Làm thế nào để thay đổi chương trình học đại học?

0

SSDH- Bạn đang theo học một chương trình mà bản thân thấy không phù hợp? Bạn muốn đổi sang chương trình học khác? Vậy làm thế nào để có thể thay đổi chương trình học đã đăng ký?

Nếu đang nghĩ đến việc thay đổi chương trình học của mình, bạn cần biết rằng đó không phải là một quá trình dễ dàng và bạn phải chắc chắn đó là chương trình học bạn mong muốn. Việc này không chỉ cực kỳ tốn kém và tốn thời gian, mà thông thường, bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian điều chỉnh bản thân trước khi bắt đầu khóa học mới, và đôi khi bạn thậm chí không thể tham gia chương trình mà mình đã chọn.

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự không hài lòng với khóa học hiện tại, việc chuyển đổi khóa học có thể giúp bạn đạt được nhiều thành tựu hơn và giúp bạn dễ dàng theo đuổi khát vọng nghề nghiệp của mình.

Những điều cần lưu ý khi đổi chương trình học

Trước khi quyết định chuyển đổi chương trình học, có một số điều bạn cần cân nhắc kỹ.

Đầu tiên, hãy tự hỏi tại sao bạn lại muốn chuyển sang khóa học này. Bận cần phải hoàn toàn trung thực với bản thân – không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ thích khóa học mới này hơn khóa học cũ và bạn sẽ gặp rủi ro rất nhiều về thời gian và tiền bạc nếu đưa ra quyết định sai lầm. Ngoài ra, nếu bạn không chắc chắn 100% rằng trường đại học nào phù hợp với mình, việc nhảy thẳng vào một chương trình mới có lẽ là điều tồi tệ nhất bạn từng làm.

Nếu bạn đang thay đổi khóa học để tham gia một khóa học mang tính cạnh tranh hơn, điều này có thể sẽ không hiệu quả – các trường đại học nhận thức rõ về việc sinh viên đang cố gắng làm điều này và nhiều khả năng sẽ, từ chối đơn đăng ký của bạn ngay lập tức.

Thứ hai, hãy lưu ý rằng nếu bạn không đáp ứng các yêu cầu đầu vào cơ bản cho khóa học mà bạn muốn chuyển sang thì khóa học đó khó có thể chấp nhận bạn.

Thứ ba, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ có thể chuyển tiếp các khóa học vào thời điểm bạn muốn – đặc biệt nếu bạn nộp đơn đăng ký sau thời hạn. Điều này đặc biệt đúng đối với các khóa học cạnh tranh ở các trường đại học xếp hạng cao.

Nếu sau khi xem xét tất cả những điều này, bạn vẫn quyết định thay đổi khóa học, hãy đọc tiếp để tìm hiểu quy trình thay đổi chương trình học.

[Tham khảo: Khoa học Máy tính: Khám phá cơ hội nghề nghiệp ‘rộng mở’]

Thay đổi chương trình học trong năm nay

Nếu bạn mới bắt đầu khóa học và ngay lập tức nhận ra rằng nó không phù hợp với mình thì có lẽ bạn đã gặp may – bạn có thể thay đổi chương trình học mà không gặp quá nhiều vấn đề nếu bạn có thể nộp đơn đăng ký trước thời hạn.

Thời hạn này thường là vào khoảng tuần thứ hai hoặc thứ ba của học kỳ đầu tiên của bạn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận: một khi thời hạn này trôi qua, việc thay đổi khóa học sẽ khó hơn rất nhiều.

Để thay đổi chương trình học trong năm nhất, trong vài tuần đầu tiên của học kỳ, hãy làm theo các bước sau:

  1. Quyết định khóa học bạn muốn chuyển đổi và hiểu rõ lí do tại sao
  2. Tham khảo ý kiến ​​cố vấn học tập

Điều đầu tiên cần làm là nói chuyện với cố vấn học tập hoặc lãnh đạo chương trình về quyết định của bạn. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách tiến hành. Hãy làm điều này khi có cơ hội sớm nhất.

  1. Nói chuyện với văn phòng dịch vụ sinh viên

Hệ thống quản trị của mỗi trường đại học hoạt động khác nhau, vì vậy bạn sẽ cần tìm hiểu cách thức vận hành của trường đại học của mình. Để làm điều này, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ văn phòng dịch vụ sinh viên. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin về quy trình chuyển đổi chương trình, hướng dẫn bạn đến đúng khoa và cho bạn biết cần nói chuyện với ai ở trường đại học.

  1. Điền biểu mẫu yêu cầu thay đổi chương trình học

Bạn có thể tìm thấy biểu mẫu này từ trung tâm hỗ trợ sinh viên hoặc trên trang web của trường. Hãy tham khảo ý kiến ​​của cố vấn học tập hoặc văn phòng hỗ trợ sinh viên nếu bạn không chắc chắn lấy mẫu đơn ở đâu.

  1. Đơn đăng ký của bạn sẽ được xem xét bởi khoa hiện tại của bạn và khoa của khóa học mà bạn đang muốn đổi sang.

Bạn sẽ cần phải đáp ứng các yêu cầu đầu vào cần thiết cho khóa học này để được chấp nhận.

  1. Bạn sẽ nhận được email sau khi đơn đăng ký được phê duyệt

[Tham khảo: Các chương trình định cư Mỹ HOT nhất hiện nay bạn nên biết]

Thay đổi chương trình học trong năm sau

Nếu bạn đã hoàn thành năm học hiện tại hoặc đang cố gắng bám trụ chương trình học cũ cho đến hết năm, bạn có thể thay đổi chương trình trong năm học tiếp theo.

Nếu bạn đã bỏ lỡ thời hạn chuyển trường trong năm đầu tiên, bạn có thể phải đợi đến tháng 9 năm sau. Trong trường hợp này, hãy làm theo các bước sau để thay đổi khóa học vào năm tới:

  1. Tham khảo ý kiến ​​cố vấn học tập và dịch vụ sinh viên
  2. Điền biểu mẫu yêu cầu thay đổi chương trình học

Ở Vương quốc Anh, việc này phải diễn ra trước ngày kết thúc UCAS (15 tháng 1) và các đơn đăng ký nộp đúng hạn sẽ được xử lý giống như mọi đơn đăng ký UCAS khác. Sau thời hạn UCAS, đơn đăng ký của bạn sẽ được coi như đơn đăng ký UCAS muộn. Cố vấn học tập của bạn sẽ có thể tư vấn cho bạn khi nào thời hạn này sẽ đến.

  1. Đơn đăng ký của bạn sẽ được xem xét, có tính đến việc bạn đã học các học phần cần thiết để chuyển sang năm tiếp theo của khóa học mới hay chưa

Nếu vậy, bạn có thể chuyển thẳng vào năm thứ hai. Nếu không, bạn sẽ phải học lại năm đầu tiên và bắt đầu khóa học mới từ đầu vào tháng 9. Cũng cần lưu ý rằng bạn có nhiều khả năng chuyển sang một chương trình khác trong một khoa viện vì thường sẽ có một số mô-đun chung.

  1. Bạn sẽ nhận được email sau khi đơn đăng ký được phê duyệt

Đổi chương trình học ảnh hưởng đến học phí như thế nào?

Tùy vào thời điểm bạn quyết định thay đổi chương trình học, bạn sẽ phải đóng mức học phí khác nhau. Nhìn chung, nếu bạn rời đi vào bất kỳ thời điểm nào trong học kỳ thứ ba, bạn sẽ phải trả 100% phí trong năm. Nếu bạn rời đi sớm hơn thời gian đó, bạn sẽ chỉ phải trả một phần trong tổng học phí hàng năm của mình. Cụ thể:

Thời điểm đổi chương trình học Mức học phí hàng năm phải trả
Trước khi đăng ký chương trình mới 0%
Trước khi kết thúc học kỳ 1 25%
Trước khi kết thúc học kỳ 2 50%
Trước khi kết thúc học kỳ 3 100%

Khi bạn đổi chương trình học, bạn sẽ có quyền nhận tài trợ cho chương trình mới, nhưng điều này phụ thuộc vào người cung cấp tài chính cho bạn. Hãy kiểm tra với nhà cung cấp tài chính của bạn về thủ tục thay đổi khóa học.

Ví dụ: nếu bạn nhận được tài trợ thông qua Tài chính sinh viên Anh, bạn vẫn có quyền nhận tài trợ, bao gồm khoản vay bảo trì và học phí. Tuy nhiên, bạn phải liên hệ với bộ phận tài chính sinh viên để thông báo cho họ về sự thay đổi và trường của bạn cũng cần thông báo cho họ.

[Tham khảo: Lợi ích của chương trình sau đại học]

Đổi chương trình học ảnh hưởng đến du học sinh như nào?

Ngay khi bắt đầu thay đổi khóa học, hãy liên hệ với bộ phận phụ trách nghiên cứu quốc tế của trường để hỏi họ cách tiến hành xin visa du học của bạn. Thủ tục này sẽ khác nhau giữa các quốc gia.

Tại Vương quốc Anh, bạn sẽ cần thông báo cho Bộ Nội vụ Anh và có thể có những rắc rối đối với visa loại 4 của bạn và bạn có thể phải nộp đơn lại. Hãy nói chuyện với văn phòng nghiên cứu quốc tế của trường đại học của bạn để biết thêm thông tin về cách tiến hành.

Ở Mỹ, bạn sẽ cần phải sắp xếp với văn phòng nghiên cứu quốc tế của trường đại học, nơi sẽ cho bạn biết các bước để đổi chương trình học. Nếu bạn làm việc với họ, trường đại học của bạn sẽ thông báo cho USCIS và bạn có thể gặp rắc rối với visa của mình.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply