Ngành học Kool ở New Zealand

0

SSDH – New Zealand có hệ thống giáo dục đào tạo đa ngành nên hầu hết các ngành học đều có mặt ở New Zealand. Tuy nhiên, đi học không có nghĩa là chỉ ngồi học trong lớp mà còn là học từ cuộc sống, từ con người và môi trường xung quanh, sau đây là một số ngành học mà bạn có thể tận dụng được hết tài nguyên của New Zealand để phát huy tiềm năng của bản thân mình nhé!

160317duhoc4

Sinh học – Môi trường

New Zealand có đến 70 % loài động vật và 80% loài thực vật chỉ có riêng ở New Zealand, không có ở những vùng đất khác trên thế giới, trong đó có những loại cây đã sống đến 1000 năm như kauri, hay cây Pōhutukawa, còn được gọi là cây Noel vì hoa nở đỏ rực mùa hè New Zealand đúng vào dịp Noel. Đồng thời, hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn động thực vật ở đây luôn rất được xem trọng và đầu tư. Chính vì thế, học ngành sinh học hay môi trường, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu và khám phá muôn vàn kì hoa dị thảo của đất nước này một cách rất trực tiếp và khoa học. Một điều thú vị nữa, đó là ở New Zealand, bạn không cần phải đi quá xa để có thể tìm hiểu các vấn đề sinh học, vì mọi thứ từ rừng biển đến thảo nguyên, hồ nước đều ở cạnh bên. Ví dụ ở trường Unitec, thầy cô mang hẳn chó mèo vào lớp để chúng mình học môn Animal Behaviour (Hành xử của động vật), rồi chỉ cần bước ra khỏi cửa lớp học là các bạn đã lạc hẳn vào một khu rừng với hàng  trăm loại cây cỏ, đi bộ khoảng 15 phút nữa là ra đến biển và hệ sinh thái ngập mặn rất phong phú các loại động thực vật ở đó. Và thêm 1 tiếng đi tàu, bạn sẽ đến với một hòn đảo toàn các loại chim quý hiếm và có thể ngủ lại ở đó một đêm và nghe hàng trăm loại chim nói chuyện với nhau hót váng lên suốt cả ngày.

Nông nghiệp

Nghề làm nông ở New Zealand là một trong những nghề rất được xem trọng vì phát triển nông nghiệp là thế mạnh của New Zealand, từ chăn nuôi bò lấy sữa, thịt, nuôi cừu lấy lông, nuôi ong lấy mật, trồng kiwi, táo, cam…Rất nhiều loại nông sản của New Zealand xuất khẩu đi nước ngoài với giá cao ngất ngưỡng và đây là nguồn thu rất quan trọng của xứ sở Kiwi. Chính vì thế, ngành học về nông nghiệp (kinh tế nông nghiệp, quản trị nông nghiệp…) đều là những ngành có nhiều tiềm năng phát triển tại đây. Nhiều trường đại học còn có hẳn một khu nông trại hoặc là nằm rất gần các khu nông trại, tạo điều kiện cho sinh viên học đến đâu thực hành đến đấy trên chính thực tế trước mắt. Không chỉ là một ngành học ở giảng đường, ở New Zealand, các chương trình tạo điều kiện cho người trẻ trải nghiệm và kiếm sống từ việc tham gia hoạt động làm nông, đi làm thêm hái trái cây, chăn nuôi cũng rất phổ biến, như chương trình WWOOF (World Wide Opportunities on Organic Farms) hay Working Holiday. Có thấu hiểu về hoạt động nông nghiệp thì khi buôn bán hay tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp, bạn mới có có đủ kiến thức và trân trọng nhất công sức của người nông dân, bạn nhỉ?

Du lịch – nhà hàng – khách sạn

Với cảnh quan thiên nhiên hoành tráng và vào hàng có 1-0-2 trên thế giới, du lịch là một trong những ngành có đóng góp lớn vào GDP của New Zealand và cũng vì thế, nếu du học nhóm ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn, bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm không chỉ từ giảng đường mà ngay tại những nơi mình thực tập, du lịch ở New Zealand. Ví dụ, mỗi thành phố ở New Zealand, dù là rất bé thôi, nhưng sẽ luôn có cơ hội cho bạn thực tập ở iSite – nơi cung cấp thông tin du lịch, ăn ở, đi lại cho khách du lịch với hàng chục loại brochure, flyer khác nhau đầy đủ mọi thông tin. Chưa kể, dịch vụ du lịch ở New Zealand siêu đa dạng  và luôn cần có nhân lực phụ trách, từ trò chơi cảm giác mạnh bungy, zipline đến bay trực thăng qua sông băng, leo núi ngắm sao ở cực Nam…Dịch vụ khách sạn ở New Zealand cũng rất thú vị. Không chỉ là những khách sạn 5 sao hoành tráng, New Zealand cũng rất phát triển hệ thống nhà nghỉ theo kiểu AirBnB hay hostel với đủ thứ dịch vụ, thiết kế thú vị. Về ăn uống , New Zealand là nơi có sản xuất vang trắng hàng đầu thế giới cùng với vô số loại bơ, phô mai và phong cách phục vụ chuẩn 5 sao cho các khách hàng hạng sang từ khắp nơi trên thế giới…Được học và được đắm mình trong môi trường này, chắc chắn bạn sẽ thấy tình yêu của mình với ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn thăng hoa vô cùng ih!

Kiến trúc cảnh quan

Khác với nhiều nơi kiến trúc công trình luôn được xem trọng, ở New Zealand, kiến trúc cảnh quan (landscape architecture) cũng có một vị thế không hề kém cạnh, thậm chí có phần nhỉnh hơn kiến trúc công trình. Lí do là ở đây, dân số không đông và họ đặc biệt ưu ái, quan tâm đến việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Không gian hoạt động của các kiến trúc sư cảnh quan vì thế mà rất rộng rãi và có nhiều lựa chọn. Ví dụ, một khu bảo tồn hải cẩu biển có nhu cầu xây dựng khu vực cung cấp thông tin về tập tính sinh hoạt, lịch sử của loài hải cẩu ở đây mà vẫn đảm bảo phù hợp với không gian biển cả, môi trường sống của hải cẩu => tất nhiên họ phải nhờ đến kiến trúc sư cảnh quan. Hay rất nhiều gia đình ở New Zealand có sân vườn và họ luôn muốn có một khu vườn này thật xinh xắn từ thác nước, hoa cỏ đến các cây cổ thụ trong vườn, kiến trúc sư cũng có thể là người tư vấn và hỗ trợ hiệu quả nhất cho các nhu cầu này. Thậm chí kiến trúc sư cảnh quan cũng được cầu viện để có những thiết kế quảng trường công cộng giữa thành phố thật hòa hợp về cây cối, văn hóa, không gian sinh hoạt, giao tiếp…

Theo: Nguonhocbong

 

Share.

Leave A Reply