Mẹo dạy học sinh nhớ từ vựng dành cho giáo viên

0

SSDH – Những gợi ý làm và không làm sau sẽ giúp giáo viên dạy từ vựng một cách hiệu quả.

 

Mẹo dạy học sinh nhớ từ vựng dành cho giáo viên

 

10 điều nên làm 10 điều không nên làm
1. Lựa chọn một số từ nhất định để dạy học sinh 1. Lập một danh sách từ mới dài (6-8 từ một tuần) nhưng rồi không dạy chúng
2. Có chiến lược để học sinh hứng thú với việc học từ

2. Bắt học sinh tra nghĩa của danh sách từ mới trong từ điển, tự chọn câu mẫu để học hoặc bắt chép ra nhiều lần.

3. Giúp học sinh tự nghĩ ra cách định nghĩa, nêu khái niệm từ của riêng mình.

3. Để học sinh chỉ sao chép định nghĩa từ là xong

4. Đánh giá học sinh dựa vào khả năng dùng từ vựng trong nói, viết thực tế 4. Cho học sinh những bài kiểm tra nối từ với nghĩa của từ.
5. Giúp học sinh sử dụng phương pháp hình thái học để tìm ra nghĩa của từ mới, bên cạnh việc đoán nghĩa dựa trên ngữ cảnh

5. Cho học sinh dùng duy nhất gợi ý về ngữ cảnh để đoán nghĩa từ mới.

 6. Sử dụng biểu tượng, hình ảnh minh họa để khiến từ vựng trở nên sinh động hơn.  6. Ít sử dụng những gợi ý, minh họa bằng hình ảnh khi dạy từ vựng.
7. Dùng bút nhớ đánh dấu từ, lập bảng từ (dán hoặc viết những từ vựng một cách sinh động, dễ nhìn ở lớp học để học sinh tăng sự tương tác, có ấn tượng ghi nhớ từ) khi dạy trên lớp. 7. Ít dùng hoặc dùng sai cách bảng từ vựng ở lớp học
8. Thường xuyên áp dụng từ mới vào luyện tập(thay vì để học sinh tự luyện tập một mình) 8. Phần lớn thời gian cho từng cá nhân học từ mới một cách riêng lẻ
9. Tạo cơ hội cho học sinh đọc thêm nhiều tài liệu khác để các em tiếp xúc với từ vựng một cách thường xuyên và đa dạng

9. Chỉ dạy từ vựng có trong sách giáo khoa

10. Làm gương cho học sinh trong việc sử dụng ngôn ngữ trang trọng, mang tính học thuật, đặt ra tiêu chuẩn cao trong việc sử dụng ngôn ngữ.

10. Sử dụng từ vựng “kiểu trẻ con” và cho phép học sinh cũng dùng từ như vậy.

 

 

Nguồn: Vnexpress

 

Share.

Leave A Reply