Mỹ: Các Thượng nghị sĩ yêu cầu thu hồi lệnh cấm sinh viên quốc tế mới nhập cảnh vào mùa thu

0

Sẵn sàng du học – Một lá thư với chữ ký của 75 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và các thành viên của quốc hội đã được gửi tới quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS – the Department of Homeland Security), Chad Wolf, kêu gọi thu hồi lệnh cấm sinh viên quốc tế mới nhập cảnh vào Hoa Kỳ vào học kỳ mùa thu.

usa

Vào tháng 7, một thông báo của Bộ Di trú và Hải quan (ICE-Immigration and Customs Enforcement) xác nhận rằng các sinh viên quốc tế mới nhập học đang theo học các khóa học trực tuyến hoàn toàn ở Mỹ sẽ “có khả năng không được xin thị thực F-1 hoặc M-1”, vài ngày sau khi Đại học Harvard có cảnh báo về việc sinh viên năm nhất sẽ không thể đến trường do các hạn chế về thị thực liên bang.

Bức thư đề ngày 13 tháng 8 bao gồm thượng nghị sĩ Kamala D. Harris – người đang điều hành ứng cử viên tổng thống đương nhiệm của đảng Dân chủ Joe Biden cho rằng “không nên tạo ra sự đối xử khác biệt giữa sinh viên mới và sinh viên cũ. Nhiều cơ sở giáo dục đại học sẽ bắt đầu các lớp học trong những tuần tới, phần lớn trong số họ đang lên kế hoạch học tập trực tuyến. Ước tính có khoảng 250.000 sinh viên quốc tế dự định đến Hoa Kỳ cho năm học tới, với tư cách là sinh viên mới hoặc sinh viên trở về. Họ cần câu trả lời rõ ràng để lập kế hoạch cuộc sống và chuẩn bị cho việc học của họ cho kỳ học mùa thu sắp tới.”

Các bên tham gia đảng Dân chủ chỉ ra rằng ICE đã đồng ý rút lại chỉ thị ngày 6 tháng 7 cấm sinh viên quốc tế hiện tại tham gia các khóa học trực tuyến tại các trường cao đẳng và đại học của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cho đến nay, cả ICE và Bộ Ngoại giao đều không công bố hướng dẫn rõ ràng để đảm bảo rằng Bộ Ngoại giao chấp nhận đơn xin thị thực của những sinh viên có quá trình học tập trực tuyến, khiến cho những sinh viên đủ điều kiện nhập học trở nên lo lắng.

“Đối với các sinh viên quốc tế mới nhập học, DHS nên nhận thấy rằng các trường cao đẳng và đại học đang triển khai nhiều mô hình giảng dạy khác nhau như thực hiện chính sách toàn diện và tất cả sinh viên quốc tế bị cản trở một cách không cần thiết.” Bức thư yêu cầu bộ ngay lập tức sửa đổi hướng dẫn để tuyên bố rằng trong suốt quá trình diễn ra đại dịch Covid-19, “tất cả sinh viên quốc tế đăng ký theo học toàn thời gian tại một trường cao đẳng hoặc đại học của Hoa Kỳ đều có thể nhập cảnh vào Hoa Kỳ bất kể họ có phải là sinh viên mới hay không. Vào thời điểm có quá nhiều bất ổn đối với giáo dục đại học, chính quyền Trump phải ngừng can thiệp vào các hoạt động của trường cao đẳng và đại học khi các tổ chức giáo dục này đang cố gắng lên kế hoạch về học tập, sức khỏe và sự an toàn của tất cả sinh viên của họ.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply