Mỹ bắt đầu lại dịch vụ xét duyệt nhanh visa H1B cho lao động nước ngoài

0

Sẵn sàng du học – Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kì (USCIS) vừa tuyên bố tiếp tục xử lý nhanh cho tất cả các đơn xin gia hạn thị thực H-1B. Việc cấp nhanh bây giờ đã có cho tất cả các loại đơn xin H-1B. ” Dịch vụ này cho phép giảm thời gian chờ xét duyệt đăng kí của người làm đơn xin thị thực làm việc.

Phong-van-Visa-du-hoc-my-2014.jpg

Visa H1-B là loại visa tạm trú cho phép chủ doanh nghiệp Hoa Kỳ tuyển dụng và thuê những chuyên gia người nước ngoài trong các ngành nghề chuyên môn làm việc tại Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian nhất định. Để thỏa yêu cầu visa H1-B, chủ doanh nghiệp tài trợ tuyển dụng và người lao động tiềm năng phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể. Chủ doanh nghiệp phải tuân theo những yêu cầu trong quy trình xin visa H-1B, cũng như  những quy định của Sở Nhập tịch và Di Trú Hoa Kỳ (USCIS) và Bộ Lao động Hoa Kỳ để nhận được Hồ sơ Lao động có điều kiện (LCA).

Visa H1B cho phép sử dụng nhân viên trong các “ngành chuyên môn” đó là những nghề đòi hỏi bằng cấp cao về kiến thức chuyên ngành, người làm việc ít nhất phải có bằng cử nhân 4 năm của Mỹ (yêu cầu này thường đáp ứng ở những người có bằng đại học 3 năm và có kinh nghiệm làm việc sau 3 năm tốt nghiệp). Tuy nhiên, một số ngành như luật sư, bác sĩ, kế toán và những ngành nghề khác phải có giấy phép hành nghề của tiểu bang mà họ dự định làm việc.

Tháng 3 vừa qua, Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kì (USCIS) đã tạm ngưng quy trình xử lý nhanh loại thị thực (visa) H-1B trong 6 tháng. Theo quy trình hiện hành, một hồ sơ hợp lệ của đương đơn có thể được thông qua cấp visa trong 15 ngày thay vì nhiều tháng như các loại visa khác.

Tuy nhiên, mới đây, Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kì vừa công bố rằng họ sẽ lại cung cấp quy trình xử lý nhanh cho các đơn xin thị thực H-1B mở rộng. Theo tuyên bố, ” Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kì (USCIS) đã tiếp tục xử lý nhanh cho tất cả các đơn xin gia hạn thị thực H-1B. Việc cấp nhanh bây giờ đã có cho tất cả các loại đơn xin H-1B. ” Dịch vụ này cho phép giảm thời gian chờ xét duyệt đăng kí của người làm đơn xin thị thực làm việc.

“Khi một người yêu cầu dịch vụ cấp nhanh thị thực, USCIS đảm bảo thời gian xử lý sẽ là 15 ngày theo lịch, “tuyên bố của USCIS cho biết. “Nếu thời gian đó không được đáp ứng, cơ quan sẽ hoàn trả phí dịch vụ xử lý nhanh của nguyên đơn(1.225 USD)  và tiếp tục xử lý nhanh chóng đơn.” Với thông báo đầu tháng 10 về đơn xin thị thực dài hạn, cơ quan này hiện cung cấp quy trình cấp nhanh cho tất cả các loại đơn xin thị thực H-1B. Dịch vụ thanh toán cho các loại khác của thị thực H-1B đã được tiếp tục vào hồi tháng trước.

Điều thú vị là tuyên bố này cho biết thêm thông tin về chương trình thị thực lao động có thể lấy từ trang “Mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ”, một chính sách của tổng thống Trump bảo vệ lao đông Mỹ, khiến lao động nước ngoài tại Mỹ ít có cơ hội làm việc hơn.

Chương trình thị thực lao động đã được thảo luận vì chính quyền của Trump đã đề nghị sửa đổi lại. Kể từ tháng Giêng, nhiều chính trị gia Ấn Độ và các nhà lập pháp Ấn Độ đã chỉ trích chính quyền ban hành những tuyên bố khắc nghiệt về loại visa.

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng chương trình visa đang bị lợi dụng để đưa lao động giá rẻ từ các nước khác nhân danh những lao động có tay nghề cao. Họ nói rằng việc cung cấp thị thực lao động được thực hiện để đưa nhân công nước ngoài chỉ khi không có người lao động bản địa có sẵn cho công việc được liệt kê. Tuy nhiên, qua nhiều năm, người ta vẫn cho rằng nhiều công ty thuê nhân công H-1B với mức lương thấp hơn mức lương mà họ phải trả cho một công nhân Mỹ làm công việc tương tự.

Hải Yến (SSDH) – Theo American Bazaar

Share.

Leave A Reply