Mọi điều sinh viên cần biết về thực tập online

0

SSDH- Bây giờ bạn có thể đã trở nên quen với việc học tại nhà, tại sao bạn không thử một chương trình thực tập online? Hãy cùng SSDH tìm hiểu về thực tập online nhé!

Thực tập truyền thống tại địa điểm vật lý không còn là một lựa chọn khả thi cho hầu hết sinh viên, kể từ khi các biện pháp phong tỏa được áp dụng. Kết quả là, thực tập online đang trở nên phổ biến hơn như một sự lựa chọn thay thế tốt kể từ khi đại dịch coronavirus bắt đầu.

Nhưng thực tập online là gì? Các công ty nào đang tuyển dụng vị trí này? Liệu chúng có được đánh giá cao như thực tập tại địa điểm vật lý từ phía nhà tuyển dụng không?

Chúng tôi đã trò chuyện với người đồng sáng lập của trang web virtualinternships.com, Ed Holroyd Pearce, để tìm hiểu câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này, và nhiều hơn nữa.

Thực tập online là gì?

Thực tập online là một cơ hội trải nghiệm làm việc mà sinh viên có thể thực hiện từ nhà. Trong quá trình thực tập, sinh viên tương tác với nhà tuyển dụng thông qua một loạt các nguồn tài nguyên, bao gồm Skype, Microsoft Teams, email, webinar và Slack.

Holroyd Pearce nói: “Thực tập sinh sẽ gặp gỡ trực tuyến với người giám sát của họ để thảo luận về dự án và tiến độ. Cũng có thể có những thời điểm quan trọng được sắp xếp cho giờ nghỉ cà phê trực tuyến hoặc buổi gặp gỡ với đồng nghiệp”.

Thực tập online (đôi khi được gọi là thực tập từ xa) sẽ làm cho hồ sơ của bạn trở nên ấn tượng và mang lại cho bạn một số kinh nghiệm làm việc quý báu, mà bạn có thể áp dụng khi xin việc và phỏng vấn cho vị trí tốt nghiệp.

“Thực tập online dành cho mọi người,” Holroyd Pearce nói.

Chúng cung cấp cơ hội cho sinh viên không thể hoàn thành một thực tập truyền thống “cơ hội để có được những kỹ năng làm việc có giá trị.”

Tìm hiểu thêm về những thách thức của làm việc từ xa

Hãy tham gia cùng chúng tôi trong một buổi hội thảo trực tuyến độc quyền về những thách thức của làm việc online, từ xa và cách bạn vẫn có thể trở thành một người lãnh đạo trong nơi làm việc của bạn trong khi làm việc từ nhà.

Thời gian thực tập kéo dài bao lâu?

“Chúng tôi tin rằng một chương trình trải nghiệm làm việc từ xa có giá trị nên kéo dài khoảng 120 giờ,” Holroyd Pearce cho biết.

Ông nói: “Tại Virtual Internships, chúng tôi đã tạo ra các chương trình kéo dài từ bốn, tám hoặc mười hai tuần và yêu cầu công việc từ 20 đến 30 giờ mỗi tuần. Các dự án được đặt ra bởi các công ty sẽ được xây dựng với tiêu chuẩn tối thiểu này”.

Các ngành nghề nào đang tuyển dụng vị trí này?

Thực tập online được cung cấp bởi một loạt các công ty. “Chúng tôi hợp tác với tổ chức trên 18 lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau” – Holroyd Pearce cho biết. Virtual Internships hợp tác cả với các doanh nghiệp khởi nghiệp mạo hiểm và các công ty lớn cũng như các công ty nổi tiếng lớn hơn.

Holroyd Pearce giải thích rằng nhiều người không nhận thức được phạm vi rộng lớn của thực tập online. Ông nói: “Khi ai đó nghĩ về các lĩnh vực có thể cung cấp công việc ảo, mọi người sẽ nghĩ về tiếp thị và kinh doanh tổng quát, nhưng có rất nhiều lĩnh vực khác nữa”.

Các ví dụ về các lĩnh vực cung cấp thực tập online bao gồm công nghệ xanh, kỹ thuật phần mềm, thời trang và quản lý thể thao.

Đại dịch coronavirus đã chứng minh rằng làm việc từ nhà là khả thi đối với nhiều công việc. “Chúng ta có thể thấy một tỷ lệ lớn trong các lĩnh vực truyền thống đang tìm nhân viên làm việc tại nhà. Nó có thể được thực hiện và đang được thực hiện,” Holroyd Pearce nói. Vậy, tại sao thực tập online phải khác biệt?

Lợi ích của một chương trình thực tập từ xa là gì?

“Một trong những điều tốt nhất về thực tập online là tính linh hoạt: không có ngày nào giống ngày kia,” Holroyd Pearce cho biết.

Tuy vậy, vẫn có sự cấu trúc, ngay cả khi thực tập được thực hiện ở nước ngoài trong một quốc gia có múi giờ khác nhau. Tính linh hoạt là ở “giờ làm việc, thời gian dự án và cách kết nối của mọi người.”

Dưới đây là một số lợi ích khác của một chương trình thực tập từ xa:

  • Tiết kiệm tiền và thời gian: Khác với thực tập truyền thống, bạn không cần phải đi lại và bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới, điều này có nghĩa là bạn tiết kiệm tiền cho tiền thuê nhà và chi phí du lịch.
  • Nâng cao hồ sơ của bạn: Làm việc từ nhà sẽ cải thiện khả năng quản lý thời gian và kỷ luật bản thân của bạn trong khi bạn có được kinh nghiệm làm việc.
  • Mở rộng cái nhìn đa văn hóa và toàn cầu của bạn: Nếu bạn làm việc cho một công ty quốc tế, bạn sẽ kết nối với mọi người trên khắp thế giới.
  • Có được cảm giác cộng đồng và tăng kết nối của bạn: Bạn sẽ làm điều này thông qua các giờ nghỉ cà phê trực tuyến và các phiên họp hàng tuần.

Có những điểm không lợi thế nào không?

Nhược điểm của các chương trình thực tập trực tuyến phụ thuộc vào một số yếu tố:

  • Mức độ tốt của việc giao tiếp của công ty với thực tập sinh

Nếu sếp của bạn không đặt mục tiêu rõ ràng cho bạn, bạn không có được phản hồi đều đặn hoặc bạn cảm thấy không thể trả lời một câu hỏi, thì chương trình thực tập sẽ không đơn giản như bạn đã mong đợi. Mô tả những khía cạnh này của vị trí trong cuộc phỏng vấn: hỏi xem tiến triển của bạn sẽ được giám sát như thế nào trong suốt thời gian thực tập, và chính xác những gì sẽ được mong đợi từ bạn.

  • Động lực của bạn

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ động lực khi làm việc một mình, bạn có thể gặp khó khăn với một chương trình thực tập online, nơi kỷ luật bản thân và tự động viên bản thân là rất quan trọng. Chương trình thực tập của bạn có thể đặt giờ làm việc cố định hoặc chỉ đơn giản nói rằng họ muốn bạn hoàn thành một số nhiệm vụ cụ thể mỗi tuần. Dù thế nào, hãy xác định giờ làm việc cố định của bạn và tuân thủ chúng, như bạn đã làm nếu tham dự trực tiếp.

  • Không có kinh nghiệm trong môi trường văn phòng

Đối với nhà tuyển dụng, một trong những ưu điểm lớn của các chương trình thực tập trực tiếp là các sinh viên mới tốt nghiệp có kinh nghiệm làm việc với một nhóm trong một môi trường văn phòng – điều mà bạn bỏ lỡ trong suốt thời gian thực tập online.Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm việc trong một nhóm thông qua các trang mạng trực tuyến khác nhau, như Skype và Microsoft Teams.

Liệu chúng có được tôn trọng như một chương trình thực tập trực tiếp?

Đáp án ngắn gọn là có. Nhà tuyển dụng sẽ nhận ra rằng các chương trình thực tập online chuẩn bị sinh viên cho tương lai của công việc, nơi làm việc từ nhà có thể trở thành điều thông thường, theo Holroyd Peace.

Ông tuyên bố: “Có khả năng là những người đã quen với việc làm việc từ xa đã thích ứng tốt hơn trong đại dịch và đúng là các công ty hiện tại đánh giá cao nhân viên có khả năng làm việc hiệu quả từ nhà.”

Tôi có được trả lương không?

Điều này cuối cùng phụ thuộc vào công ty. Mặc dù nhiều công ty lớn sẽ trả tiền cho sinh viên cho thời gian của họ, một số tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể không có khả năng chi trả nhưng sẽ cung cấp một trải nghiệm độc đáo có thể khởi đầu sự nghiệp của sinh viên.

Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét việc rằng các chi phí truyền thống liên quan đến một chương trình thực tập, như tiền thuê nhà, đi lại, v.v. không phải là yếu tố trong một chương trình thực tập online.

“Điều linh hoạt của các chương trình onlinecho phép sinh viên có được trải nghiệm quý giá và xây dựng một hồ sơ cá nhân mạnh mẽ xung quanh cuộc sống hiện tại của họ,” Holroyd Pearce nói.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply