng kí xe, inspection, CARFAX, etc. Cho nên các bạn lấy giá trên website cộng thêm phần chi phí tăng thêm mới ra giá cuối cùng nhé. (Vd: xe mình giá net là $14,500 phần chi phí khác là ~$2,500).

2. Fanancing (trả góp)

Hầu hết các dealership đều có chương trình cho bạn trả góp xe từ 2-7 năm hoặc có thể cao hơn tùy theo credit score của bạn. Và họ sẽ làm mọi cách để deal đc với ngân hàng giúp bạn finance đc chiếc xe. Vậy làm cách nào để tính số tiền bạn sẽ trả (monthly, bi-weekly, weekly hàng tháng,hàng hai tuần trên tháng, hàng tuần)?

Tùy vào credit score mà phần interest (lãi suất) bạn sẽ trả cao hay thấp. Cái này bạn có thể tính toán bằng online tools hoặc hỏi nhân viên ngân hàng của bạn nhé. Thời gian các bạn trả càng ngắn thì lãi bạn phải trả càng thấp. Vd: 2 năm thay vì 3 năm hoặc bi-weekly thay vì monthly. Thường thì chuyên gia tài chính khuyên rằng bạn không nên trả vượt quá 20% thu nhập hằng tháng của mình. Thu nhập bạn là $3,000/tháng thì số tiền bạn phải trả góp cho xe là từ $600 đổ lại. Vd bạn trả khoảng $250-$350/tháng cho chiếc xe trị giá $14,500-$17,000 trong vòng 4-5 năm.

3. Làm việc với Đại lí

Đây là bước quan trọng nhất vì nó là yếu tố quyết định cuối cùng đến giá trị xe mà bạn sẽ mua.

Theo như mình để ý thì dealership (người đại lí) sẽ có 2 loại. Nếu bạn quan tâm về giá cả thì chất lượng dịch vụ của họ sẽ rất tệ và ngược lại. Cho nên các bạn lưu ý chọn dealers phù hợp với mình nhé. Riêng mình thì mình quan tâm đến giá cả nhiều hơn nên miễn họ cho mình deal tốt thì mình đồng ý.

NHỮNG ĐIỀU BẠN TUYỆT ĐỐI NÊN VÀ KHÔNG NÊN NÓI CHO DEALER BIẾT

1. Monthly/Bi-weekly payment

Đừng bao giờ để đàm phán với họ số tiền mà bạn có thể trả một tháng là bao nhiêu. Mục đích của bạn đàm phán với họ giá tiền cuối cùng của chiếc xe chứ không phải bạn trả hàng tháng với giá bao nhiêu. 2 việc đó là hoàn toàn khác nhau. Họ lợi dụng điều này để bạn không thể trả giá cho chiếc xe. Nếu bạn có thể trả giá cho tổng giá trị chiếc xe ($1,000 ~ $3,000) thì số tiền tính ra mỗi tháng bạn trả sẽ thấp thấp hơn rất nhiều.

2. Interest Rate (tỉ lệ lãi suất)

Bạn phải biết interest rate bạn trả là bao nhiêu. Như mình nói lúc đầu các bạn hỏi ngân hàng của mình hay tìm kiếm trên mạng). Nếu bạn không biết lãi suất bao nhiêu thì một lần nữa họ sẽ dụ bạn trả với mức giá bạn có thể có khả năng. Đa phần là lúc nào cũng sẽ cao hơn mức thực tế (đây là cách để họ make profit mà)

3. Kiểm tra lịch sử của xe

Các bạn phải lưu ý kiểm tra kĩ lịch sử của chiếc xe mà mình sẽ mua nhé (đặc biệt là used car). Ở Canada, USA thì bạn có thể check ở CARFAX. Tuy nhiên dealers sẽ phải có nghĩa vụ cho bạn biết các thông tin này (lịch sử đăng kí xe, xe bạn có bị tai nạn lần nào không, xe bạn có bị cho vay thế chấp không, etc.)

3. Nắm rõ các chi phí mà mình phải trả

Thuận theo tự nhiên họ sẽ tự động thêm những chi phí không cần thiết vào. Bạn cần tỉnh táo kiểm tra kĩ từng loại chi phí và hỏi rõ họ mục đích của từng loại phí để tránh bị tính phí oan nhé.

ĐẶC BIỆT các bạn đừng kí bất kì loại giấy tờ gì họ yêu cầu khi bạn chưa biết mục đích của giấy tờ đó là gì nhé.

  • Chi phí bắt buộc: đăng kí xe, inspection fee, thuế, etc.
  • Phí không cần thiết: marketing, gia hạn bảo hành, sơn, thảm, etc.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm mua xe, thi bằng lái xe và bảo hiểm xe ở Canada

4. Cách đàm phán giá với dealer

Hãy nhớ là nếu bạn cảm thấy bị dắt mũi hoặc họ cố tình ép bạn mua một cách quá đáng khiến bạn khó chịu thì đừng ngần ngại mà bỏ đi. Mình dám chắc bạn sẽ thấy điều bất ngờ sau đó. Bạn sẽ không thể làm gì nếu bạn ngồi đàm phán với họ ở “lãnh thổ” của họ với hàng chục ánh mắt dòm ngó. Như trường hợp của mình vì họ không deal được giá mà mình mong muốn cộng với việc bị họ ép mua quá đáng, mình đã bỏ đi và 2 ngày sau họ gọi điện lại và hỏi giá mà mình mong muốn đề nghị. Bạn chỉ thật sự cảm thấy thoải mái nếu bạn trả đúng với giá mà mình muốn nên đừng ngần ngại mà rời đi nếu họ làm khó bạn nhé. Nếu bạn muốn là người làm chủ được cuộc đàm phán bạn hãy chuẩn bị và tìm thật nhiều những câu hỏi mà họ sẽ hỏi bạn nhé.

Mình hy vọng chút chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn được phần nào. Chúc các bạn thành công với chiếc xe đầu tiên của mình nhé.

SSDH (Theo oceana K. Pham thành viên group Định Cư Visa Canada)

Share.

Leave A Reply