Những cuốn sách lứa tuổi 16 nên đọc để định hướng tương lai ( Phần 1)

0

SSDH – Tuổi 16 là lứa tuổi không còn nhỏ nhưng cũng chưa phải đã đủ trưởng thành. Đây là lứa tuổi cần phải vạch ra những kế hoạch dài hạn trong tương lai. Vì thế những cuốn sách SSDH sắp giới thiệu đây là một kho tàng vô giá đối với những người đang còn mông lung về tương lai, đặc biệt là đối với lứa tuổi 16 – lứa tuổi bắt đầu cần có trách nhiệm với chính cuộc đời của mình.

Xem thêm:

Rèn luyện tư duy phản biện qua 10 cuốn sách sau đây

5 cuốn sách giúp bạn phát triển bản thân

1. Dám Mơ Lớn, Đừng Hoài Phí Tuổi Trẻ


“Những ngày mười tám đôi mươi ta đều mơ những giấc mơ lớn, đều khao khát đạp tung tất cả để bay ra khỏi vòng tay của gia đình, mẹ cha.
Những ngày hăm lăm nhìn lại hình như giấc mơ đã tiêu hao đi ít nhiều… Ta chậm lại, bớt kì vọng hơn, cũng bớt nỗ lực hơn.
Hình như ta không còn trẻ nữa.
Để rồi những bộn bề của cuộc sống cuốn giấc mơ của bạn đi như dòng nước hững hờ cuốn trôi chiếc lá. Cứ thế, bạn vội vã trưởng thành, vội vã yêu, vội vã sống, vội vã quên đi khát khao mình từng có. Ừ thì ta lớn rồi phải không?
Nhưng bạn biết không: Bung mình ra sống một đời nhiệt huyết rực rỡ hay thu mình lại bình bình yên yên nơi góc nhà…lựa chọn là ở bạn?”

Được chắp bút bởi một trong những tác giả trẻ tài năng nhất Trung Quốc – Lư Tư Hạo, “Dám mơ lớn, đừng hoài phí tuổi trẻ” gieo vào lòng bạn một ngọn lửa nhỏ âm ỉ mà sáng trong để nhen nhóm lại những giấc mơ mãnh liệt trong bạn. Đây là một cuốn sách vô cùng phù hợp với tuổi 16, những tâm hồn mới lớn chuẩn bị bước vào đời.

2. Tony buổi sáng


Trên đường băng là một cuốn sách nhất thiết phải có trên kệ sách của bạn bởi lẽ cuốn sách là những lời dạy vô cùng thiết thực về cuộc sống cho người trẻ. Với giọng văn hài hước, dí dỏm cùng cách kể chuyện duyên không chê vào đâu được, Tony đã mang đến cho độc giả những bài học đích đáng để thành công.

Đây là một cuốn sách truyền năng lượng cho người đọc rất nhiều. Bạn sẽ muốn xách balo lên và đi đến những vùng đất lạ để trải nghiệm và để học hỏi. Ước mơ du học và thành công dân toàn cầu sẽ được thổi bùng lên một cách mãnh liệt. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mơ hồ, cuốn sách là người chỉ đường thực thụ giúp bạn chuẩn bị những kỹ năng, trí lực để sẵn sàng đón nhận những thử thách trong tương lai.

Đọc cuốn sách bạn sẽ thấy lòng rạo rực, nhiệt huyết tràn trề được làm việc, được kiếm tiền, được mở mang trí tuệ cho thỏa đời tuổi trẻ. Khát khao làm giàu, học tập chảy tràn trề trong huyết quản và bạn chỉ muốn bắt tay vào hành động ngay lập tức. Nếu bạn không đọc cuốn sách này bạn đã lãng phí quãng đời tuổi trẻ của mình rồi đấy.

“Cứ mãi ở ao làng, rồi ao sẽ cạn

Sao không ra sông ra biển để vẫy vùng?

Sao cứ tự trói mình trong nếp nghĩ bùng nhùng?

Sao cứ mãi Online thở dài ngao ngán?

Sao cứ để tuổi trẻ trôi qua thật chán?

Trên đường băng sân bay mỗi đời người

Có những kẻ đang chạy đà và cất cánh”.

3. Tuổi Trẻ Mà Tôi Đã Sống


Tuổi trẻ mà tôi đã sống – cuốn sách tản văn kỹ năng sẽ mang đến cho độc giả những cung bậc cảm xúc chân thật nhất, vượt qua những nghĩ ngợi, những ưu tư để trở nên trưởng thành và khôn ngoan hơn.

Cuốn sách cũng là những trải nghiệm rất thật của tác giả, một người trưởng thành đã đi qua những năm tháng tuổi trẻ dài và rộng. Với những lời tâm sự bình dị và gần gũi, cuốn sách TUỔI TRẺ MÀ TÔI ĐÃ SỐNG của tác giả Nguyễn Ngọc Sơn sẽ giúp người đọc cảm nhận rõ nét nhất về tâm lý của những người trẻ trong xã hội ngày nay. Thay vì phải tránh né và sợ hãi, tác giả đã truyền thêm một sức mạnh cho người trẻ, hãy dám nghĩ dám làm và đương đầu với mọi khó khăn, đơn giản vì đó là tuổi trẻ và đừng lãng phí nó, để rồi sau này phải hối tiếc trong muộn màng.

4. Tuổi Trẻ Tự Vấn


Mang trong lòng những ưu tư, tác giả bắt đầu bước vào hành trình làm mặn cuộc đời mình, khởi đầu bằng hai chữ “tự vấn”. Một loạt câu hỏi được anh đặt ra cho chính mình, cho phép một lần thật sâu hoài nghi mọi sự, vươn mình đến kiếm tìm những khả năng cao đẹp hơn. Hành trình ấy được gói gọn qua những bài viết được anh chép lại với thể văn tự sự và đăng trên trang blog cá nhân.

Sau mười năm tích góp, nhìn lại một chặng đường, anh cố gắng sắp xếp chúng lại theo một trật tự khả dĩ nhất, và tất nhiên không thể có tính hệ thống như một tác phẩm trình bày về một chủ đề nào đó, có chăng chỉ là những viên gạch được đặt để theo dòng chảy trưởng thành trong suy nghĩ mà bây giờ nhìn lại, anh muốn có một kỷ niệm cho cuộc đời mình.

Những suy tư khi nhìn vào bản thân mình sau một chặng đường, rồi nhìn rộng ra ngoài xã hội thôi thúc anh nghĩ rằng mình nên làm một điều gì đó để góp chút công sức trong việc giúp các bạn trẻ suy xét lại và định hình một nhân sinh quan phù hợp cho riêng mình, từ đó biết dùng cuộc đời mình sao cho hữu ích nhất. Không dám nghĩ mình đại diện cho thế hệ trẻ, nhưng anh thật sự có một niềm tin rằng, những người trẻ khi nghiêm túc tự vấn và dấn thân, cho dù chưa mặn nhưng ít nhất có thể sống một cuộc đời bớt nhạt. Đó chính là lý do cuốn sách này ra đời.

5. Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ


Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ là cuốn sách dành cho những con người đang gặp khó khăn, đang trăn trở tìm cách vượt qua những thử thách tinh thần, niềm tin cuộc sống để đạt được ước mơ, hoài bão của mình. Con đường bước tới tới thành công không trải đầy hoa hồng mà đầy rẫy chông gai và thử thách. Những lúc như vậy bạn cần vững niềm tin hơn để tiến bước tới đỉnh vinh quang nắm chặt lấy ước mơ. Cuốn sách truyền sức mạnh nội lực qua những câu danh ngôn và những câu chuyện nhỏ mang tính nhân văn cao.

Một trong những câu chuyện ấn tượng nhất đó bông hoa violet. Nó là loài hoa thân bò ở trên mặt đất nên nó không được vươn mình nhìn trời xanh, mây trắng một cách rõ ràng và thưởng ngoạn những cơn gió tinh nghịch, đáng yêu. Nó nhìn những chị hoa hồng kiêu hãnh trên cao mà ghen tị, thầm ước ao một lần được là hoa hồng ở trên ấy mà hưởng những thú vui của cuộc sống. Lời ước đó được một ông tiên nghe thấy và chấp nhận. Cây violet thuở nào giờ thành cây hoa hồng được trò chuyện với gió, được ngắm trăng sao và kiêu kỳ với bộ áo nhung nhìn ngắm lũ bạn vẫn bò ở mặt đất.

Tuy nhiên niềm vui chưa được bao lâu thì đêm đó, một cơn bão tràn qua tàn phá khu vườn. Những cây ở trên cao bị quật tung, tơi tả, rách nát, không ai còn sống sót ngay cả cây hoa violet đã biến thành chị hoa hồng kia. Chỉ có những loài bò ở mặt đất vẫn còn tồn tại. Lũ hoa violet bò sát mặt đất nhốn nháo “Đáng đời, ham hố cho lắm cho chết đi. Haha”. Lúc rơi xuống nằm trên mặt đất, cây hoa hồng violet vẫn thoi thóp thốt lên “Tôi không hối hận. Đổi cả cuộc đời để lấy một phút nhìn thấy điều mới lạ cũng đáng. Còn hơn cả đời cứ chịu chui rúc, lu mờ chẳng ai biết sự tồn tại của mình”.

Từ câu chuyện, bạn càng có thêm động lực vươn lên, đổi mới hơn nữa để bước ra khỏi ranh giới của bản thân. Dẫu có khó khăn thì khoảng thời gian đó thật quý giá. Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ là một cuốn sách hay các bạn nên tìm đọc.

SSDH (nguồn: toplist)

Share.

Leave A Reply