Kỹ thuật máy tính vs Khoa học máy tính: Nên học Thạc sĩ chuyên ngành nào?

0

SSDH- Theo Cục Thống kê Lao động, số lượng các công việc trong ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán) đang tăng lên mỗi năm. Nếu bạn muốn giải quyết các vấn đề bằng công nghệ, bạn có thể cân nhắc học Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính hoặc Kỹ thuật máy tính. Hai ngành này tuy khá giống nhau nhưng vẫn có những điểm khác biệt rõ nét.

Tại Mỹ, University of Texas at Arlington (UTA) cung cấp cả hai chương trình Thạc sĩ Khoa học Máy tính và Thạc sĩ Kỹ thuật Máy tính tại trường Kỹ thuật. Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa hai chương trình để có thể lựa chọn ra chuyên ngành phù hợp dành cho bạn.

1. Nội dung chương trình giảng dạy

Cả chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật Máy tính và Thạc sĩ Khoa học Máy tính đều cung cấp cho sinh viên tốt nghiệp những kỹ năng thực hành và lý thuyết hiện đại cần thiết để có thể dễ dàng kiếm được việc làm trong ngành CNTT hoặc tiếp tục học lên bậc Tiến sĩ.

Thạc sĩ Kỹ thuật Máy tính sẽ cung cấp cho sinh viên kiến ​​thức và kỹ năng để làm việc với công nghệ tổ chức máy tính và phần cứng máy tính mới nhất, chẳng hạn như bộ vi xử lý, chip bộ nhớ và thiết bị lưu trữ dữ liệu. Sinh viên cũng sẽ được học cách thiết kế và thử nghiệm các hệ thống nhúng (embedded system).

Trái lại, Thạc sĩ Khoa học Máy tính tập trung nhiều hơn vào lý thuyết và phần mềm. Chương trình sẽ dạy cho sinh viên các khái niệm cơ bản về thuật toán, ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu và nền tảng toán học cốt lõi.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu Hoa kỳ về đào tạo kỹ sư 2023]

2. Tiêu chí tuyển sinh

Tiêu chí tuyển sinh cho 2 chương trình đều khá giống nhau, và tại trường Kỹ thuật của University of Texas at Arlington, cả hai đều có tính cạnh tranh rất cao. UTA chỉ chấp nhận những ứng cử viên tốt nhất cho chương trình.

Một số tiêu chí tuyển sinh cho chương trình bao gồm:

  • GPA
  • Biểu hiện tại các môn liên quan đến máy tính
  • TOEFL hoặc IELTS (đối với những ứng viên không đến từ các quốc gia nói tiếng Anh)
  • GRE, và mức độ danh tiếng của trường THPT

Kinh nghiệm làm các công việc có liên quan cũng được xem xét, đặc biệt trong trường hợp môn Khoa học máy tính không được dạy ở bậc THPT.

3. Các chuyên ngành học

Cả hai chương trình đều cung cấp nhiều chuyên ngành đa dạng để sinh viên dễ dàng lựa chọn. tại UTA, sinh viên cử nhân Khoa học máy tính sẽ có cơ hội học chuyên sâu về kiến trúc và hệ thống máy tính, hoặc hệ thống nhúng. Sinh viên được đào tạo kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành đã chọn và có cơ hội áp dụng kiến thức này để giải quyết các vấn đề thực tế trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

[Tham khảo: Top các trường đại học hàng đầu về kỹ thuật & công nghệ 2022]

Tương tự, nếu học cử nhân Kỹ thuật máy tính tại UTA, bạn có thể lựa chọn 1 trong số 8 chuyên ngành như:

  • Phân tích dữ liệu (hệ thống cơ sở dữ liệu, khai thác dữ liệu, điện toán đám mây, big data, v.v.)
  • Các hệ thống thông minh (biểu diễn tri thức, thu thập tri thức, machine learning, mạng thần kinh, AI song song, v.v.)
  • Mạng, viễn thông và điện toán di động
  • Công nghệ phần mềm (môi trường, xác minh chính thức, thử nghiệm, v.v.)
  • Hệ thống đa phương tiện (biên soạn, nén, cộng tác và truyền thông)
  • Lý thuyết và thuật toán
  • Tin sinh học
  • Thông tin và an ninh mạng

4. Phương pháp xét tốt nghiệp

Tại UTA, bạn cũng có thể chọn các phương pháp xét tốt nghiệp cho từng chương trình, ví dụ như bạn có thể lựa chọn hoàn thành luận án hoặc không.

  • Xét tốt nghiệp bằng luận án

Nếu chọn làm luận án, sinh viên sẽ chọn một trong các chuyên ngành trên và hoàn thành đủ 8 mô-đun, cộng với một số khóa học từ chuyên ngành của mình.

Đối với kỹ thuật máy tính, đây sẽ là sự kết hợp giữa các lớp kỹ thuật máy tính chính như tổ chức máy tính, logic kỹ thuật số, xử lý tín hiệu số và mạch. Còn với Khoa học máy tính, sinh viên sẽ chọn giữa các mô-đun chính bao gồm: thuật toán, hệ thống phân tán, trình biên dịch, mô hình hóa dữ liệu và tổ chức máy tính.

Sinh viên cũng sẽ phải hoàn thành 1 luận án về chủ đề mà họ lựa chọn, chủ đề này sẽ được giám sát bởi một ủy ban gồm ít nhất ba thành viên.

  • Xét tốt nghiệp không luận án

Nếu quyết định không làm luận án và có nền tảng học vấn xuất sắc và điểm trung bình từ 305 trở lên, bạn có thể lựa chọn hoàn thành 30-hour non thesis.

Sinh viên ngành Khoa học máy tính sẽ chọn 10 khóa học từ danh sách các môn chính và chọn cả hai chuyên ngành ở trên, còn sinh viên kỹ thuật máy tính sẽ chọn 12 khóa từ danh sách các môn chính.

Những sinh viên không quan tâm đến việc hoàn thành luận án và có nền tảng học vấn trung bình về khoa học máy tính có thể lựa chọn 36-hour non thesis.

[Tham khảo: Cơ hội nghề nghiệp ngành Kỹ sư phần mềm]

5. Triển vọng nghề nghiệp

Cho dù bạn quyết định học Thạc sĩ Kỹ thuật máy tính hay Khoa học máy tính, cả hai chương trình đều mở ra những cơ hội nghề nghiệp tương tự với triển vọng tương lai tốt.

Chương trình Thạc sĩ Khoa học máy tính sẽ cung cấp cho sinh viên tốt nghiệp lý thuyết và kỹ năng thực tiễn mới nhất về chuyên ngành của họ, có thể là trí tuệ nhân tạo hoặc phân tích dữ liệu. Nghề nghiệp điển hình của sinh viên tốt nghiệp ngành này bao gồm lập trình viên máy tính, nhà quản lý hệ thống, nhà phát triển phần mềm và nhà phân tích bảo mật.

Trong khi đó, chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật máy tính lại cung cấp cho sinh viên tốt nghiệp kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để thiết kế và thử nghiệm các hệ thống nhúng sử dụng bộ vi điều khiển, hệ thống sử dụng chip và thiết bị FPGA. Nghề nghiệp phổ biến của sinh viên ngành này gồm có: lập trình viên đa phương tiện, kỹ sư phần cứng, kỹ sư công nghiệp và nhà phân tích máy tính pháp y.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply