Nga đầu tư 1 tỷ USD phát triển giáo dục đại học ở Crưm

0

SSDH – Chính phủ Nga có thể đầu tư số tiền lên đến 1 tỷ đô la Mỹ nhằm phát triển giáo dục đại học ở Crưm. 

 

Theo ông Dmitry Livanov – Bộ trưởng Bộ giáo dục và khoa học Nga, hầu hết nguồn quỹ để phát triển giáo dục đại học Crưm đều tuân thủ theo tiêu chuẩn của Nga. Điều đó có nghĩa sẽ tăng lương gấp đôi hoặc gấp ba cho các giảng viên – giáo sư; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cho khuôn viên các trường đại học địa phương, xây dựng các ký túc xá mới và lập kế hoạch tăng dần học bổng cho sinh viên đại học. Thành lập một trường đại học liên bang mới với mục đích đoàn kết các cơ sở giáo dục địa phương và hỗ trợ phát triển hệ thống giáo dục đại học ở Crưm.

 

Nga đầu tư 1 tỷ USD phát triển giáo dục đại học ở Crưm

 

Bộ trưởng Livanov cho biết, Nga thành lập trường đại học liên bang dựa trên nền tảng của Đại học Quốc gia Tauride hiện tại. “Chúng tôi đảm bảo dự án xây dựng trường đại học liên bang này hoàn toàn phục vụ cho tất cả các trường đại học của thành phố Sevastopol và Crưm. Tuy nhiên, trường đại học mới sẽ được xây dựng thêm cơ sở nghiên cứu chuyên sâu bằng cách kết nối với một số viện nghiên cứu phát triển địa phương.”

 

Bắt đầu từ năm tới, Chính phủ Nga dự định áp dụng chương trình quốc gia giám sát hiệu quả hoạt động của các trường đại học Crưm. Bộ trưởng Livanov cũng công bố kế hoạch tài trợ chi phí đào tạo cho khoảng 17.500 sinh viên Crưm đến học tập tại các trường học top đầu LB Nga tại Thủ đô Matxcova và thành phố Xanh Petecbua.

 

Hưởng ứng kế hoạch này, lãnh đạo Đại học Quốc gia Moscow, ông Viktor Sadovnichii cho biết, trường của ông sẽ thiết kế các kỳ thi nhập học dành cho thí sinh Crưm – và ông hy vọng các trường đại học khác trên đất Nga cũng thực hiện như vậy. Khi nói về sự hội nhập giáo dục của Crưm, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Khoa học Nga Veniamin Kaganov cho biết, sẽ phải mất tối đa hai năm rưỡi, giáo dục đại học Crưm mới hội nhập được với nền giáo dục đại học LB Nga. 

 

Còn ông Vladimir Zernov, Hiệu trưởng của một trường đại học mới ở Nga và Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học dân lập ở Nga vui mừng vì Chính phủ không có kế hoạch đóng cửa các trường đại học tư ở Crưm – mặc dù một số nhà phân tích cho biết, chất lượng các trường học này chưa đáp ứng được nhiều kỳ vọng.

 

Tuy nhiên, dù Nga chuẩn bị một lượng tiền lớn phát triển giáo dục đại học Crưm nhưng vẫn có một số lượng lớn các sinh viên đại học Crưm từ chối sống và học tập tại Nga. Họ chọn con đường chuyển đến học tập tại các trường đại học ở thủ đô Kiép và thành phố Lviv, Ucraina. 

 

 Việt Phương (SSDH) – Theo News.world.edu

 

Share.

Leave A Reply