Mới ra trường, du học sinh cần lưu ý những điều sau để tìm việc dễ dàng hơn

0

Sẵn sàng du học – Tìm việc luôn là điều các bạn sinh viên quan tâm nhất khi tốt nghiệp. Nhưng để có được một công việc có thể trở nên khó khăn vì nhiều lý do và nhiều khi bạn sẽ bỏ sót những sai lầm của bản thân khi tìm việc. Chính vì thế, nếu bạn đang tìm việc hoặc muốn chuẩn bị trước cho cuộc sống sau khi tốt nghiệp, hãy tham khảo một số điều dưới đây khi bắt đầu.

chuan-bi-du-hoc

Thiết kế CV

Thu thập kinh nghiệp làm việc trong thời gian đi  học là quan trọng nhưng cách bạn truyền đạt những kinh nghiệm đó trên giấy cũng quan trọng không kém.

Thông tin trên CV nên ngắn gọn và rõ rằng, dễ hiều cùng với thiết kế bất mắt. Một CV được thiết kế tốt sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong việc đọc và hình dung ra ứng viên. Hơn nữa, với một CV tự thiết kế, bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng của mình.

Bạn nên dùng tối đa 2 trang khi làm CV nếu tìm việc tại Úc.

Đặt mục tiêu rõ ràng

Sinh viên mới tốt nghiệp thường nghỉ rằng tìm được việc là đủ mà mchuwa cân nhắc về tham vọng và hướng đi của bạn thân.

Đặt ra mục tiêu sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về ứng viên và quyết định xem ứng viên đó có phù hợp với ngành nghề đó trong thời gian dài hay không. Giả dụ như nếu một người ứng tuyển cho vị trí về luật môi trường không cho thấy được đam mê về bảo vệ thiên nhiên thì họ sẽ không phù hợp với vị trí đó.

Mục tiêu sẽ cho thấy tham vọng và tham vọng sẽ đi kèm với kế hoạch để đạt được mục tiêu nên hay đặt ra một thứ gì đó rõ ràng và cho người phỏng vấn biết rõ hơn về nó. Các bạn sinh viên mới ra trường có thể bắt đầu với việc hiểu rõ hơn về bản thân và những điều mình ủng hộ. Các bạn có thể làm tình nguyện để có hình ảnh tốt hơn cùng với việc có thêm kinh nghiệm.

Gặp người mới và mở rộng quan hệ

Mỏ rộng mạng lưới quan hệ thường chưa được nhấn mạnh đủ đối với sinh viên mới ra trường. Đặc biệt với du học sinh, các bạn sẽ tập trung hoàn toàn vào việc học mà không nhận ra rằng gặp người mới và mở rộng quan hệ sẽ thực sự giúp các bạn có được một công việc.

Đơn cử như khi một bạn học sinh tham gia vào một tổ chức ở trường và quen những người lớn tuổi hơn, vào thời điểm bạn học sinh đó ra trường, những mối quan hệ với các học sinh khóa trên đã có việc làm sẽ giúp đẩy nhanh hơn quá trình tìm việc.  

Khi có mạng lưới bạn bè rộng hơn, các bạn học sinh cũng sẽ học hỏi được từ kinh nghiệm của những người khác để tránh những lỗi hay mắc phải khi tìm một công việc.

Tạo ấn tượng tốt

Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng trong buổi phỏng vấn và là cách ứng viên làm cho người phỏng vấn cảm thấy tự tin hoặc cảm thấy không muốn tuyển dụng.

Các bạn sinh viên nên tìm hiểu trước về cách ăn mặc sao cho phù hợp và nếu cảm thấy không chắc chắn, hãy mặc diện hơn bình thường. Thêm vào đó, khi không chắc chắn về trang phục, các bạn nên:

  • Tránh màu sáng: màu chói có thể gây khó chịu cho người phỏng vấn nên hãy mặc đơn giản, ít màu sắc và không quá nhiều họa tiết.
  • Nói chuyện với nhân viên tuyển dụng của công ty bạn ứng tuyển: Đôi khi bạn có thể liên lạc trước với người tuyển dụng và hỏi họ về yêu cầu về trang phục khi phỏng vấn.

Khi nói chuyện, hãy giữ bình tĩnh và trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách rõ ràng và thoải mái. Nói chuyện một cách chuyên nghiệp sẽ tăng độ tự tin cho nhà tuyển dụng về bạn.

Các bạn sinh viên mới hoặc sắp ra trường có thể cải thiện khả năng nói chuyện bằng cách có những buổi phỏng vấn luyện tập với bạn bè hoặc trước gương. Ứng viên không nên nói xấu những công ty trước hay nói quá nhiều.

Tương tác

Ngay cả khi bạn biết rằng mình phỏng vấn không tốt, hãy giữ liên lạc với người tuyển dụng. Hãy hỏi họ về cách để cải thiện và giữ một mối quan hệ tốt, chuyên nghiệp. Sau này nếu người tuyển dụng nhớ đến bạn, họ sẽ hỏi bạn thay vì bạn phải hỏi họ. Ngoài ra, mối quan hệ tốt với nhà tuyển dụng sẽ giúp họ hiểu rằng bạn nghiêm túc trong công việc và có thể sẽ giúp bạn thăng tiến xa hơn.

Người dịch: Trung Hiếu (SSDH)

Share.

Leave A Reply