Mùa dịch: Trường đại học trong mắt sinh viên quốc tế

0

SSDH – 6 tháng kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng nổ, các trường đại học trên thế giới đã mở cửa nhằm chào đón sự trở lại của du học sinh. Các bạn có tâm trạng như thế nào, chúng ta cùng xem tâm sự dưới đây cùng SSDH nhé.

Back to school applications graphic user interface flat icons set.

Lo lắng nhưng phấn khích khi trở lại trường

Arabella tới từ Anh và 2 năm qua cô đã học tập tại thành phố Segovia, gần thủ đô Madrid, Tây Ban Nha. Vào tháng 12/2020, Arabella đã chuyển tới Madrid để tiếp tục hoàn thành năm cuối chuyên ngành Truyền thông kĩ thuật số (Communication and Digital Media).

Cô cảm thấy khá lo lắng về việc chuyển tới một thành phố khác – đặc biệt trong tình hình xã hội phức tạp hiện nay.

“Tôi thực sự cảm thấy choáng ngợp mỗi khi nghĩ tới việc mọi thứ sẽ thay đổi. Nhưng hơn hết, tôi mong được trở lại trường sau khi đã dành quá nhiều thời gian ở nhà cùng bố mẹ. Thật tốt khi có lại được sự tự do của một sinh viên xa nhà!”, Arabella cho biết.

[Tham khảo: Mỹ: Các trường phải yêu cầu vắc xin COVID-19 khi trường học hoạt động trở lại]

Làm quen với phương pháp học mới

Các trường đại học trên toàn thế giới đều phải thích ứng và đổi mới phương thức giảng dạy trong vòng một năm qua. IE University đã giới thiệu một phương pháp học kết hợp mới cho phép sinh viên tham gia lớp học bằng cả hình thức online và trực tiếp.

Sinh viên người Colombia, María José, đã được trao tặng Học bổng Lãnh đạo trẻ Cubico Celsia và hiện nay cô đang học bằng kép chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Quan hệ Quốc tế. Do sự thất thường của các cảng hàng không, cô đã phải hoãn kế hoạch du học và bắt đầu học online vào tháng 12/2020 với Phương pháp học kết hợp mới của IE.

[Tham khảo: ĐH Anh công bố các gói hỗ trợ và học bổng để thu hút sinh viên EU]

“Nhờ phương pháp này mà tôi có cơ hội học tập tương tự như những sinh viên khác ở trường,” cô cho hay. Chỉ sau 1 tháng, María José đã có thể đến Tây Ban Nha và tiếp tục chương trình tại trường học của mình.

Giao tiếp với bạn bè trở nên khó khăn

Arabella sống một mình nhưng cô vẫn nhận thấy cuộc sống xã hội của mình có chút thay đổi so với thời điểm trước đại dịch.

“Tôi rất háo hức khi được gặp lại những người bạn mà tôi chưa thể gặp kể từ tháng 2/2020. Trong cả học kì đầu tiên, tôi thường cảm thấy cô đơn và lo sợ khi nhiều bạn bè của tôi có phản ứng dương tính với virus và phải thực hiện cách ly,” Arabella cho biết.

Tuy nhiên, nhìn chung trải nghiệm du học của cô vẫn rất tuyệt vời: “Tôi thấy rất may mắn khi bản thân vẫn ở Madrid và có thể hưởng thụ cuộc sống bình thường”.

Đối với María José, sống ở kí túc xá đồng nghĩa với việc cô phải chia sẻ phòng với những sinh viên khác. Thỉnh thoảng họ có thể cùng nhau xem phim hoặc đi dạo quanh vườn.

[Tham khảo: Du học Mỹ: 3 lý do sinh viên quốc tế nên lạc quan trong năm 2021]

Tuân thủ những quy định mới

Với những phương thức đảm bảo an toàn toàn diện trong trường như giảm kích thước lớp học, tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh, bắt buộc đeo khẩu trang và trung tâm xét nghiệm Covid riêng của trường, IE University có thể ưu tiên sức khỏe của sinh viên cùng đội ngũ giảng viên trong khi tiếp tục nỗ lực trong việc đảm bảo cho sinh viên có những trải nghiệm tốt nhất.

“IE đã mang lại cho chúng tôi cảm giác vô cùng an toàn và thoải mái. Mọi thứ đều được thông báo rõ ràng, vì thế mà mọi sinh viên đều biết bản thân cần làm gì và làm như thế nào. Dù có lệnh hạn chế nhưng chúng tôi vẫn có thể thực hiện các hoạt động thường ngày. Tôi không hề cảm thấy bất kì sự cản trở nào đối với việc học tập và làm việc của mình”, María José chia sẻ.

Biết phải đến nơi nào nếu cần sự giúp đỡ

Dù bạn là sinh viên năm nhất hay mới quay lại trường, những câu hỏi và nỗi lo lắng của bạn đều đúng lẽ thường và điều quan trọng là bạn phải biết đi đâu và nói chuyện với ai khi cần hỗ trợ.

Ví dụ, Trung tâm Tư vấn IEU của IE University luôn có thể tư vấn, hướng dẫn chuyên sâu cho những sinh viên có nhu cầu. Arabella cũng là một thành viên của Đội hỗ trợ Sinh viên IEU, hàng tuần đội sẽ tổ chức các buổi giao lưu nhằm giúp đỡ những sinh viên có vấn đề về tâm lý.

“Tôi thấy đội mang lại rất nhiều ý nghĩa cho cộng đồng. Bản thân cũng là người phải sống xa nhà, vì thế tôi hiểu được cảm nhận của người khác và luôn trân trọng những hoạt động này”, Arabella cho biết.

Người dịch: Thu Huyền SSDH

Share.

Leave A Reply