SSDH – Những gợi ý làm và không làm sau sẽ giúp giáo viên dạy từ vựng một cách hiệu quả.
10 điều nên làm | 10 điều không nên làm |
1. Lựa chọn một số từ nhất định để dạy học sinh | 1. Lập một danh sách từ mới dài (6-8 từ một tuần) nhưng rồi không dạy chúng |
2. Có chiến lược để học sinh hứng thú với việc học từ |
2. Bắt học sinh tra nghĩa của danh sách từ mới trong từ điển, tự chọn câu mẫu để học hoặc bắt chép ra nhiều lần. |
3. Giúp học sinh tự nghĩ ra cách định nghĩa, nêu khái niệm từ của riêng mình. |
3. Để học sinh chỉ sao chép định nghĩa từ là xong |
4. Đánh giá học sinh dựa vào khả năng dùng từ vựng trong nói, viết thực tế | 4. Cho học sinh những bài kiểm tra nối từ với nghĩa của từ. |
5. Giúp học sinh sử dụng phương pháp hình thái học để tìm ra nghĩa của từ mới, bên cạnh việc đoán nghĩa dựa trên ngữ cảnh |
5. Cho học sinh dùng duy nhất gợi ý về ngữ cảnh để đoán nghĩa từ mới. |
6. Sử dụng biểu tượng, hình ảnh minh họa để khiến từ vựng trở nên sinh động hơn. | 6. Ít sử dụng những gợi ý, minh họa bằng hình ảnh khi dạy từ vựng. |
7. Dùng bút nhớ đánh dấu từ, lập bảng từ (dán hoặc viết những từ vựng một cách sinh động, dễ nhìn ở lớp học để học sinh tăng sự tương tác, có ấn tượng ghi nhớ từ) khi dạy trên lớp. | 7. Ít dùng hoặc dùng sai cách bảng từ vựng ở lớp học |
8. Thường xuyên áp dụng từ mới vào luyện tập(thay vì để học sinh tự luyện tập một mình) | 8. Phần lớn thời gian cho từng cá nhân học từ mới một cách riêng lẻ |
9. Tạo cơ hội cho học sinh đọc thêm nhiều tài liệu khác để các em tiếp xúc với từ vựng một cách thường xuyên và đa dạng |
9. Chỉ dạy từ vựng có trong sách giáo khoa |
10. Làm gương cho học sinh trong việc sử dụng ngôn ngữ trang trọng, mang tính học thuật, đặt ra tiêu chuẩn cao trong việc sử dụng ngôn ngữ. |
10. Sử dụng từ vựng “kiểu trẻ con” và cho phép học sinh cũng dùng từ như vậy. |
Nguồn: Vnexpress